Game Fortnite trên Android có đáng chơi?

VietTimes -- Fortnite, tựa game Battle Royale đình đám đã chính thức cập bến Android ngày 9/8 vừa qua. Hãy cùng VietTimes trải nghiệm trò chơi bom tấn này qua bài viết dưới đây.
Fortnite cập bến Android trong sự kiện ra mắt Galaxy Note 9. Ảnh: 9to5google
Fortnite cập bến Android trong sự kiện ra mắt Galaxy Note 9. Ảnh: 9to5google

Dù là "hardcore fan" của thể loại Battle Royale hay là người mới thì chắc hẳn bạn đã nghe qua cái tên Fortnite. Tựa game bom tấn của nhà phát hành Epic Games đã càn quét qua tất cả quốc gia trên thế giới, thu về khoản doanh thu kỷ lục 1 tỷ USD ngay trong năm đầu tiên.   

Xuất hiện lần đầu trên PC/Mac vào tháng 7/2017, Fortnite đã lần lượt chinh phục người chơi trên các hệ máy console, handheld hay kể cả iOS. Vậy còn hệ điều hành Android thì sao?

Sự kiện Galaxy Unpacked diễn ra tại New York tuần qua, nhà sáng lập Epic Games, Tim Sweeney đã đem tới một tin vui cho người dùng Android trên toàn thế giới. Fortnite sẽ có mặt trên Android vào cuối năm nay, giai đoạn Beta bắt đầu từ 12/8 với các thiết bị Galaxy. Bạn có thể đăng ký thử nghiệm tại đây và bên dưới là danh sách các thiết bị được hỗ trợ chính thức:

Samsung Galaxy: S7 / S7 Edge, S8 / S8+, S9 / S9+, Note 8, Note 9, Tab S3, Tab S4

Google: Pixel / Pixel XL, Pixel 2 / Pixel 2 XL

Asus: ROG Phone, Zenfone 4 Pro, 5Z, V

Essential: PH-1

Huawei: Honor 10, Honor Play, Mate 10 / Pro, Mate RS, Nova 3, P20 / Pro, V10 LG: G5, G6, G7 ThinQ, V20, V30 / V30+

Nokia: Nokia 8

OnePlus: 5 / 5T, 6

Razer: Phone

Xiaomi: Blackshark, Mi 5 / 5S / 5S Plus, 6 / 6 Plus, Mi 8 / 8 Explorer / 8SE, Mi Mix, Mi Mix 2, Mi Mix 2S, Mi Note 2

ZTE: Axon 7 / 7s, Axon M, Nubia / Z17 / Z17s, Nubia Z11

Hiệu năng đáng thất vọng

Là người chơi Fortnite trên PC từ ngày đầu, tôi thích Fortnite bởi đây là tựa game miễn phí, khác với PUBG. Fortnite không yêu cầu bạn phải sở hữu dàn PC hàng chục triệu để thưởng thức lối chơi sáng tạo, phóng khoáng trên khung hình ổn định.

Tôi cũng thử cả phiên bản Fortnite dành cho iPhone và khá bất ngờ vì nó khá ổn. Mặc dù chất lượng đồ họa còn xa mới có thể sánh với phiên bản PC hay console, nhưng nó cũng không thua kém các tựa game đỉnh cao khác trên nền tảng di động.

Về cơ bản, trong mỗi màn Fortnite, bạn sẽ được đưa vào đấu trường rộng lớn cùng 99 người chơi khác với hàng ngàn thứ có thể tương tác. Và tin tôi đi, để duy trì hiệu suất ổn định chỉ với phần cứng hạn chế trên di động là sự nỗ lực lớn của đội ngũ phát triển của Epic Games.

Đáng tiếc, Fortnite trên Android lại không duy trì được sự mượt mà vốn có. Trò chơi chỉ đạt được tối đa 30fps ngay cả trên các thiết bị đầu bảng như Galaxy S9 và Tab S4. Chất lượng hình ảnh cũng bị hạn chế, nếu không muốn nói xấu tệ, khiến tôi liên tưởng tới bản port đáng thất vọng và Epic Games quá vội vã khi “chuyển nhà” cho sản phẩm con cưng sang hệ điều hành Android.

