Geleximco muốn đầu tư 70% Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

VietTimes -- Ông chủ của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) cho biết đã đạt được thỏa thuận với các nhà đầu tư hiện hữu để có thể giải quyết các khó khăn về vốn tại Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng này.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Công ty Geleximco vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho phép đơn vị này cùng đối tác của Geleximco được tham gia vào Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn với tỷ lệ tối thiểu khoảng 70%.

Trong văn bản trên, Geleximco cho biết đã thu xếp được với Ngân hàng ABBank và nhóm các ngân hàng đồng tài trợ do ABBank làm đầu mối trong trường hợp nhà đầu tư này được chấp thuận, trong đó ABBank thu xếp 2.000 tỷ đồng; Agribank thu xếp 3.000 tỷ đồng, TPBank thu xếp 800 tỷ đồng.

Đồng thời, Geleximco cũng cam kết xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan đến vốn chủ sở hữu của Dự án với điều kiện là được điều chỉnh mức lãi suất vay vốn của hợp đồng BOT.

Được biết, tuần tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ họp bàn để xem xét năng lực của các doanh nghiệp xin đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và có biện pháp thúc đẩy tiến độ của dự án.

Đối với đề xuất của nhà đầu tư Geleximco, đại diện Bộ GTVT cho biết, đây mới chỉ là thông báo của liên danh, đơn vị này chưa nộp đầy đủ hồ sơ doanh nghiệp, cơ quan quản lý chưa xem xét được năng lực,nên chưa có quyết định.

Geleximco hiện có các đề xuất tham gia vào các dự án hạ tầng do Bộ Giao thông - Vận tải quản lý, trong đó mới nhất là việc xin cùng Hong Kong United Investoer Holding (HUI) đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TP.HCM đến Khánh Hòa; Dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam; Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tổng chi phí đầu tư 4 công trình này lên tới gần 40 tỷ USD.

Được biết, Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có mục tiêu xây dựng 64 km cao tốc quy mô 4 làn xe, tăng cường 110 km mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu, với tổng mức đầu tư 12.188,3 tỷ đồng do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.

Dự kiến dự án sẽ được khởi công từ tháng 10/2015, tiến độ dự kiến hoàn thành trước 31/12/2018. Tuy nhiên đến nay dự án gần như chưa triển khai, công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân đều chậm so với tiến độ.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, tính đến tháng 3/2017, liên danh nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình do Công ty cổ phần đầu tư UDIC đứng đầu mới chỉ huy động được 550 tỷ đồng/1.294 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của Hợp đồng BOT.  Toàn bộ vốn tín dụng phục vụ cho dự án lên tới hơn 10.000 tỷ đồng hiện mới chỉ dừng ở mức cam kết chung chung, chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này. Về tổng thể, tiến độ thực hiện dự án đã bị chậm so với kế hoạch triển khai ban đầu và khó có thể hoàn thành trong năm 2018.

Bộ Giao thông Vận tải đã liên tiếp ra 2 văn bản vào tháng 12/2016 và tháng 1/2017 thông báo nhà đầu tư vi phạm hợp đồng. Đến nay nhà đầu tư cũng chưa thu xếp được vốn do chưa ký hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng vốn vay với các ngân hàng để thực hiện dự án.

Tại buổi kiểm tra dự án Bắc Giang - Lạng Sơn mới đây, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, Bộ sẽ chấm dứt hợp đồng, kêu gọi nhà đầu tư mới.

Ngày 9/3 vừa qua, Liên danh Nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu đã cùng ký vào văn bản với Công ty CPXNKTH Hà Nội (Geleximco) gửi Bộ GTVT đề nghị việc chuyển nhượng dự án lại cho Geleximco thực hiện. Theo đó, Geleximco đã có cam kết thu xếp được gần 50% vốn để triển khai dự án.

Việc cùng ký vào văn bản với Geleximco gửi Bộ GTVT đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư cũ đã chính thức thừa nhận không đủ năng lực triển khai, chấp nhận "buông" dự án.