Gần 1000 tay súng cực đoan vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria đòi "thánh chiến"?

VietTimes -- Theo  al-Watan Daily, gần một nghìn tay súng khủng bố đã vượt cửa khẩu biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và thâm nhập vào miền Tây Bắc tỉnh Idlib Syria, tham gia với các nhóm khủng bố khác ở Aleppo.
Xe chở chiến binh Hồi giáo cực đoan vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ,- Syria
Xe chở chiến binh Hồi giáo cực đoan vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ,- Syria

Al-Watan cho biết, hơn 1.000 phần tử khủng bố trang bị đầy đủ đã vượt biên bằng các phương tiện giao thông lớn đến tỉnh Idlib để gia nhập nhóm Jeish al-Fatah để tham gia chiến trường Aleppo, nhưng lực lượng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ án binh bất động, không cản trở quá trình vượt biên của những kẻ khủng bố.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chưa lên tiếng bình luận gì về thông tin này.

Theo tờ al-Watan, phần chính những kẻ khủng bố là công dân nước ngoài, đặc biệt là từ các quốc gia Ả Rập.

Những kẻ khủng bố đã tập trung sớm ở vùng ven biên giới và vượt biên tại cửa khẩu Bab al-Hawa và Bab al-Salameh, tiến vào vùng phí Bắc tỉnh Idlib ban đêm.

Những thông tin này xuất hiện sau khi tổ chức khủng bố Jeish al-Fatah đã mất kiểm soát tại Nhà máy xi măng trên vùng nông thôn miền Nam Aleppo và đang bị đánh lùi trong khu vực, khu vực rộng lớn trên vùng nông thôn miền Nam Aleppo đã bị quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát.

Ngày 15.08.2016, hàng trăm chiến binh khủng bố Jeish al-Fatah ồ ạt tấn công vào các trận địa của quân đội Syria.

Theo tờ al-Watan trích dẫn nguồn tin thân cận với nhóm khủng bố Ahrar al-Sham, cũng trong ngày 15/8, chỉ huy chiến trường của tổ chức Jeish al-Fatah đã tuyên bố cấm những kẻ điều phối lực lượng bộc lộ sự thực về thương vong trong các trận đánh trên khu vực phía Nam tỉnh Aleppo nhằm ngăn chặn những chiến binh khủng bố không bị mất tinh thần.

Lệnh này được đưa ra sau khi có hàng ngàn tay súng khủng bố trẻ không có kinh nghiệm bị tiêu diệt trên chiến trường Aleppo,.

Ngày 3.08, hơn 9.000 chiến binh khủng bố do tổ chức Jeish al-Fatah huy động - lực lượng này chiếm ưu thế hơn hẳn so với quân đội Syria đánh vào tuyến phòng thủ quân đội Syria và mở đường vào khu quân sự nắm giữ trên phần phía đông thành phố Aleppo.

Nhưng cuộc tấn công không đạt kết quả mong muốn, các nhóm chiến binh không thể tiến nhanh , buộc phải chuyển sang phòng ngự tại chỗ với hàng trăm tay súng thiệt mạng.

Cuộc tấn công liều chết quy mô lớn của Jeish al-Fatah gặp phải tổn thất nặng nề khi cố gắng chọc thủng tuyến phòng ngự của quân đội Syria trên quận New Aleppo.

Jeish al-Fatah cũng tấn công dữ dội vào các tuyến phòng thủ của quân đội Syria tại quận al-Hamdaniyeh và nhà máy sản xuất Hộp phía tây Aleppo và quận al-Ramousiyeh phía Tây Nam thành phố.

Phần lớn những kẻ khủng bố Jeish al-Fatah bị tiêu diệt ở Aleppo là những tay súng trẻ tuổi, mới biết cầm súng được khoảng ba tuần. Tổ chức Ahrar al-Sham cho biết, lực lượng Jeish al-Fatah đã nhồi sọ những thanh niên trẻ để lôi kéo tham gia vào các nhóm khủng bố.

Theo các quan chức quân sự Syria và Nga, lực lượng Hồi giáo cực đoan tổn thất khoảng 5.000 tay súng trong hai tuần qua.

NT