FPT Capital kiện ông Đoàn Nguyên Đức và công ty liên quan, HAGL lên tiếng

VietTimes -- Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – Mã CK: HAG) vừa có văn bản giải trình gửi Sở GDCK TP. HCM và Ủy ban chứng khoán Nhà nước về vụ việc một số trang báo điện tử đưa tin “FPT Capital khởi kiện ông Đoàn Nguyên Đức và công ty liên quan tranh chấp hợp đồng góp vốn”.
Văn bản HAGL giải trình gửi Ủy ban CKNN và Sở GDCK TP. HCM
Văn bản HAGL giải trình gửi Ủy ban CKNN và Sở GDCK TP. HCM 

Văn bản giải trình của HAGL Group có 5 ý chính. Trong đó ý thứ nhất, HAGL Group cho biết: “Ngày 19/11/2011, CTCP Quản lý quỹ đầu tư FPT (“FPT Capital”) và CTCP Cao su Hoàng Anh Gia Lai nay chuyển thành CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (MCK: HNG) đã ký với nhau hợp đồng với tổng giá trị góp vốn là 76,5 tỷ đồng, giá cổ phiếu 51.00đ/cổ phiếu, số lượng là 1,5 triệu cổ phiếu. Đến tháng 6/2015, HNG phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 49,5% nâng tổng số cổ phần lên 2.242.500 cổ phiếu.”

Ý thứ hai, HAGL thông tin thêm: “Ngày 3/9/2015, FPT Capital có gửi thông báo đề nghị công ty và ông Đoàn Nguyên Đức mua lại toàn bộ 2.242.500 cổ phiếu HNG tại ngày 21/1/2016 với tổng giá trị gần 112.972.965.282 đồng”.

Ở ý thứ ba, HAGL Group đánh giá: "Giá trị cổ phiếu HNG mà FPT Capital yêu cầu mua lại theo cách tính toán của FPT Capital là chưa hợp lý, trong khi Hợp đồng đang có một số vấn đề pháp lý chưa phù hợp với quy định của pháp luật" nên HAGL Group không chấp thuận.

“Do hai bên không tìm được tiếng nói chung nên FPT Capital khởi kiện ra Tòa án” – văn bản của HAGL cho biết.

Hiện tại, HAGL đã cử luật sư đại diện cho công ty và ông Đoàn Nguyên Đức tham gia tố tụng và “vụ kiện đang được Tòa án xem xét giải quyết và chưa có phán quyết cuối cùng”.

Ở cuối công văn giải trình, HAGL nhấn mạnh “sau khi nhận được bản án, quyết định của Tòa án với vụ kiện”, công ty này sẽ thực hiện công bố thông tin theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Theo tìm hiểu của VietTimes, khoản đầu tư trên từng được ghi nhận rõ trên báo cáo tài chính của FPT Capital.

Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của FPT Capital.
Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của FPT Capital.

Thuyết minh về khoản đầu tư này, BCTC của FPT Capital cho biết: “Khoản đầu tư này có nguồn gốc từ khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh Gia Lai – HAG Land. Theo hợp đồng góp vốn cổ phần giữa FPT Capital, HAGL Rubber và HAGL, toàn bộ số lượng cổ phiếu HAG Land đã được góp vốn vào HAG Rubber theo giá trị được thống nhất là 51.000 đồng/cổ phiếu”.

HAG Rubber cam kết sẽ niêm yết cổ phiếu trước ngày 15/8/2015. Trong trường hợp HAG Rubber không niêm yết như cam kết, HAGL có nghĩa vụ mua lại toàn bộ số cổ phiếu HAG Rubber với giá mua bằng với tổng giá trị vốn FPT Capital đã góp cộng với tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) là 20%.

Ngoài ra, trong vòng 6 tháng kể từ ngày HAG Rubber niêm yết, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL, cam kết mua lại lượng cổ phiếu HAG Rubber này nếu được yêu cầu với giá mua bằng tổng giá trị vốn FPT Capital đã góp cộng với IRR là 10%.

Báo cáo tài chính của FPT Capital cho biết thêm: “Rủi ro tài chính liên quan tới khoản đầu tư này phụ thuộc vào tình hình tài chính của đơn vị nhận đầu tư và khả năng thực hiện cam kết từ phía đối tác.”

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.