Giá vàng hôm nay (09/12): Giá vàng giảm nhiều nhất trong tuần kể từ tháng 5

VietTimes - Đồng USD tăng lên đỉnh 2 tuần khi khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư được hỗ trợ bởi kỳ vọng lạc quan vào triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ nếu dự luật thuế được thông qua. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến giá vàng.
Ảnh minh họa (Nguồn: AP)
Ảnh minh họa (Nguồn: AP)

Giá vàng tăng ổn định trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu nhưng vẫn ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 5, sau khi tiến trình cải cách thuế của Mỹ đã thúc đẩy sự lạc quan về nền kinh tế Mỹ và thúc đẩy đồng USD, làm cho vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá vàng vốn chịu sức ép từ đồng USD trong nhiều tháng đã tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Giá vàng hôm nay (09/12): Giá vàng giảm nhiều nhất trong tuần kể từ tháng 5  ảnh 1Giá vàng đã giảm sâu xuống dưới đường trung bình 200 ngày (Nguồn: Marketwatch)
Dữ liệu về việc làm Mỹ khả quan hơn dự kiến cũng cho thấy sự tăng trưởng kinh tế là bền vững và sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tuần tới, như dự kiến. Thông tin này cũng đã tác động tích cực tới thị trường chứng khoán Mỹ.

Nhà phân tích Martin Arnold của quỹ ETF Securities, cho biết: "Giá vàng đã bị đẩy xuống dưới mức sức mạnh của đồng USD và sự hào hứng của các nhà đầu tư đối với chứng khoán và rủi ro. Khi trong tư duy tích cực như vậy các nhà đầu tư không chú ý đến các tài sản phòng thủ như vàng." Ông cũng cho biết giá trị hợp lý của vàng là 1.260 – 1.280 USD/ounce.

Về mặt kỹ thuật, hành động bán tháo vàng đã được kích hoạt trong tuần này sau khi giá phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.260 USD, mức đáy kể từ tháng 9, và lần đầu tiên kể từ tháng 7 đã giảm xuống dưới mức trung bình 200 ngày.

Vùng hỗ trợ kỹ thuật hiện tại là 1.250 USD và theo chỉ báo Fibonacci ngưỡng hỗ trợ ở mức  1.240,90 USD nhưng các chỉ số xu hướng cho thấy vàng có thể giảm xuống mức 1.204,90 USD/ounce, mức đáy tại tháng 7, theo các nhà phân tích tại ScotiaMocatta.

Vàng thường được coi là một khoản đầu tư an toàn vào những thời điểm không chắc chắn. Tuy nhiên, dường như các thông tin bất lợi về chính trị và kinh tế không có tác động nhiều trong thời gian này.

Fed dự kiến trong tuần tới sẽ thông báo tăng lãi suất và đưa ra kế hoạch về tốc độ tăng lãi suất. Trước đây, họ đã dự báo tăng lãi suất 3 lần vào năm 2018. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến giá vàng do lãi suất tăng làm lợi tức trái phiếu, làm giảm sự hấp dẫn của vàng do kênh đầu tư này không đem lại lợi tức và trở nên đắt đỏ hơn khi đồng USD mạnh lên.