Giá tiền mã hóa lại tăng lên nhanh chóng sau đợt bán tháo tuần qua

VietTimes - Giá các đồng tiền kỹ thuật số chính đã tăng cao hơn vào những ngày cuối tuần. Bitcoin và Ethereum – 2 loại tiền tệ ảo có giá trị thị trường lớn nhất đang có dấu hiệu phục hồi sau phiên giảm giá vào thứ Tư (17/1). Đồng Ripple cũng đã tăng 65% và đạt ngưỡng 1,64 USD. 
Giá Bitcoin có dấu hiệu hồi phục (ảnh: Bitcoin.com)
Giá Bitcoin có dấu hiệu hồi phục (ảnh: Bitcoin.com)

Tiền mã hóa tăng giá trở lại

Giá các đồng tiền kỹ thuật số chính đã tăng cao hơn vào thứ Năm. Bitcoin và Ethereum – 2 loại tiền tệ ảo có giá trị thị trường lớn nhất đang có dấu hiệu phục hồi sau phiên giảm giá vào thứ Tư.

Sau khi bị bán tháo trong hai ngày liền, giá trị đồng Bitcoin – đồng tiền mã hóa có giá trị nhất thế giới đã giảm hơn 50% so với tháng 12. Theo CoinDesk (cơ quan theo dõi giá cả từ các sàn giao dịch tiền mã hóa như Bitstamp, Coinbase, ItBit và Bitfinex), Bitcoin đã giảm xuống mức 9.199 USD vào sáng thứ Tư, nhưng đã tăng lên 11.702 USD vào lúc 12:00 ngày Thứ Năm (18/1). Nó đã tăng 5% trong vòng 24 giờ. Loại tiền tệ kỹ thuật số này cũng đã vượt qua mốc 12.000 USD, và đạt mức 12.045 USD vào khoảng 10:14 sáng

Mặt khác, Ethereum đã giảm xuống dưới mốc 800 USD và chạm đáy với trị giá 780,92 USD vào thứ Tư, nhưng đã tăng lên 1.072 USD vào ngày hôm sau. Nó cũng tăng lên hơn 5% trong vòng 24 giờ.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, Ripple's XRP, còn được gọi là Ripple, đã tăng 65% và đạt ngưỡng 1,64 USD một xu. Trước đó nó đã giảm xuống chỉ còn 90 cent.

Để giải thích cho hiện tượng này, Nolan Bauerle, Giám đốc nghiên cứu tại CoinDesk cho biết bán tháo là “một đặc điểm của môi trường kinh doanh tiền mã hóa trên toàn cầu. Những phiên giảm giá sâu thường ở khoảng 25-40%, và chạm đáy sau đợt tăng giá trước đó. Khi nó chạm đáy, mọi người lại tiếp tục có nhu cầu và khiến cho nó có xu hướng tăng lên.”

Mối quan tâm của các nhà chức trách

Hồi đầu tuần này, các chuyên gia thông tin cho CNBC rằng các nhà đầu tư đã “rất kinh ngạc” vì tin tức về những cuộc đàn áp của các nhà chức trách tại Hàn Quốc và Trung Quốc.

Hàn Quốc – một trong những thị trường lớn nhất về tiền mã hóa đã có ý định xem xét việc ngừng giao dịch bằng tiền mã hóa. Vào thứ Năm, các nhà hoạch định chính sách của nước này cho biết họ đang xem xét việc đóng cửa tất cả các sàn giao dịch tiền tệ ảo trong nước, lặp lại một động thái giống như các nhà chức trách của Trung Quốc đã làm trong năm ngoái.

Đặc biệt, theo báo cáo, Trung Quốc cũng đang tăng thêm sự kìm kẹp, hạn chế thị trường tiền kỹ thuật số trong nước. Theo báo cáo từ Bloomberg và Reuters, quốc gia này đang có kế hoạch cấm các hoạt động kinh doanh liên quan đến các loại tiền tệ kỹ thuật số.

Charles Hayter, Giám đốc điều hành của trang web CryptoCompare đã gửi tới CNBC một email vào thứ Năm với nội dụng: “Sàn giao dịch hôm qua đã rất sôi động, lúc tăng, lúc giảm và sau khi được điều chỉnh, nó đã bình yên trở lại”.

Hayter nói: “Thị trường tiền kỹ thuật số đang lớn dần và các chính phủ đang cảm thấy doanh thu của các ngân hàng cũng như một vài ngành nghề khác đang bị đe dọa. Điều này sẽ thúc đẩy các nhà chức trách –  những nhà lập pháp sẽ quan tâm nhiều hơn tới ngành công nghiệp này”. Ông Hayter nói rằng các quy định về tiền mã hóa “sẽ ổn định trong thời gian dài”, nhưng ông cũng cảnh báo rằng “những quan chức và bộ máy quan liêu không cần thiết” có thể sẽ hạn chế tiềm năng của ngành công nghiệp này.”

Các nhà chức trách đã bày tỏ mối quan tâm với tiền kỹ thuật số vì sự biến động của chúng và họ cũng lo ngại rằng chúng có thể được sử dụng cho những hoạt động bất hợp pháp.

Mati Greenspan, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại eToro, cho biết: “Bây giờ những lý do cho lần bán tháo gần đây mang đến cái nhìn rõ ràng hơn cho tất cả mọi người và làm dấy lên những lo ngại của các nhà chức trách. Mức phí giao dịch ở châu Á đã giảm, các thương nhân chắc hẳn sẽ chuyển sang lĩnh vực tiền kỹ thuật số”. Ông Greenspan cũng nói với CNBC hôm thứ ba rằng các nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản thường phải trả mức phí “20% hoặc nhiều hơn cho mỗi đồng tiền số”.