Gia đình tổng thống Obama chi bao nhiêu tiền cho kỳ nghỉ Noel?

Noel sắp tới. Cũng như bao gia đình khác, tổng thống Obama cũng lựa chọn kỳ nghỉ Noel ở đảo Hawaii. Chi phí cho kỳ nghỉ này là bao nhiêu?
Gia đình tổng thống Obama đã sẵn sàng cho kỳ nghỉ Noel 2015 tại đảo Hawaii
Gia đình tổng thống Obama đã sẵn sàng cho kỳ nghỉ Noel 2015 tại đảo Hawaii

Ông Obama cùng phu nhân Michelle và 2 cô con gái và 2 chú chó cưng đã chuẩn bị sẵn sàng chờ xuất phát, ngày 18-12, cả gia đình ông Obama sẽ đáp chuyên cơ Air Force One tới Hawaii, sau ngày đầu năm 2016 mới quay trở lại Nhà Trắng. 

Chi phí giao thông

Theo số liệu công bố của một tổ chức phi chính phủ, chi phí cho mỗi giờ bay của Air Force One là 206.000 USD, ước tính chuyến bay của gia đình ông Obama tới Hawaii lần này tiêu tốn 3,5 triệu USD. 

Hawaii là quê hương của tổng thống Obama. Kể từ năm 2008 trở thành tổng thống Mỹ, đây là lần thứ 8 ông Obama trở về Hawaii đón Noel. Nawm2014, chi phí chuyến bay của gia đình Obama trong kỳ nghỉ vào khoảng 3,7 triệu USD. 

Chi phí an ninh và phục vụ hàng ngày

Trong hai tuần nghỉ lễ, cho dù đi bất cứ đâu, gia đình ông Obama đều có đội ngũ mật vụ bảo vệ, chi phí mỗi ngày lên tới vài nghìn USD. Cơ quan cảnh sát và y tế cứu trợ địa phương cũng phải trực chiến ngày đêm để có thể đối phó với tình huống khẩn cấp. Ước tính tổng chi phí cho mật vụ, y tế và an ninh lên tới 300.000 USD. 

Ngoài Air Force One , quân đội Mỹ còn cử 2 chiếc máy bay tháp tùng ông Obama. Một chiếc là máy bay chuyên chở trực thăng và xe riêng của tổng thống, chiếc còn lại chở lực lượng thủy quân lục chiến chuyên bảo vệ tổng thống. 

Năm 2014, chi phí chuyên chở, hoạt động của hai chiếc máy bay phục vụ tổng thống Obama đợt nghỉ Noel tại Hawaii lên tới 300.000 USD, trong đó còn chưa bao gồm chi phí ăn ở và lương của lực lượng thủy quân lục chiến. 

Chi phí ăn ở tự lo

  Hai khoản chi nói trên chiếm tỉ lệ nhiều nhất trong tổng chi phí cho kỳ nghỉ của tổng thống Obama, đều do chính phủ Mỹ móc hầu bao. Còn lại các khoản ăn ở, giải trí... là do ông Obama tự trả. 

Theo tờ Daily mail của Anh, trong kỳ nghỉ tại Hawaii, thông thường gia đình Obama ở trong một ngôi biệt thực thuê ở Kailua thuộc phía Đông Honolulu. 

Trước đó, tờ The New York Times đưa tin, chủ tịch Quỹ Obama - ông Marty Nesbitt, đã dùng 8,7 triệu USD để mua một ngôi biệt thự bờ biển ở Kailua, ngôi biệt thự này chính là điểm quay bộ phim nổi tiếng Thám tử tư Magnum công chiếu những năm 80. Có tin đồn rằng, ngôi biệt thự này mua cho ông Obama, sau này sẽ được cải tạo thành thư viện tư nhân mang tên vị tổng thống này.

Còn về ăn uống, gia đình ông Obama sẽ ra ngoài ăn tối cùng bạn bè, thỉnh thoảng đi ăn kem cầu vồng - đặc sản địa phương. Theo thống kê của trang ẩm thực Yelp, nhà hàng gia đình ông Obama hay lui tới nhất là AlanWong, mức chi trung bình cho mỗi người trong gia đình khoảng 100 USD.

Gia đình tổng thống Obama chi bao nhiêu tiền cho kỳ nghỉ Noel? ảnh 9

Mọi người đều biết, tổng thống Obama rất thích chơi golf, đo đó, hoạt động giải trí ông Obama thích nhất trong thời gian nghỉ tại Hawaii là golf. Có lúc ông sẽ đưa cả nhà đến bơi lộ ở vịnh Khủng Long, hoặc đi bộ trong rừng. 

Theo tiết lộ của tổ chức giám sát phi chính phủ Watchdog.com, về chi phí trong kỳ nghỉ của tổng thống Obama, Nhà Trắng chưa bao giờ công bố. 

Đơn cử là chi phí an ninh, mọi cửa sổ mà gia đình ông Obama ở đều được cải tạo thành cửa chống đạn, điện thoại được đổi thành đường dây chuyên dụng của tổng thống. Nhà Trắng con thuê cả một tầng trong tòa nhà gần khu vực ông Obama ở làm chỗ ở cho nhân viên an ninh. 

Gia đình tổng thống Obama chi bao nhiêu tiền cho kỳ nghỉ Noel? ảnh 13

Trước khi ông Obama đến Hawaii, nhân viên an ninh đều phải đi tiền trạm trước. Chi phí đi lại cho các hoạt động này cũng chiếm một khoản không nhỏ. 

Theo DM