Gặp gỡ CEO startup Việt vừa nhận khoản tài trợ từ Google, nghe anh kể chuyện “copy người khác là chết”!

VietTimes – Khi được hỏi về triết lý kinh doanh, anh Hán Hữu Hải – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO YourTV – startup Việt vừa nhận được khoản tài trợ từ Google cho biết, đối với anh “copy mô hình người khác là chết” và “không nên kỳ vọng vào những gì miễn phí”.

Airinu – dự án mới của YourTV nhận được khoản tài trợ trị giá 450 triệu đồng (20.000 USD) từ Google.

YourTV là mạng xã hội chia sẻ video có thu phí của Việt Nam. YourTV được ví là “Uber trong lĩnh vực nội dung”. Ra mắt vào tháng 5/2016, đến nay YourTV đã ký hợp đồng khai thác bản quyền với 450 nghệ sỹ nổi tiếng, 400 nghệ sỹ chưa thành danh và 55 nhà sản xuất nội dung trên toàn quốc. Ngoài ra, các học giả, diễn giả, nhà khoa học, và một số kỷ lục gia cũng có video được đăng tải trên YourTV.

Cách thức hoạt động của YourTV cũng tương tự với các mạng chia sẻ video như YouTube, MySpace TV, Mega Video... Người sử dụng có thể dễ dàng tìm kiếm các vở kịch, video cải lương, ca nhạc của các nghệ sỹ nổi tiếng với mức phí sử dụng mỗi ngày là 2000 đồng.

YourTV đã ký hợp đồng hợp tác với 4 nhà mạng lớn của Việt Nam là Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile để giúp người dùng có thể xem video trên thiết bị di động một cách thuận tiện. Theo thống kê của Cục Viễn thông, tính đến tháng 6/2016 Việt Nam có hơn 40 triệu thuê bao 3G và 50 triệu người sử dụng Internet. Đây là một thị trường đủ lớn cho những doanh nghiệp như YourTV khai thác.

Airinu – sản phẩm thế hệ thứ 4 của YourTV hiện vẫn còn trong giai đoạn “trứng nước” nhưng đã được Google tài trợ 20.000 USD để phát triển. Anh Hán Hữu Hải, CEO YourTV đã chia sẻ với VietTimes xung quanh sản phẩm Airinu và những dự định của anh trong thời gian tới.

- Được biết sản phẩm Airinu của YourTV vừa nhận được khoản tài trợ 20.000 USD từ Google. Lý do nào mà Google lại lựa chọn tài trợ cho một startup như YourTV?

- Airinu là một sản phẩm mà chúng tôi đã có chiến lược phát triển từ cách đây 2 năm nhằm nâng cấp chất lượng dịch vụ YourTV hiện có. Với YourTV phiên bản đầu tiên (1.0), chúng tôi đã hợp tác với các nhà mạng của Việt Nam. YourTV.vn là mạng xã hội chia sẻ video đầu tiên ở Việt Nam hợp tác cùng lúc với 4 nhà mạng theo mô hình “market place”, giống như mô hình Uber hay Grab đang vận hành kinh doanh.

Gặp gỡ CEO startup Việt vừa nhận khoản tài trợ từ Google, nghe anh kể chuyện “copy người khác là chết”! - ảnh 1

Từ sản phẩm YourTV 1.0 đó chúng tôi đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm. Ví dụ như việc người dùng hoặc nhà cung cấp nội dung có thể tạo ra các nội dung trên phiên bản YourTV 1.0 như thế nào; cách họ kiếm được tiền nhiều hay ít qua nền tảng của chúng tôi; họ gặp phải những khó khăn gì... Từ đó chúng tôi cho rằng cần phải mở rộng quy mô phục vụ khách hàng, thu hút đông người dùng hơn và tăng doanh thu cho họ.

Chúng tôi đã xúc tiến xây dựng các phiên bản YourTV kế tiếp. Qua phiên bản YourTV 2.0 và YourTV 3.0, chúng tôi đã đúc kết lại rằng giờ là lúc chúng tôi phải chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới tốt hơn nữa – phiên bản 4.0 với tên thương hiệu là Airinu.

Lý do mà Google tài trợ cho Airinu, trước hết là do họ đánh giá cao năng lực đội ngũ phát triển sản phẩm của chúng tôi. Google là một công ty công nghệ nổi tiếng trên toàn cầu nên việc họ chọn để đầu tư cho một công ty về công nghệ thì họ cần đánh giá mô hình sản phẩm có tốt không, có hữu dụng hay không, có khả thi hay không. Ngoài ra, Google cũng đánh giá cao các đối tác mà Airinu lựa chọn để hợp tác.

