Gặp gỡ nữ anh hùng cứu sống 143 hành khách trên chiếc máy bay nổ động cơ của Southwest Airlines

VietTimes – Tammie Jo Shults là một trong những phi công chịu trách nhiệm hạ cánh chiếc Boeing 737-700 gặp sự cố nổ động cơ của Southwest Airlines. Cô cũng là một trong những nữ phi công đầu tiên của lực lượng Hải quân Mỹ, một trong những người phụ nữ đầu tiên được lái chiến đấu cơ McDonnell Douglas F/A-18 Hornet.
Hình ảnh hiếm hoi về Tammie Jo Shults, nữ phi công cứu sống 143 hành khách trên chuyến bay gặp sự cố của  Southwest Airlines. Nguồn: Jalopnik
Hình ảnh hiếm hoi về Tammie Jo Shults, nữ phi công cứu sống 143 hành khách trên chuyến bay gặp sự cố của Southwest Airlines. Nguồn: Jalopnik

Rạng sáng 18/4, khi chuyến bay 1380 di chuyển từ New York đến Dallas thì động cơ bỗng dưng phát nổ. Sự cố đã khiến một người thiệt mạng, một người bị suýt bị hút ra khỏi cửa sổ và hai người bị thương do mảnh vỡ động cơ gây ra.

Cửa sổ trên chuyến bay Southwest Airlines 1380 vỡ tung, một hành khách suýt bị hút ra bên ngoài. Nguồn: Jalopnik

Theo lời kể của nhiều hành khách có mặt trên chuyến bay nói trên, cô Tammi Jo Shults là phi công đã điều khiển chiếc Boeing 737-700 hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Philidelphia. Cô đã đảm bảo an toàn cho 143 hành khách cho đến khi họ xuống sân bay.

Theo trang Heavy, Cô Shults là một trong những phi công chiến đấu đầu tiên trong lịch sử của Hải quân Mỹ, và cũng là một trong những người đầu tiên điều khiển chiến đấu cơ McDonnell Douglas F/A-18 Hornet. Tạp chí của Hải quân Mỹ All Hands cho biết người phụ nữ đến từ New Mexico và gia nhập Hải quân vào năm 1985. Cô từng bay trên chiếc tiêm kích hạng nhẹ LVT A-7 Corsiar và là thành viên của phi đoàn “Kẻ xâm lược” (Aggressor Squadron) VAQ-34.

Đoạn video do hành khách trên chuyến bay ghi lại khi động cơ gặp sự cố. Nguồn: CBS

Trả lời trên All Hands, cô Tammie Jo Shults chia sẻ: “Trong trường Cán bộ Tư vấn Hàng không Mỹ (AOCS), nếu bạn là phụ nữ (hoặc khác biệt theo một cách nào đó) thì bạn là người luôn bị để ý, bạn sẽ bị theo dõi nhiều hơn”. Cô nói thêm: “Cơ hội cho phụ nữ để phát triển trong ngành hàng không là rất hạn chế”.

“Trong VAQ-34, giới tính không quan trọng, không phải là lợi thế hay điều bất lợi. Điều đó chứng tỏ quan điểm của tôi, nếu có sự đa dạng về giới tính trong môi trường làm việc thì nó sẽ không còn là vấn đề nữa”, cô Shults cho biết.

Dưới đây là thông tin khác về cô qua trang Heavy:

Theo một bài viết trên diễn đàn của phi công Mỹ năm 2006, cô Shults không được phép lái máy bay thực chiến trong Hải quân nên đã trở thành phi công mô phỏng kẻ địch trong diễn tập quân sự. Cô đã giải ngũ vào năm 1993 và gia nhập Southwest Airlines.

Trong video bên dưới, bạn có thể nghe lại đoạn điện đàm của cô Shults với đài kiểm soát không lưu khi động cơ trên chuyến bay 1380 phát nổ. Nữ phi công kỳ cựu đã bình tĩnh mô tả về bộ phận hỏng hóc của máy bay và tình trạng của hàng khách.

Đoạn điện đàm của nữ phi công Tammi Jo Shults với đài kiểm soát không lưu khi động cơ chuyến bay 1380 phát nổ. Nguồn: Jalopnik

Mỹ: máy bay nổ động cơ khiến một người bị cuốn ra ngoài cửa sổ