Kết nối thiếu ổn định và tiêu hao pin khủng khiếp

Khung hình của Fortnite trên Android bị giới hạn ở 30fps. Ảnh: AndroidAuthority
Khung hình của Fortnite trên Android bị giới hạn ở 30fps.  Ảnh: AndroidAuthority

Thực tế, thời lượng sử dụng thiết bị khi chơi tựa game “sát thủ phần cứng” luôn là vấn đề nhức nhối. Qua thử nghiệm, Fortnite trên iOS tiêu tốn khoảng hơn 10% hoặc hơn cho mỗi màn chơi.

Fortnite chắc chắn là một tựa game thú vị, nhưng bạn sẽ phải cân nhắc nếu còn muốn thiết bị của mình trụ lại tới cuối ngày. Sẽ chẳng phải nỗi lo nếu bạn chuẩn bị sẵn sàng một bộ sạc dự phòng. Tất nhiên, làm vậy cũng sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ pin thiết bị bởi trung bình cứ khoảng vài màn chơi sẽ đốt trụi toàn bộ năng lượng.

Thứ 2, tôi nghĩ rằng bạn không nên bắt đầu màn chơi Fortnite khi chưa tìm được nguồn phát Wi-Fi ổn định. Chắc hẳn bạn không muốn vất vả lọt vào Top 5 rồi chết một cách lãng xẹt vì mất kết nối. Chưa kể Fortnite sẽ tiêu hao rất nhiều dữ liệu để kết nối liên tục với 99 người chơi còn lại. Và chi phí dành cho dữ liệu di động tại Việt Nam khó có thể cho là rẻ.

Nếu bạn yêu thích Battle Royale và có thể nhắm mắt cho qua những hạt sạn nói trên thì Fortnite vẫn có thể chơi được, với một chút ức chế.

Gameplay

Fortnite trên Android vẫn giữ nguyên bản sắc của tựa game Battle Royale gây sốt hiện nay, để chiến thắng bạn phải là người sống sót cuối cùng. Mỗi màn chơi bắt đầu với 100 người chơi trong chiếc xe bus bay theo lộ trình ngẫu nhiên qua bản đồ hòn đảo với nhiều loại địa hình khác nhau. Bạn có thể chọn vị trí tùy thích để đáp xuống bằng tàu lượn và bắt đầu hành trình chinh phục mới.

Trải nghiệm Fortnite trên Galaxy S9. Nguồn: IGN

Như đã đề cập, không giống như PUBG, Fortnite có lối chơi sáng tạo hơn nhưng cũng phức tạp hơn. Trò chơi bố trí hai khu vực dễ điều khiển bằng ngón cái nhất trên màn hình để điều hướng và sử dụng vũ khí. Hai phím tĩnh còn lại là trườn và nhảy. Bạn có thể nhặt vật phẩm bằng cách nhấn trực tiếp và khi kho đồ đầy, hãy chạm vào vật dụng mà bạn muốn bỏ để nhặt thứ mới.

Xây dựng là yếu tố khiến Fortnite khác biệt so với các tựa Battle Royale. Từ các vật liệu thu hoạch được, bạn có thể sử dụng để xây từ những bức tường đơn giản tới tòa nhà chọc trời. Tuy nhiên, trên nền tảng di động, quá trình xây dựng quá phức tap. Bạn cần nhấc ngón tay khỏi màn hình, chọn chế độ xây dựng, chọn vật liệu và cấu trúc mong muốn và nhấn Build. Thực sự quá đỗi cồng kềnh so với các nền tảng khác và tôi thậm chí còn không bận tâm dùng đến nó. Điều này vô tình làm mất ưu điểm vốn có của Fortnite

Chế độ chơi

Fortnite là tựa game hoàn hảo để bạn chơi đơn hoặc thư giãn cùng bạn bè. Hệ thống cung cấp 3 chế độ chơi mặc định là Solo, Duos và Squads. Trong đó, Solo là chế độ dành cho người chơi tự tin có thể giành chiến thắng một mình, Dous ghép cặp bạn cùng một người chơi khác và Squads cho phép tối đa 4 người chung một tổ đội.

Điều tuyệt vời khiến Fortnite đặc biệt phù hợp để trở thành trò chơi di động là khi không thể rủ bạn bè chơi cùng mình thì trò chơi sẽ tự động ghép tổ đội với người chơi trực tuyến khác.

