Giá vàng chìm nổi theo quyết sách của FED

Vietimes – Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND liên ngân hàng, tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 1,6 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: MarketWatch)
Ảnh minh họa. (Nguồn: MarketWatch)

Chốt phiên giao dịch Thứ Tư (ngày 14/6), giá vàng giao tháng Tám trên sàn Comex tại Sở Giao dịch New York Mercantile tăng $7,30 (+0,6%) lên chốt tại $1.275,90/oz – chính thức chặn lại đà suy trong 6 phiên liên tiếp trước đó.

Trong khi, giá bạc giao tháng Bảy lại trượt từ $17,136 về $17,075/oz. Tại các bảng giao dịch khác, giá bạch kim (platinum) giao tháng Bảy tăng $27,70 (+3%) lên $951,90/oz; Giá paladium giao tháng Chín giảm $3,75 (-0,4%) về $853,80/oz; Giá đồng giao tháng Bảy mất 2 cents (-0,9%) về $2,573/pound.

Tuy nhiên, chỉ ít giờ sau khi các sàn giao dịch tập trung đóng cửa, giá vàng đã giảm thảm hại trong phiên giao dịch điện tử, xóa hết các thành tựu đã đạt được trước đó. Nguyên nhân đến từ những tuyên bố của FED sau cuộc họp chính sách hai ngày.

Cụ thể, trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 9h03’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.265,16/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở $1.264,50/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á. (Đồ thị: Kitco)

Về diễn biến thị trường, phiên Thứ Tư, chỉ số ICE Dollar Index - đo sức mạnh đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ, đã giảm 0,5%. Đồng USD mất giá thường khiến các tài sản được định giá theo đồng tiền này như vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư dùng các đồng tiền yếu hơn.

Trở lại với cuộc họp của FED, đúng như kỳ vọng, cơ quan này đã quyết định nâng lãi suất thêm 0.25 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách vừa rồi. Lưu ý, đây đã là lần điều chỉnh tăng thứ hai trong vòng 3 tháng qua.

Ngân hàng trung ương Mỹ nhận định nền kinh tế và thị trường lao động tiếp tục tăng trưởng, là thời điểm chín muồi để điều chỉnh lãi suất.

Song song với việc nâng lãi suất, FED cũng thông báo rằng sẽ cắt giảm danh mục trái phiếu và các loại chứng khoán khác ngay trong năm nay.

Trả lời trên MarketWatch, ông Andrew Grantham, chuyên gia kinh tế cao cấp tại CIBC Economics đánh giá: “Về tổng thể, chưa có gì làm thay đổi dự đoán của chúng tôi rằng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong tháng Chín và bắt đầu co hẹp bảng cân đối vào tháng Mười hai, trong bối cảnh có ít quan ngại về chỉ số kinh tế không mấy khả quan gần đây”.

Còn Tai Wong, Giám đốc giao dịch kim loại quý tại BMO Capital Markets thì cho biết: “Quyết định của Ủy ban Thị trường mở (Fed) thực hiện kế hoạch bình thường hóa lãi suất dù số liệu kinh tế suy giảm gần đây đã khiến vàng giảm giá sau khi tăng quá mức trước đó”.

Wong cũng dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay và sẽ bắt đầu giảm bảng cân đối nếu tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động vẫn tích cực.

Trong một dữ liệu liên quan, quy mô SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới – gần như không đổi trong phiên vừa rồi. Còn quy mô quỹ tín thác bạc iShares Silver Trust lại tăng 1,4%.

Giá vàng chìm nổi theo quyết sách của FED ảnh 2Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua. (Đồ thị: Doji)

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Ba ngày 13/6), giá vàng SJC hầu như không đổi.

Cập nhật đến thời điểm 9h20’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang được yết ở 36,23 – 36,43 triệu đồng/lượng (MV-BR), tăng không đáng kể 10 nghìn đồng/lượng so với giá khảo sát sáng qua.

Tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC được tập đoàn này điều chỉnh tăng 20 nghìn đồng chiều mua nhưng lại giảm 40 nghìn đồng chiều bán, co với chốt phiên hôm qua, về yết ở 36,33 – 36,41 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 80 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,34 – 36,40 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá vàng miếng thương hiệu vàng rồng Thăng Long đang được mua bán ở mức 34,63 - 35,08 triệu đồng/lượng (MV – BR).

Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND liên ngân hàng (22.725 VND/USD), tính ra giá vàng trong nước hiện đang cao hơn thế giới khoảng 1,6 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).

Giá đô giảm thấp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD, áp dụng cho ngày hôm nay (12/6/2017) ở 22.405 đồng, giảm 3 đồng so với mức công bố trước đó.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 23.077 đồng và tỷ giá sàn là 21.733 đồng.

Bám sát diễn biến điều hành, tỷ giá USD/VND cũng được điều chỉnh giảm nhẹ trên thị trường giao dịch ngoại hối chính thức.

Vietcombank – nhà băng có thế mạnh ngoại thương và luôn yết giá USD ở mức cạnh tranh nhất thị trường – hiện đang công bố tỷ giá hối toái USD/VND ở mức 22.655 – 22.655 – 22.725 đồng đổi một USD (mua tiền mặt – mua chuyển khoản - bán).

So với mức công bố sáng qua, mức yết trên đã được điều chỉnh giảm 10 đồng mỗi chiều.

Còn Sở giao dịch NHNN hiện đang yết giá mua vào – bán ra USD ở mức 22.675 – 23.057 đồng.

Như thường lệ, vào Thứ Năm hàng tuần, Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu. Và tỷ giá chéo có hiệu lực kể từ ngày 15/06/2017 đến 21/06/2017 như sau:

Giá vàng chìm nổi theo quyết sách của FED ảnh 3