Giá vàng hôm nay 23/02: Đồng USD suy yếu, giá vàng tăng nhẹ

VietTimes -- Biên bản cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) là tâm điểm chú ý của thị trường tài chính phiên giao dịch hôm thứ Năm (22/02). Tác động của thông tin này đã khiến giá vàng có những diễn biến rung lắc nhẹ và hồi phục.
Ảnh minh họa (Nguồn: AP)
Ảnh minh họa (Nguồn: AP)

Nguyên nhân là do đồng USD đã tăng sau vài phút (thiết lập vùng đỉnh 1 tuần) khi biên bản cuộc họp được công bố, cho thấy các nhà hoạch định chính sách ủng hộ việc tăng lãi suất nhưng sau đó đồng tiền này lại có xu hướng giảm giá so với đồng Euro. Điều này đã khiến cho giá vàng rẻ hơn tương đối so với các nhà đầu tư sử dụng đồng Euro, kích thích nhu cầu mua vàng như biện pháp phòng ngừa rủi ro cho danh mục đầu tư.

Trưởng bộ phận kinh doanh của MKS, ông Afshin Nabavi, cho rằng: "Đồng USD đang dần để mất đi giá trị và đồng Euro đang quay trở lại. Tôi nghĩ rằng thị trường đi xuống sau biên bản họp được công bố ngày hôm qua.”

Chuyên gia phân tích của Commerzbank, ông Carsten Fritsch, đã chia sẻ về quan điểm về biên bản họp của FED rằng: "Tổng quan biên bản họp đã cho thấy quan điểm “diều hâu” và cơ quan này đã bị thuyết phục về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ, và tin tưởng rằng mục tiêu lạm phát sẽ đạt được. Đây là dấu hiệu cho thấy FED đã sẵn sàng tăng lãi suất thêm và nhiều hơn dự kiến."

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,37% lên mức 1.328,81 USD/oune, thu hẹp đà giảm của tuần này xuống mức 1,8%.

Giá vàng đã có lúc bật tăng nhưng sau đó lại giảm mạnh ngay sau khi biên bản cuộc họp FED được công bố. Tác động của thông tin này cũng đã khiến cho lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ gia tăng. Giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất của Mỹ, vì điều này làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng (kênh đầu tư này không mang lại lợi tức), đồng thời đẩy mạnh giá của đồng USD.

Bên canh đó, lãi suất trái phiếu tăng lên sau thông tin Bộ Tài chính Mỹ đã phát hành trái phiếu (thực chất là các khoản nợ) nhiều hơn, dự kiến mức thâm hụt ngân sách cao hơn so với năm ngoái và một thỏa thuận ngân sách làm phình to mức chi tiêu của liên bang trong hai năm tới.

Lạm phát gia tăng cũng làm một số nhà phân tích lo ngại vì sẽ tạo ra những biến động cho thị trường.

Các nhà phân tích cho có một số yếu tố khiến kìm hãm mức lạm phát cao hơn, có lợi cho vàng, đối nghịch với mức lãi suất cao hơn nên vô hiệu hóa lẫn nhau và giữ giá vàng ổn định.

Về mặt kỹ thuật, công ty MKS lưu ý, nếu giá vàng phá vỡ vùng 1.322,25 USD/ounce, diễn biến giá có thể sẽ kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ ở trung bình 50 ngày và 100 ngày nếu như sức mạnh của đồng USD vẫn còn.