Giá trị của sự nổi tiếng nằm ở đâu?

Từ lâu, giá trị của sự nổi tiếng trong giới giải trí Việt ít khi được “đo” bằng sự công hiến, bằng tài năng của người nghệ sĩ mà được “đọ” bằng siêu xe, siêu nhà, siêu túi, và cả sự ồn ào mỗi khi xuất hiện trên truyền thông.
Một kiểu "nữ hoàng" được săn đón
Một kiểu "nữ hoàng" được săn đón

Định nghĩa về danh xưng “ngôi sao” bây giờ đã khác xa ngày xưa. Cách đây 15-20 năm, “ngôi sao” trong cách nhìn nhận của dư luận vẫn đơn giản là những nghệ sĩ tài năng, được nhiều khán giả mến mộ. Hay, nói cách khác, là họ được hâm mộ vì họ tài năng.

Cùng với sự phát triển ngày càng phức tạp, định nghĩa về danh xưng “ngôi sao” cũng đã khác đi, ở đó, người ta “phân loại” ra nhiều kiểu “ngôi sao” khác nhau như: “ngôi sao giải trí”, “ca sĩ giải trí”, “nữ hoàng scandal”, “nữ hoàng nội y”… Tiêu chí để “phân loại” các dòng “ngôi sao” khác nhau cũng rất đa dạng, phong phú, với “muôn hình vạn trạng” các lý do khác nhau.

Một hot-girl cũng có thể nổi tiếng như cồn chỉ sau một bộ ảnh khoe thân táo bạo. Một hot-girl cũng có thể trở thành ca sĩ vì có… hình thể “ngon lành”. Một cô gái có thân hình bốc lửa cũng có thể được săn đón như một “ngôi sao” chỉ bởi đã thừa nhận “tôi sống dựa vào tiền chu cấp của bạn trai” hay “Yêu mà không có tiền thì cạp đất mà ăn à”…

Có rất nhiều cách để nổi tiếng. Có nhiều cách để được săn đón. Không nhất thiết cứ phải tài năng, cống hiến mới được “vạn người mê”.

Khi đã nổi tiếng, “nhất cử nhất động” của “ngôi sao” trên Facebook đều được săn tìm, đăng tải rộng rãi. Khi đã nổi tiếng, các “ngôi sao” được mời dự khắp các sự kiện, được lên truyền hình tham dự đủ các showgame, các cuộc thi, các chương trình thực tế. Cái “giá” của sự nổi tiếng là không nhỏ. Bởi vậy, mỗi ngày, vẫn có biết bao cô gái trẻ sẵn sàng nổi tiếng bằng đủ mọi cách khác nhau, sẵn sàng trở thành “ngôi sao” với khát vọng mãnh liệt.

Những "hiện tượng" nổi tiếng trong giới giải trí

Thế nên, đã từ lâu, giá trị của sự nổi tiếng trong giới giải trí Việt ít khi được đánh giá bằng tài năng, sự cống hiến của người nghệ sĩ. Nhiều khi, giá trị của sự nổi tiếng được đo bằng tần suất lên báo, bằng chùm ảnh nóng bỏng, bằng chiếc siêu xe, bằng cái túi bạc tỷ, hay những chiếc váy hàng hiệu đắt tiền.

Giá trị của sự nổi tiếng còn được đo bằng độ ồn ào khi những cuộc tình của “ngôi sao” A, B tan vỡ. Khi “ngôi sao” càng nổi tiếng, sự ồn ào để lại phía sau của mỗi cuộc tình càng ầm ĩ, càng trở thành đề tài tranh cãi bất tận của dư luận, của số đông công chúng.

Dưới góc nhìn Xã hội học, bà Thanh Hải- Phó Viện trưởng Viện Môi trường và các vấn đề Xã hội phân tích “Sự săn đón thái quá của số đông công chúng sẽ khiến cho các “ngôi sao” nhiều khi ảo tưởng về mình. Các cô gái ấy đẹp thật, các chàng trai ấy đẹp thật. Nhưng đôi khi, cuộc sống ở ngoài đời thật, họ không “đẹp” như những gì họ đã tô vẽ cho mình trước công chúng, thì sao? Cá nhân tôi đã từng sống cạnh nhiều người nổi tiếng, đã chứng kiến họ giữa đời thường. Lúc ấy chúng ta mới thấy, để đẹp lộng lẫy, họ đã phải “nâng cấp”, “phẫu thuật” và “tô vẽ” cho mình quá nhiều”.

Theo bà Thanh Hải, để tránh những giá trị “ảo” trong sự nổi tiếng, công chúng và dư luận khi tung hê một ngôi sao nào đó, phải biết, mình tung hê họ về vấn đề gì, vì câu chuyện gì, vì họ tài năng hay chỉ vì… họ đẹp, họ quyến rũ?

Chia sẻ về sự nổi tiếng, NSƯT Thanh Quý bày tỏ quan điểm cá nhân rằng, với chị, chị chỉ thích một cuộc sống bình thường. Đó có thể là mỗi buổi sáng được xách làn đi chợ để nghe những bà bán rau, bán cá bàn tán vai diễn, về bộ phim mình mới tham gia. Theo NSƯT Thanh Quý, “Nghệ sĩ cũng chỉ là những người bình thường với đủ mọi “hỉ, nộ, ái, ố” như bao người. Có gì đâu mà phải ầm ĩ. Có gì đâu mà phải làm cho mọi chuyện trở nên ghê gớm?”. Và chị, luôn coi mình là một người bình thường làm nghề diễn viên.

Hay nói như một vị đạo diễn cao niên, "Bây giờ, mọi sự thật-giả, vàng-thau đều lẫn lộn. Đi tìm một sự nổi tiếng bình thường, chân thật, khó lắm thay!".

Theo Dân trí