Giá iPhone đã đắt, nay có thể đắt hơn nhiều vì thương chiến Mỹ-Trung

Chuyên gia Rosemary Coates của hãng tư vấn Blue Silk Consulting nhận định cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể chứng kiến chi phí sản xuất của Apple vượt khỏi tầm kiểm soát.

Apple có thể tăng giá iPhone 11 thế hệ tiếp theo của mình thêm tới 377 USD, hoặc 547 USD cho mẫu máy hàng đầu.

Trả lời phỏng vấn của trang Digital Trends, chuyên gia Rosemary Coates của hãng Blue Silk Consulting - hãng dịch vụ tư vấn và chuyên gia chuỗi cung ứng toàn cầu - nhận định cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể chứng kiến chi phí sản xuất của Apple vượt khỏi tầm kiểm soát, do đó giá iPhone sẽ đắt hơn cho khách hàng.

Phần lớn các thiết bị của Apple được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng có nghĩa là Apple có thể buộc phải chuyển sản xuất đi nơi khác.

Foxconn, nhà sản xuất gia công nhiều điện thoại của Apple, cũng cho biết họ có thể chuyển dây chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc nếu Mỹ áp dụng nhiều mức thuế đối với nước này. Điều này có thể đẩy giá của iPhone 11, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9, tăng hàng trăm USD.

Nếu Apple chuyển sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc, chi phí sản xuất có thể tăng đáng kể lên tới 30%.

"Mặc dù hầu hết các công ty lớn trên toàn cầu đều có thể chuyển đổi dây chuyền sản xuất, " nhưng "điều đó không xảy ra chỉ với một cái búng tay," bà Coates nói.

Quá trình chuyển đổi dây chuyền sản xuất sẽ yêu cầu việc đào tạo lại và thuê thêm nhân công.

Các công ty cũng cần phải thiết lập lại chuỗi cung ứng có thể mất từ 12 đến 18 tháng và đi kèm với các vấn đề riêng.

"Hầu như không có nơi nào có thể sánh được với sức mạnh sản xuất của Trung Quốc vào lúc này," bà Coates nói.

Trung Quốc có cảng nước sâu, tàu hỏa và đường cao tốc tám làn khiến nó trở nên lý tưởng cho sản xuất. - bà Coates đánh giá về lợi thế của Trung Quốc so với các nước khác.

Tuy nhiên, khả năng tăng giá iPhone sẽ vấp phải thực tế khó khăn là việc ngày càng có nhiều khách hàng giữ điện thoại thông minh lâu hơn vì giá cao, ảnh hưởng đến doanh số của Apple.

Theo hình ảnh rò rỉ trên mạng Internet gần đây, iPhone 11 có thể sẽ được trang bị 3 camera và đi kèm thiết kế bề ngoài hoàn toàn mới./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/gia-iphone-da-dat-nay-co-the-dat-hon-nhieu-vi-thuong-chien-mytrung/574993.vnp