Giá vàng ngày hôm nay 13/12: Kênh đầu tư vàng đang trở nên kém hấp dẫn?

VietTimes – Giá vàng đang thiếu các yếu tố hỗ trợ trong bối cảnh các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào việc nâng lãi suất của Fed khiến đồng USD mạnh lên và các kênh đầu tư khác đang trở nên hấp dẫn hơn. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Giá vàng đã giảm trở lại mức thấp gần 5 tháng vào phiên giao dịch hôm thứ Ba (12/12) khi đa số nhà đầu tư đang kỳ vọng vào việc tăng lãi suất sau cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này và dự đoán số lần tăng lãi suất tiếp theo trong tương lai.

Chuyên gia chiến lược hàng hóa của ABN Amro, Georgette Boele, cho biết trên tờ Reuters rằng: "Giá cả đã có mức tăng rõ rệt, vì vậy triển vọng tăng lãi suất của Fed gần như sẽ xảy ra".

Vàng nhạy cảm với sự tăng lên của lãi suất vì điều này làm tăng chi phí cơ hội để nắm giữ vàng, vốn không mang lại lợi tức và làm đồng USD tăng giá. Các nhà phân tích tại Standard Chartered lưu ý rằng giá vàng có thể phục hồi nhanh chóng từ đáy nếu kết quả cuộc họp chỉ cho thấy một sự gia tăng nhỏ về lãi suất. 

Giá vàng ngày hôm nay 13/12: Kênh đầu tư vàng đang trở nên kém hấp dẫn? ảnh 1Diễn biến giá vàng rạng sáng 13/12/2017 (Nguồn: Marketwatch)

Các nhà phân tích kỹ thuật đã theo dõi chặt chẽ mức 1.243 USD/ounce, đây được xem như là ngưỡng hỗ trợ chính, đại diện cho mức hồi phục quan trọng của giá vàng. Nếu “thủng” ngưỡng hỗ trợ này, đà giảm điểm của giá vàng có thể xuống mức 1.204 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7.

Chủ tịch của Societe Generale, ông Robin Bhar, cho biết: "Chi phí cơ hội để giữ vàng tăng lên bởi vì nếu nhà đầu tư nắm giữ vàng thì họ sẽ bỏ lỡ cơ hội tăng giá của cổ phiếu hoặc đà tăng giá của đồng Bitcoin. Do đó, vàng không có nhiều niềm tin để có thể tăng giá vào lúc này."

Bhar chỉ ra rằng đây sẽ là cuộc họp cuối cùng trên cương vị Chủ tịch Fed của bà Janet Yellen và rằng bà Yellen có thể giữ bất kỳ tuyên bố nào phù hợp với những điều trước đó.

Trong một nghiên cứu, Citigroup và JPMorgan dự đoán lãi suất trung bình ở các nền kinh tế phát triển sẽ tăng thêm ít nhất 1% trong năm tới, và sẽ là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2016. 

Cuộc họp của Fed sẽ có kết quả vào rạng sáng thứ 5 (ngày 14/12) theo giờ Việt Nam, các nhà đầu tư đang dự báo Fed sẽ quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%. Chủ tịch Yellen cũng được dự đoán là sẽ phát đi những tín hiệu lãi suất sẽ tăng nhiều hơn trong năm tới. Tiếp sau cuộc họp của Fed là quyết định của một loạt các ngân hàng trung ương khác trên khắp thế giới như Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB), Ngân hàng trung ương Anh (BOE) và Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB).