Giá trị Tencent vượt Facebook

Với vốn hóa khoảng 670 tỷ USD, Tencent vừa vượt Facebook trở thành doanh nghiệp giá trị thứ 7 thế giới.

Trong phiên giao dịch hôm nay (28/7), cổ phiếu đại gia công nghệ Trung Quốc đã tăng 4,7% lên 544,5 đôla Hong Kong (HKD). Nhờ đó, vốn hóa của Tencent đạt 5.200 tỷ HKD (khoảng 670 tỷ USD), nhiều hơn 12 tỷ USD so với Facebook. Nếu kết thúc phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu của Tencent có giá tối thiểu 533 HKD, nó sẽ trở thành doanh nghiệp giá trị thứ 7 thế giới.

Hệ sinh thái của Tencent gồm mạng xã hội, game, thanh toán di động, nhạc, video và điện toán đám mây. Mạng xã hội Wechat và các ứng dụng thanh toán của hãng này đang có hơn 1 tỷ người dùng. Hiện tại, nhà sáng lập Tencent, Pony Ma Huateng cũng là người giàu nhất Trung Quốc và thứ 20 thế giới với khối tài sản trị giá 52,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index.

Facebook tới hết quý I có hơn 2,1 tỷ người dùng thường xuyên.

Chủ tịch kiêm CEO Tencent Pony Ma Huateng. Ảnh: AP.
Chủ tịch kiêm CEO Tencent Pony Ma Huateng. Ảnh: AP.

Nhà phân tích Thomas Chong tại Jefferies còn dự đoán cổ phiếu của Tencent có thể tăng lên 651 HKD trong 12 tháng tới.

Hơn 2 tuần trước, một đại gia công nghệ Trung Quốc khác – Alibaba đã vượt Facebook để trở thành doanh nghiệp giá trị thứ 6 thế giới. Hiện tập đoàn này có vốn hóa gần 673 tỷ USD.

Các hãng công nghệ và Internet Mỹ từ lâu đã đóng vai trò dẫn dắt thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc ngày càng đổi mới và phát triển mọi thứ, từ thanh toán điện tử đến 5G, thương mại điện tử... Điều này là một phần khiến căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

"Với tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều hơn doanh nghiệp Trung Quốc gia nhập top 10 hay top 100 của thế giới. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Tuy nhiên, dại dịch và quan hệ Mỹ - Trung xấu đi có thể khiến tình hình trở nên phức tạp", Kenny Wen, chiến lược gia quản lý tài sản tại Everbright Sun Hung Kai cho biết.

Theo SCMP/VnExpress

Link gốc