Gaming Livestream: Mảnh đất màu mỡ dành cho Streamer Việt

VietTimes – Video Game Livestreaming (phát trực tiếp trò chơi điện tử) là khái niệm phổ biến lần đầu vào năm 2011 qua Twitch. Nhờ danh tiếng của các trò chơi như League of Legends (Liên minh huyền thoại) hay World of Warcraft thời điểm đó, Gaming Livestreaming đã thu hút lượng người xem vô cùng đông đảo. Sự thành công của Twitch đã thu hút sự chú ý của những gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Amazon và Youtube.
Streamer đang là một nghề rất hot hiện nay. Ảnh: Ndivia
Streamer đang là một nghề rất hot hiện nay. Ảnh: Ndivia

Sau 7 năm, ngành công nghiệp không khói này tiếp tục lan tỏa với tốc độ vũ bão và không có dấu hiệu dừng lại. Những cái tên nổi tiếng trong giới Streamer như Pewdiepie, Arma, Gripex đã kiếm được hàng triệu USD nhờ Gaming Livestream. Chính họ đã thúc đẩy hàng triệu người chơi dùng chính đam mê của mình với game để kiếm tiền một cách chân chính nhờ các kênh stream cá nhân.

Còn tại Việt Nam, Streamer đang trở thành một ngành nghề đầy hứa hẹn với nhiều tấm gương thành công, từ những cựu vận động viên eSport chuyên nghiệp như VirusS hay nổi danh bởi khả năng bình luận các giải đấu lớn như Pewpew. Theo một báo cáo mới đây của Appota, cả VirusS và Pewpew đạt hơn 1,3 triệu lượt theo dõi trên YouTube với thu nhập hàng tháng từ 30 đến 100 triệu đồng.
Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng Pewdiepie vẫn được coi là một trong những Streamer thành công nhất trong lịch sử. Ảnh: TNW
Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng Pewdiepie vẫn được coi là một trong những Streamer thành công nhất trong lịch sử. Ảnh: TNW
Chính sự phát triển không ngừng nghỉ và ngày càng mạnh mẽ của Gaming Livestream đã tạo tiền đề cho nhiều nền tảng phát trực tiếp quá trình chơi game mới ra đời. Cùng với đó, sức hút của thị trường Việt cũng thu hút nhiều ông lớn trong lĩnh vực này từ nước ngoài tiêu biểu như Youtube hay Facebook.

Dưới đây, VietTimes xin điểm mặt 3 nền tảng Gaming Livestream nổi tiếng nhất hiện nay:
Facebook Gaming

Ảnh: Facebook
Ảnh: Facebook
Mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng, Facebook gần đây đã triển khai chương trình Facebook Gaming Creator dựa trên tính năng Facebook Live. Một số tính năng nổi bật của Facebook Gaming là phát video trực tiếp với chất lượng 1080p và 60fps. Facebook Gaming cũng sử dụng tính năng chat, ẩn bình luận và chặn người dùng. Và quan trọng nhất, tính năng “Sao” sẽ là hình thức quyên góp để người xem có thể sử dụng và ủng hộ cho các streamer mà họ theo dõi.

Mặc dù Facebook Gaming mới được xây dựng trong thời gian ngắn và chưa có mặt ở nhiều quốc gia (Việt Nam, Brazil và Thái Lan là 3 quốc gia đầu tiên hỗ trợ Facebook Gaming), nhưng với số lượng người dùng hiện có, Facebook Gaming hứa hẹn sẽ cạnh tranh ngôi vị số một 1 YouTube Gaming.

YouTube Gaming

Ảnh: Google
Ảnh: Google
Sau khi để Amazon nẫng tay trên trong thương vụ thâu tóm Twitch, Google đã đầu tư cực mạnh để phát triển nền tảng phát trực tiếp trò chơi điện tử riêng có tên YouTube Gaming. Về chất lượng video stream, Youtube cũng hỗ trợ độ phân giải 1080 p và 60 fps. Nếu trên Twitch chất lượng hình ảnh chỉ dừng lại ở mức tốt thì YouTube được người xem đánh giá là hoàn hảo.

Nhờ xây dựng trên nền tảng YouTube, YouTube Gaming là bạn tua lại các tình huống bỏ lỡ thay vì đợi tới khi buổi stream kết thúc mới có thể vào lục lọi để trong cả tá video được lưu trữ. Tuy nhiên, YouTube Gaming lại hạn chế nội dung theo ID của người đăng tải và không thể quên nhắc đến sự thiếu sót trong khả năng phân loại nội dung live (trực tiếp) và nội dung recorded (được ghi lại).

TwitchTV

Ảnh: Twitch
Ảnh: Twitch
Twitch chính thức được triển khai 6/6/2011 và được coi là điểm khởi nguồn của ngành công nghiệp Game Livestreaming. Sự phát triển sau đó của Twitch lớn tới mức vào năm 2014, 2 gã khổng lồ Amazon và Google đã tranh nhau để sở hữu “Website về Game Livestream lớn nhất thế giới”, cuối cùng Amazon giành chiến thắng trong thương vụ thế kỷ này.

Twitch chủ yếu tập trung vào Video Game Livestreaming, bao gồm broadcast (phát sóng trực tiếp) của các cuộc thi, giải đấu eSports hàng đầu như League of Legends, CS:GO, DOTA 2, v.v cộng với các nội dung sáng tạo, livestream về “real-life” (cuộc sống thực tế) và gần đây nhất là các chương trình phát sóng âm nhạc. Nội dung trên Twitch có thể được xem trực tiếp hoặc qua video theo yêu cầu.

Tính tới tháng 2/2018, Twitch đã có đội ngũ hùng hậu với 1,5 triệu Streamer và 100 triệu khán giả mỗi tháng. Tuy nhiên Twitch có vẻ như đã ngủ quên trên chiến thắng, chất lượng hình ảnh của Twitch cho tới nay chỉ đạt mức 720p với 30 fps.

Sự phát triển Gaming Livestream tạo điều kiện thuận lợi cho giới Streamer Việt

VirusS - Đặng Tiến Hoàng từng là cựu thành viên của Hanoi Dragons nhưng anh lại thành công hơn với sự nghiệp Streamer và Caster. Ảnh: InfoGame
VirusS - Đặng Tiến Hoàng từng là cựu thành viên của Hanoi Dragons nhưng anh lại thành công hơn với sự nghiệp Streamer và Caster. Ảnh: InfoGame
Các nền tảng phát trực tiếp video chơi game kể trên chính là những đại diện mạnh nhất trong cuộc đua của ngành công nghiệp Gaming Livestream. Đó cũng chính là minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp này tại thời điểm hiện tại và trong tương lai.
Ngoài Facebook Gaming, Youtube Gaming và Twitch, hiện có nhiều nền tảng mới ra mắt và nỗ lực bám đuổi quyết liệt, hứa hẹn 1 bức tranh thị trường xán lạn dành cho Streamer Việt.