Gặp biến chứng vì bị bỏ quên ‘stent jj’ niệu quản sau 5 năm

VietTimes -- Bị bỏ quên ‘stent jj’ trong cơ thể sau 5 năm, cơ thể hình thành nhiều sỏi bám khiến bệnh nhân đau buốt, mất máu, hình thành nhiều sỏi bàng quang có kích thước lớn hơn 3 cm.
Đoạn stent jj gãy và sỏi lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân
Đoạn stent jj gãy và sỏi lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Bệnh nhân không may gặp biến chứng tên là Đỗ Thị T., 25 tuổi, sinh sống tại Hà Nội. Chị T. có tiền sử bị sỏi niệu quản bên trái 5 năm, đã được tán sỏi trước khi vào viện. Song, chị T. vẫn đi đái rắt, đái buốt trong thời gian dài.

Sau khi nhập viện siêu âm và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ đã phát hiện có 1 stent jj bị gãy làm 3 đoạn: 1 đoạn trên thận, 2 đoạn trong bàng quang. Xung quanh stent này có nhiều sỏi bám làm chị T. đau buốt, mất máu, đặc biệt sỏi bàng quang với kích thước lớn hơn 3 cm.

Trước tình trạng của chị T., các bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp nội soi lấy sỏi qua da và tán sỏi bàng quang. Sau một tuần, chị T. được xuất viện, sức khỏe ổn định.

Được biết, stent jj là một ống rỗng bằng nhựa dẻo được thiết kế đặc biệt để đặt vào niệu quản (ống tự nhiên dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang). Chiều dài của các stent dùng cho bệnh nhân người lớn thay đổi từ 24 đến 30 cm. Có nhiều kiểu stent, và một số những khác biệt giữa chúng giúp các stent có thể đem lại những lợi ích khác nhau tùy theo từng tình huống lâm sàng.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Trần Đức Dũng - Khoa Ngoại thận tiết niệu khuyến cáo, người bệnh cần theo dõi, kiểm tra thường xuyên khi bị sỏi tiết niệu, tránh để biến chứng nguy hiểm như bệnh nhân trên. Đặc biệt bệnh nhân cần chú ý thực hiện việc tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc khi có dấu hiệu bất thường.

Bên cạnh đó, để phòng bệnh, mỗi người cần uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày (khoảng 1,5 – 2 lít) bao gồm cả nước canh trong bữa ăn. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, cơ thể càng cần được bù nước đầy đủ.