Giá smartphone Android sẽ tăng lên vì Google bị phạt 5 tỷ USD

VietTimes -- Ủy ban châu Âu phạt Google số tiền kỷ lục 5 tỷ USD về hành vi kinh doanh độc quyền. CEO Google ngay lập tức có bài viết ngụ ý Google sẽ phải tính phí các nhà sản xuất smartphone như Samsung hay HTC khi sử dụng hệ điều hành Android. Như vậy, giá smartphone Android có thể sẽ tăng lên, và người dùng sẽ phải “gánh” số tiền đó.
Ủy ban châu Âu phạt Google số tiền kỷ lục 5 tỷ USD về hành vi kinh doanh độc quyền. (Ảnh: Quartz)
Ủy ban châu Âu phạt Google số tiền kỷ lục 5 tỷ USD về hành vi kinh doanh độc quyền. (Ảnh: Quartz)

Theo trang Quartz, sau quyết định phạt Google lên tới 5 tỷ USD về hành vi độc quyền của ủy ban châu Âu, Google ngụ ý họ có thể phải bắt đầu tính phí các nhà sản xuất thiết bị như Samsung và HTC khi sử dụng hệ điều hành Android.

CEO Sundar Pichai đề xuất trong một bài đăng trên blog ngày hôm qua (18/7) rằng công ty con Alphabet không còn có thể cung cấp nền tảng di động miễn phí như đã thực hiện từ năm 2007, vì quyết định chống độc quyền của Liên minh châu Âu. Pichai nói quyết định của EU “không đồng ý với mô hình kinh doanh của Android”. Hiện Google đang kháng nghị quyết định này.

“Cho đến nay, mô hình kinh doanh Android có nghĩa là chúng tôi không tính phí các nhà sản xuất điện thoại khi sử dụng Android, hoặc phụ thuộc vào mô hình phân phối được kiểm soát chặt chẽ”, Pichai nói. “Nhưng chúng tôi lo ngại rằng quyết định của ngày hôm nay sẽ làm đảo lộn sự cân bằng mà chúng tôi đã có với Android và nó sẽ gửi một tín hiệu đáng lo ngại cho các hệ thống độc quyền trên nền tảng mở”.

Ủy ban châu Âu, cơ quan chống độc quyền của khu vực, đã phạt Google mức phạt kỷ lục 5 tỷ USD, một phần vì họ buộc các nhà sản xuất điện thoại cho phép hệ điều hành Android cài đặt trước các ứng dụng và dịch vụ của Google trên các thiết bị bị cạnh tranh. Người dùng có xu hướng gắn bó với các ứng dụng tìm kiếm và trình duyệt được cài đặt sẵn.

Google cung cấp và cập nhật Android — một trong những nền tảng di động phổ biến nhất trên thế giới — với các điều kiện nhất định, bao gồm cả việc nhắc nhà sản xuất cài đặt trước gói ứng dụng Google bao gồm Tìm kiếm, trình duyệt Chrome, Cửa hàng Play, Maps và Gmail. Google chi trả chi phí xây dựng và điều hành nền tảng, mà Pichai cho biết tổng cộng chi phí là “hàng tỷ đô la trong thập kỷ qua”, với doanh thu từ những người sử dụng một số dịch vụ đó.

Phần lớn doanh thu của Alphabet đến từ quảng cáo, chẳng hạn như vị trí trả tiền của các kết quả tìm kiếm trên Google và các quảng cáo mà công ty đặt trên internet.