FPT phát triển sản phẩm trí thông minh nhân tạo

Tập đoàn FPT đang đầu tư vào dự án FPT AI cung cấp nền tảng hội thoại, hỗ trợ phát triển các công cụ nhắn tin tự động, ứng dụng giao tiếp dựa trên trí thông minh nhân tạo (artificial intelligence - Al).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tập đoàn FPT đã giới thiệu nền tảng hội thoại, giao tiếp tự động đầu tiên tại Việt Nam-FPT AI. Dự án này đang ở giai đoạn thử nghiệm và hỗ trợ miễn phí cho toàn bộ người dùng quan tâm đến chatbot (công cụ trả lời tự động), ứng dụng giao tiếp…

Phiên bản thử nghiệm FPT.AI được ra mắt vào giữa tháng 4-2017 tại địa chỉ https://fpt.ai/. Theo thông tin từ FPT, FPT AI được nghiên cứu bởi các nhà khoa học chuyên xử lý ngôn ngữ tự nhiên và tiếng nói, và được áp dụng các kỹ thuật về xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing/understanding - NLP/NLU).

FPT AI sẽ hỗ trợ các ứng dụng sử dụng giao diện tương tác với người dùng bằng giọng nói hoặc văn bản. Hiện nay, sản phẩm này đang hỗ trợ tiếng Việt, tiếng Anh và trong tương lai không xa sẽ có thêm tiếng Nhật.

FPT cho biết đây là một sản phẩm dễ sử dụng, và người dùng không cần phải là chuyên gia về xử lý ngôn ngữ tự nhiên hay tiếng nói để xây dựng một ứng dụng giao tiếp tự động. Tất cả các thuật toán về hội thoại đã được các chuyên gia tham gia dự án xây dựng và tích hợp sẵn trong nền tảng. Hạ tầng của FPT.AI được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây (cloud computing).

Hiện các công ty thành viên của FPT như FPT Telecom, chuỗi bán lẻ FPT Shop,… đang sử dụng nền tảng FPT AI. FPT Shop đang sử dụng nền tảng FPT AI để phát triển chatbot trên công cụ nhắn tin Facebook Messenger. Hệ thống này có khả năng tự động trả lời các câu hỏi của khách hàng và gửi thông tin về các chương trình khuyến mãi, sản phẩm và dịch vụ mới của cửa hàng một cách nhanh chóng.

FPT còn cung cấp sản phẩm này cho một số công ty viễn thông ở Singapore, một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ở Mỹ…