Từ trước đến nay ở Việt Nam chưa có một đơn vị nào, chưa có một công ty nào được Google đầu tư từ giai đoạn “trứng nước” như Airinu. Đây là sự khác biệt mà Airinu gặt hái được trong giai đoạn mà sản phẩm đang trong quá trình phát triển ban đầu.  

Gặp gỡ CEO startup Việt vừa nhận khoản tài trợ từ Google, nghe anh kể chuyện “copy người khác là chết”! - ảnh 2

- Trước đây trong một cuộc trả lời phỏng vấn giới truyền thông, anh đã từng nói rằng “đừng kỳ vọng vào những gì miễn phí trên mạng”. Triết lý này hiện tại có gì thay đổi không và làm thế nào để Airinu thu hút được một số lượng lớn người dùng khi mà phần lớn người Việt vẫn thích dùng sản phẩm miễn phí?

- Như các bạn đã biết, mô hình kinh doanh của chúng tôi tập trung vào việc bán nội dung. Những nội dung bán được phải có chất lượng mà chúng tôi gọi là “premium content”. Để làm được việc đó cũng không đơn giản bởi có khá nhiều ứng dụng miễn phí trên mạng. Chẳng hạn bạn có thể xem các video YouTube, Facebook miễn phí. Làm thế nào để tạo ra được một kênh có thu phí mà lại có thể cạnh tranh với các kênh miễn phí. Chúng tôi đã đi theo cái ngách là tạo ra một nhu cầu của cả phía người dùng và phía người sáng tạo nội dung.

Đối với người sáng tạo nội dung, sắp tới đây chúng tôi sẽ cho phép họ tùy biến phát triển và định giá bán sản phẩm của mình. Đó là một đặc thù rất riêng. Họ cũng có thể đa dạng hóa việc kiếm tiền từ video của mình, chẳng hạn bán theo nhóm hoặc bán theo dạng tặng quà – mọi người tặng cho nhau những nội dung hữu ích và có giá trị.

Về phía người dùng, họ được quyền lựa chọn và được quyền gửi yêu cầu để sản xuất những nội dung dành riêng cho mình.

Như tôi đã nói “đừng kỳ vọng vào những gì miễn phí”. Chúng ta có thể thấy các công ty thành công hiện nay đang đi theo mô hình miễn phí, thì lối đi dành cho Airinu hay các startup Việt là rất nhỏ hẹp. Chúng ta cũng không thể copy mô hình của họ vì theo quan điểm của tôi “copy là chết”. Chúng tôi buộc phải chọn ngách đi là “không miễn phí”. Đây cũng là chiến lược ban đầu mà chúng tôi đề ra và cho đến nay vẫn đang theo đuổi nó.

Chúng tôi mong muốn mọi người cùng đồng hành với YourTV để làm sao thời gian tới đây có thể quảng bá ra nước ngoài văn hóa của Việt Nam, vẻ đẹp đất nước con người của Việt Nam qua các video chia sẻ trên Airinu.

Gặp gỡ CEO startup Việt vừa nhận khoản tài trợ từ Google, nghe anh kể chuyện “copy người khác là chết”! - ảnh 3

- Được biết trước khi xây dựng YourTV, anh đã từng thất bại với một website hẹn hò. Anh đã rút ra được bài học kinh nghiệm gì để áp dụng cho YourTV hiện tại?

- Đó chính là do tôi đã kỳ vọng vào mô hình miễn phí. Gọi là thất bại thì cũng không đúng. Website đó đã không gặt hái được những gì mà tôi đã mong muốn.  Nhưng nhờ vậy mà tôi đã lựa chọn được chiến lược phát triển là “không kỳ vọng vào những gì miễn phí”.     

- Xin anh chia sẻ một vài dự định sẽ thực hiện trong thời gian tới?

- Trước hết chúng tôi không những phát triển Airinu ở thị trường Việt Nam, mà còn vươn ra thị trường Singapore, Thái Lan, Indonesia và một vài nước Đông Nam Á có mô hình kinh tế xã hội tương đồng với Việt Nam.

Chúng tôi sẽ kết hợp với các đơn vị làm nội dung tốt, độc đáo, các nhà sáng tạo nội dung trẻ cũng như các nhà sản xuất điện ảnh Việt Nam để cùng hợp tác phát triển. Chúng tôi cần người dùng, họ thì cần người xem. Chúng tôi cũng sẽ hợp tác với các đơn vị thanh toán trực tuyến để cùng phát triển hệ sinh thái người dùng.

Đăng Khoa - Việt Anh - Khánh Linh

Theo dõi tin tức VietTimes trên các mạng xã hội.

Tin 24h - Tin 360° - Sản phẩm - Dịch vụ

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác.

Hotline: 0902 294 950

Email: toasoan@viettimes.vn

Close