Gần 70% freelancer tại Việt Nam từng bị “xù” công

VietTimes -- Có đến 58% freelancer tại Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines đã từng không nhận được thanh toán như thỏa thuận sau khi hoàn thành công việc hoặc dịch vụ cho khách hàng. Tại Việt Nam, con số này chiếm đến 68% - được xem là tỷ lệ cao nhất trong bốn thị trường tại Đông Nam Á này.
Ảnh minh họa. Nguồn Umbrella Outsource (Pvt.) Ltd
Ảnh minh họa. Nguồn Umbrella Outsource (Pvt.) Ltd
Số liệu trên được PayPal đưa ra sau khi thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến mang tên  “Global Freelancer Survey” vào hồi tháng 10/2017. Cuộc khảo sát có sự tham gia của 11.324 freelancer và freelance considerers (những người đang hoặc chuẩn bị trở thành freelancer) tại 22 quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm 1.602 freelancer và freelance considerers tại bốn quốc gia Singapore, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Khảo sát cho biết, các trang web trực tuyến mang đến sự tiện lợi và dễ dàng trong việc thanh toán cho các freelancer, đồng thời giúp họ dễ dàng tiếp cận với yêu cầu công việc mới cũng như nắm bắt các cơ hội nghề nghiệp khác. Tại Việt Nam, 91% freelancer hài lòng và mong muốn tiếp tục với công việc hiện tại.

Tuy nhiên, kết quả từ cuộc khảo sát cũng cho biết, 58% freelancer tại bốn quốc gia Đông Nam Á đã từng không nhận được thanh toán như thỏa thuận sau khi hoàn thành công việc hoặc dịch vụ cho khách hàng. Tại Việt Nam, con số này chiếm đến 68% - được xem là tỷ lệ cao nhất trong bốn thị trường tại Đông Nam Á. Tính trung bình, khoảng 48,5% freelancer gặp vấn đề với việc nhận thanh toán do ngành nghề này vẫn chưa được đánh giá một cách đúng mực.

Cùng với đó, freelancer cũng gặp các bất ổn trong ổn định công việc. Trung bình hơn 40% freelancer được khảo sát cho rằng thu nhập không ổn định là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Hiện, các freelancer đang tìm đến các website việc làm thời vụ để tìm kiếm cơ hội cho mình. Khảo sát cho biết, hơn 80% freelancer tại bốn thị trường khu vực Đông Nam Á đã từng sử dụng các trang việc làm dành cho freelancer.

Trong đó, các freelancer hợp tác với khách hàng quốc tế thường có xu hướng sử dụng các trang web này nhiều hơn những freelancer chỉ làm với khách hàng trong nước. Các công việc tự do trong nước chủ yếu được tìm qua những kênh khác như truyền miệng (48% ở Singapore), các job board trực tuyến (49% ở Indonesia) và các trang mạng xã hội (58% ở Việt Nam). Trong khi đó, tại Philippines, 58% cộng đồng freelancer nhận việc qua các trang việc làm thời vụ.

Các trang việc làm thời vụ cũng có thể cung cấp cho cả doanh nghiệp và freelancer các tính năng như sàng lọc phạm vi công việc, lựa chọn phương thức thanh toán điện tử và giải quyết các tranh chấp. Cụ thể, các trang này cung cấp “khu vực” dành riêng cho những freelancer có tay nghề để họ có thể nhận được những công việc tốt hơn so với mặt bằng chung.

Tuy còn vài hạn chế ở các trang việc làm thời vụ này trong việc hoàn toàn đáp ứng các nhu cầu khác nhau của freelancers tại thị trường Đông Nam Á, hơn 73% người dùng cho biết họ sẽ sử dụng các trang này thường xuyên hơn trong thời gian tới.

Freelancer là thuật ngữ chỉ những người làm việc tự do, công việc tự do, triển khai dự án tự do với các công việc như dịch thuật, đánh máy, soạn thảo văn bản, viết bài viết nội dung, thiết kế web, thiết kế đồ họa, hay rất nhiều công việc khác trong xã hội rộng mở...
Một định nghĩa khác, Freelancer là người tự làm chủ, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp và nhiều khách hàng cùng một lúc. Một freelancer có thể cung cấp gần như đầy đủ mọi loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp cần như marketing, marketing truyền thông xã hội, quảng cáo và viết quảng cáo, viết nội dung, lập trình và thiết kế web, thiết kế đồ họa, kế toán…