Gây náo loạn và đánh người tại hội thảo của Đảng Bảo thủ, phóng viên Trung Quốc bị tòa án Anh kết tội

VietTimes -- Ngày 29/11, bà Khổng Lâm Lâm (Kong Linlin), 49 tuổi phóng viên thường trú Đài Truyền hình Quốc tế Trung Quốc (CGTN), công ty con của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã bị một tòa án Anh cáo buộc có tội vì đã gây náo loạn, tấn công nhân viên công tác của Đảng Bảo thủ Anh hồi năm ngoái.
Gây náo loạn và đánh nhân viên công tác tại hội nghị Đảng Bảo thủ Anh, Khổng Lâm Lâm, phóng viên thường trú của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc tại Anh bị tòa án Birmingham kết án tội.
Gây náo loạn và đánh nhân viên công tác tại hội nghị Đảng Bảo thủ Anh, Khổng Lâm Lâm, phóng viên thường trú của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc tại Anh bị tòa án Birmingham kết án tội.

Ngày 30 tháng 11, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Vương quốc Anh đã lên tiếng về kết quả phán quyết trong vụ án Khổng Lâm Lâm và nói: “Chúng tôi đã sửng sốt và tức giận trước phán quyết này”. Ông nói: “Phóng viên Trung Quốc thực hiện quyền bày tỏ quan điểm của họ tại hội thảo bên lề cuộc họp thường niên của Đảng Bảo thủ Anh, nhưng bị tìm cách cản trở và đối xử thô bạo. Việc thực hiện nhiệm vụ bình thường của họ bị gây khó dễ, an toàn cá nhân của họ bị đe dọa khiến người ta không thể không đặt câu hỏi về tự do báo chí và ngôn luận mà người Anh luôn rao giảng. Bây giờ Khổng Lâm Lâm lại bị phán quyết có tội, khiến người ta càng nghi ngờ về sự công chính của nền tư pháp Anh”.

Sự việc nữ phóng viên CGTN đánh người diễn ra vào ngày 30/9/2018 tại một cuộc hội thảo bên lề hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ. Khi đó, người đại diện của tổ chức nhân quyền Hong Kong Watch đang trình bày tham luận có tên: “Tự do của Hồng Kông, luật pháp và quyền tự trị đang bị xâm hại”.

Bà Khổng Lâm Lâm khi tranh cãi và xô xát với nhân viên an ninh của hội nghị Đảng Bảo thủ Anh.
Bà Khổng Lâm Lâm khi tranh cãi và xô xát với nhân viên an ninh của hội nghị Đảng Bảo thủ Anh.

Bà Khổng Lâm Lâm đến tham dự với tư cách là phóng viên CCTV ở Anh. Khi nghe thuyết trình, bà Khổng Lâm Lâm đã la hét, gọi ông Benedict Rogers, người thuyết trình và những người tổ chức hội thảo là “Những kẻ chống Trung Quốc”, “bù  nhìn” và một số chính trị gia và học giả Hồng Kông đã phát biểu tại cuộc họp là “Hán gian”. Khi lưu học sinh người Hồng Kông 24 tuổi Enoch Lieu là nhân viên an ninh tình nguyện của Đảng Bảo thủ cố gắng đưa bà ra khỏi hội trường, đã bị nữ phóng viên tát vào mặt hai cái và còn định tát một người phụ nữ khác. Bà Lâm đã bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó.

Ngày 25/10/2018, cảnh sát Anh đã khởi tố Khổng Lâm Lâm về tội “tấn công người khác”, nhưng ngày 21/11, theo đề nghị của Viện Công tố Hoàng gia Anh, Tòa án Birmingham đã đình chỉ vụ án, nguyên nhân là không đủ chứng cứ định tội. Đến ngày 18/4/2019, Tòa án Birmingham lại khởi tố vụ án và phát lệnh bắt người.

Vụ việc Khổng Lâm Lâm đánh người từng gây nên sóng gió ngoại giao. Sau vụ bắt giữ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ. Họ chỉ trích cuộc tọa đàm được mở cho các thế lực ly khai chống Trung Quốc tuyên truyền. CCTV cũng ra tuyên bố bày tỏ sự phản kháng mạnh mẽ, nói: Khổng Lâm Lâm nêu câu hỏi, biểu đạt quan điểm cá nhân thì bị ngăn cản và xâm phạm thân thể.  

Phía sứ quán Trung Quốc cho rằng, phía liên quan không thể đưa ra bằng chứng mới, nhưng vẫn khởi động lại trình tự xét xử; nguyên nhân đằng sau quyết định này khiến người ta băn khoăn.

Phóng viên Khổng Lâm Lâm trên sóng CCTV.
Phóng viên Khổng Lâm Lâm trên sóng CCTV.

Trang web chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Vương quốc Anh viết: “Chúng tôi chú ý đến việc Khổng Lâm Lâm đã nộp đơn kháng cáo. Chúng tôi yêu cầu cơ quan tư pháp Anh xử lý vụ việc một cách công bằng theo luật pháp và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các nhà báo Trung Quốc”.

Ngày 29 tháng 11, bà Khổng Lâm Lâm đã bị tòa án Anh kết án 12 tháng tù treo và được phóng thích có điều kiện. Đây là quyết định mới nhất của tòa án địa phương Birmingham.

Thẩm phán Tòa án quận Birmingham Shamim Qureshi nói với các phóng viên khi tuyên án rằng Khổng Lâm Lâm phải chịu hai trách nhiệm cho hành động của mình: lần đầu ra tay đánh nhân viên tình nguyện, rõ ràng đã phạm tội tấn công người khác; lần thứ hai bà ta đã đẩy cánh tay của tình nguyện viên thì không cấu thành phạm tội. “Bị cáo do nhất thời kích động đã mất đi sự bình tĩnh và tính chuyên nghiệp của mình với tư cách là một nhà báo, trở thành một kẻ gây rối quá khích”.

Đoạn băng ghi lại cảnh xung đột giữa bà Khổng Lâm Lâm và nhân viên an ninh, tình nguyện viên Enoch Lieu.

Tòa án kết án Khổng Lâm Lâm 12 tháng tù treo được phóng thích có điều kiện và yêu cầu bà chi trả mọi chi phí của nạn nhân và bồi thường 100 £ (bảng). (1 bảng là khoảng 1,293 đô la Mỹ), tổng cộng là 2.115 bảng. Luật sư của bà Khổng, ông Timothy Raggatt, nói với thẩm phán rằng bà Lâm sẽ kháng cáo.

Mạng truyền hình Hoàn cầu Trung Quốc (CGTN) đưa tin người phát ngôn của Đài Phát thanh truyền hình trung ương Trung Quốc (CMG) đã tuyên bố về phán quyết này: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc về phán quyết của tòa án Anh trong vụ án Khổng Lâm Lâm. Đài phát thanh và truyền hình trung ương Trung Quốc tôn trọng luật pháp của Anh, nhưng chúng tôi hy vọng rằng các tòa án Anh sẽ xét xử vụ án một cách công bằng dựa trên sự thật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà báo mà không có sự can thiệp của người khác”.

Theo Đông Phương, Đa Chiều