Ngoài 3 chế độ chơi mặc định nói trên, Fortnite thi thoảng cũng giới thiệu các kiểu chế độ chơi được sửa đổi. Ví dụ, tại thời điểm viết, Fortnite đang giới thiệu chế độ 50 V 50, vẵn là 100 người trong cùng màn chơi nhưng được chia 2 phe đối lập ngay từ đầu.

Vũ khí và vật phẩm

Bất cứ người chơi nào hạ cánh trong màn chơi của Fortnite sẽ bắt đầu trong tình trạng “vô sản”, theo đúng nghĩa đen. Thứ duy nhất bạn có trong tay là một công cụ thu hoạch những tài nguyên xung quanh bản đồ như gỗ, gạch và kim loại.

Mặc dù công cụ thu hoạch có thể gây sát thương nhưng không lớn. Để tồn tại, bạn phải liên tục di chuyển để tìm súng và hòm báu vật. Ngoài ra, bạn cũng cần tích trữ các vật phẩm hồi máu và khiên để gia tăng khả năng hồi phục sau mỗi trận chiến nhỏ lẻ.

Tùy biến nhân vật

Trước khi mỗi màn chơi bắt đầu, tất cả người chơi tập trung tại một khu vực chuẩn bị (warm-up). Điều này đem lại sự công bằng cho người chơi miễn phí và trả phí bởi không người chơi nào có lợi thế, được trang bị vũ khí tốt hơn.

Giá của vật phẩm trong cửa hàng ảo Fortnite giao động từ 500 đến 2000 V-Bucks. Ảnh: EpicGames
Giá của vật phẩm trong cửa hàng ảo Fortnite giao động từ 500 đến 2000 V-Bucks.  Ảnh: EpicGames

Tất nhiên, nếu bạn chịu mở hầu bao cho các vật phẩm trả phí. Nhân vật của bạn sẽ có diện mạo hoàn toàn khác biệt, cụ thể từ các trang phục . Cứ mỗi 24 giờ, Epic Games lại phát hành các trang phục khác nhau và tất cả người chơi đều có cơ hội mua chúng. Tuy nhiên, nếu bỏ lỡ thì các trang phục này sẽ quay lại trong vài tuần sau đó.

Ngoài trang phục, người chơi có thể tùy biến công cụ thu hoạch, tàu lượn hay biểu tượng cảm xúc. Nếu bạn chưa biết điệu nhảy ăn mừng "Take the L" của tiền đạo tuyển Pháp, Antoine Griezmann xuất phát từ đâu thì câu trả lời chính là Fortnite.

Để sở hữu tất cả những vật phẩm in-game này, bạn phải sở hữu đơn vị tiền tệ là V-Bucks. Tỷ giá hối đoái do Epic Games quy định là 1 USD tương đương với 100 V-Bucks. Khi hoàn thành một số cột mốc nhất định, bạn cũng sẽ được tưởng thưởng bằng V-Bucks nhưng có lẽ để sở hữu vật phẩm đặc biệt, bạn vẫn sẽ phải nạp bằng tiền thật bởi giá tối thiểu của một món đồ trong cửa hàng Fortnite có giá tới 500 V-Bucks.

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy thiếu mục tiêu phấn đấu thì trò chơi cũng cung cấp một dạng thẻ truy cập, được gọi là Battle Pass có giá 25.000 V-Bucks. Thẻ truy cập này mở ra nhiều vật phẩm miễn phí, khả năng tăng điểm kinh nghiệm nhanh hơn và cung cấp thử thách hàng tuần. Tuy nhiên, tôi phải cảnh báo rằng thời hạn của Battle Pass chỉ kéo dài 10 tuần và việc chi quá nhiều tiền cho trò chơi không nên chút nào.

Thay cho lời kết

Hiện tại Fortnite dành cho Android chỉ xứng đáng "Take the L". Ảnh: Forbes
Hiện tại Fortnite dành cho Android chỉ xứng đáng "Take the L". Ảnh: Forbes

Đối với người hâm mộ thể loại Battle Royale, sự kiện Fortnite cập bến Android thực sự là điều tuyệt vời. Nhưng thật đáng tiếc, trò chơi vẫn chưa đem lại trải nghiệm thực sự hoàn hảo như bạn mong muốn. Epic Games cho biết Fortnite hiện vẫn đang Beta và sẽ tiếp tục được hoàn thiện cùng các bản cập nhật tiếp theo. Trong thời gian này, tôi nghĩ rằng Fortnite chỉ đáng chơi trên những nền tảng khác, ngoài Android.