Gallup: Tỷ lệ chấp thuận chuyển giao quyền lực của ông Trump thấp nhất trong 25 năm

VietTimes -- Businessinsider dẫn số liệu của viện thăm dò Gallup mới công bố cho biết Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump là tổng thống tương lai có tỷ lệ được chấp thuận trong quá trình chuyển giao quyền lực thấp nhất trong vòng 25 năm qua.
Ông Donald Trump.
Ông Donald Trump.

Theo dữ liệu của Gallup, tỷ lệ chấp thuận chuyển giao quyền lực tổng thống cho ông Trump dao động khoảng 48%, thấp ít nhất 17% so với tỷ lệ chấp thuận của 1 trong 3 tổng thống Mỹ được bầu gần đây nhất, tức trong vòng 25 năm trở lại đây. 

Trước đó, cựu Tổng thốngGeorge W. Bush có tỷ lệ được chấp thuận 65% khi ông lần đầu tiên nhậm chức, Bill Clinton nhậm chức với 67% còn ông Barack Obama bước vào Nhà Trắng với đánh giá cao hơn cả với 75%.

Đồng thời với đó, tỷ lệ không chấp thuận tiến trình chuyển gia quyền lực cho ông Trump trong dân chúng Mỹ dao động trong khoảng gần 50%, chiếm tỷ lệ cao nhất qua 3 đời tổng thống trong vòng 25 năm qua.

Nghiên cứu của Gallup cho thấy, việc các thành viên của đảng đối lập Dân Chủ chỉ trích Trump nhiều hơn bình thường có thể là nhân tố tiềm tàng đẩy tỷ lệ được chấp thuận của ông Trump xuống thấp.

Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu nghiên cứu, thực tế ông Trump vẫn làm tổng thống Mỹ tiếp theo cho dù tỷ lệ chấp thuận có dao động thế nào đi chăng nữa.

Gallup cũng chỉ ra rằng ông Obama và cựu Tổng thống Clinton có tỷ lệ được các thành viên đối đảng Cộng Hòa chấp thuận với tỷ lệ ngang nhau là 50% trong khi đó cựu Tổng thống Bush được các thành viên Dân Chủ chấp thuận với tỷ lệ cũng tương đương ông Obama và ông Bill Clinton.