Gặp gỡ Emma – cô bé trong phôi thai đông lạnh 24 năm vừa mới ra đời

VietTimes -- Vào tháng 11/2017, một em bé đã được thành công sinh ra từ phôi đông lạnh trong suốt 24 năm – thời kỳ lâu nhất trên thế giới cho một phôi thai tồn tại và ra đời. Emma chỉ là một ví dụ về nhiều giải pháp sinh sản kỳ diệu mà khoa học đã phát triển chỉ trong vài năm trở lại đây. 
Ảnh minh họa (Futurism)
Ảnh minh họa (Futurism)

"Snowbaby" là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một phôi được đông lạnh trong kho và bảo quản để sinh ra trong tương lai. Vào tháng 11/2017, phôi thai đông lạnh lâu nhất trên thế giới được sinh ra thành công tại Tennessee. Phôi được tạo ra từ những người hiến tủy vô danh và trữ đông tại Trung tâm hiến tặng phôi thai (NEDC) vào 14/10/1992, khi đó, chị Tina – mẹ Emma chỉ mới 18 tháng tuổi.

Cả cha mẹ cô bé - Tina và Benjamin kể lại họ vô cùng ngạc nhiên khi được các chuyên gia ở NEDC thông báo về tuổi phôi thai. Lần đâu tiên cô ấy nói: “Tôi chỉ mới 25 tuổi. Phôi thai này và tôi có thể đã là bạn thân của nhau”. Nhưng khi ở tuổi 26, cô ấy xúc động với CNN: “Song tôi chỉ muốn có con và không quan tâm về việc phôi thai lập kỷ lục thế giới hay không. Chúng tôi rất biết ơn và thấy được phù hộ rất nhiều sau tất cả mọi chuyện. Con bé là một món quà Giáng sinh quý giá từ Chúa".

Gặp gỡ Emma – cô bé trong phôi thai đông lạnh 24 năm vừa mới ra đời ảnh 1Cô bé  Emma. Nguồn: Futurism
Phôi thai được làm tan băng vào hồi tháng 3 để sẵn sàng được cấy vào tử cung Tina. Vào đúng 25/11, sau 40 tuần mang thai bình yên, Tina đã sinh thường bé Emma sau khi chuyển dạ 24 tiếng. 
Trước ca của Emma, ca tương tự thành công là ở Virginia và phôi được trữ đông hơn 19 năm. Từ quan điểm y học và khoa học, đây là một thành công đáng kể. Điều này cho thấy phôi thai, giống như Emma, có thể được hiến tặng một cách an toàn và để trữ đông trong kho khi nhiều cặp đôi có tiềm năng gặp vấn đề về sinh sản, điển hình như Benjamin Gibson – cha Emma, bị mắc loại bệnh xơ nang dẫn đến vô sinh. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc những người mắc bệnh ung thư dẫn tới mất khả năng sinh sản sau khi điều trị hóa trị liệu có thể chứa một phôi khỏe mạnh cho đến khi họ sẵn sàng để trở thành cha mẹ.

Người ta ước tính, số tiền bảo quản phôi thai đông lạnh trong 24 năm là 50.000 USD.

Hiện có khoảng 700.000 - 1.000.000 phôi thai đang được trữ đông tại Mỹ. Trong đó, trung tâm NEDC được tài trợ hơn 3,9 triệu USD, tặng miễn phí phôi thai đông lạnh cho các cặp vợ chồng có nhu cầu.

Tương lai cho sinh sản

 Như trong trường hợp của Tina và Gibson, quá trình sinh sản và sự ra đời của một đưa bé rất khác biệt so với trước đây, thậm chí chỉ vài năm trước. Một phôi tạo ra 24 năm trước khi đứa trẻ được sinh ra chỉ là một ví dụ của tương lai sinh sản.

Trong năm 2017, ngành y thế giới có lẽ vẫn còn đang xôn xao về những thành tích mới vô cùng kinh ngạc. Trước hết là những con cừu non có thể phát triển một cách bình thường trong tử cung nhân tạo suốt 4 tuần. Trong khi ở giai đoạn phát triển, tương đương với 22 tuần ở người, con người hoặc cừu đều không thể sống sót một mình ở bên ngoài tử cung. Phương pháp này thực sự là một cuộc cách mạng trong nuôi dưỡng và đảm bảo sự sống cho trẻ sơ sinh thiếu tháng.

Cũng trong năm nay, một phụ nữ ở Hoa Kỳ thành công sinh con sau khi được ghép tử cung. Phương pháp này đã mở ra một tương lai đầy hứu hẹn với những người vô sinh, người không có tử cung, đặc biệt là cơ hội cho người chuyển giới có con.

Một thông tin chấn động về khả năng sinh sản nữa là máy in 3D tạo ra buồng trứng, chữa bệnh vô sinh. Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà nghiên cứu Mỹ đã chế tạo được buồng trứng nhân tạo và cấy nó vào chuột, tạo ra trứng trưởng thành và sinh ra những con chuột con khỏe mạnh. Một người phụ nữ đã sinh con thành công nhờ phương pháp này.

Mặc dù sự những phát triển này cần nhiều tiến bộ về y học tương lai, nó cũng đã mở ra cơ hội cho nhiều người mơ ước bắt đầu một gia đình hoàn chỉnh. Không phải mọi phụ nữ đều sinh đều có tử cung, nhiều người còn phải vật vã chạy chữa căn bệnh vô sinh trong nhiều năm trời.

Những tiến bộ trong hành trình từ khi thụ thai đến lúc sinh ra đang xây dựng nền tảng gia đình tốt đẹp hơn trong tương lai, điều mà nhiều người nghĩ sẽ không bao giờ có được.

Nguồn: Futurism