Foxconn quyết mở nhà máy tại Mỹ vì Tổng thống Donald Trump

Hãng sản xuất thiết bị điện tử có trụ sở ở Đài Loan vừa gây chú ý trong tuần này khi tiết lộ việc xem xét bỏ kế hoạch làm màn hình ở Mỹ.
Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Theo CNN, Foxconn (tên chính thức là Hon Hai Precision Industry) vẫn dự báo thuê khoảng 13.000 lao động Mỹ và được hứa nhận 4 tỉ USD tiền khuyền khích của tiểu bang và địa phương để phát triển cơ sở ở Wisconsin. Tuy nhiên hôm 1.2, sau cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Foxconn Terry Gao, doanh nghiệp xứ Đài quyết định tiếp tục gắn bó với kế hoạch sản xuất ban đầu.

Foxconn cho hay quyết định đến sau đợt đánh giá toàn diện và có hệ thống gần đây để giúp xác định điều phù hợp nhất cho dự án Wisconsin. Phát ngôn viên Foxconn cho hay bà không biết thêm về ưu đãi hay khuyến khích nào được trao cho doanh nghiệp sau cuộc trò chuyện với ông Trump.

Đầu tuần này, Louis Woo, trợ lý đặc biệt của ông Gou, nói rằng công ty lên kế hoạch lập “trung tâm công nghệ” tại Wisconsin thay vì nhà máy như ông Trump và cựu Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker hứa hẹn. Trung tâm công nghệ chủ yếu bao gồm nhiều cơ sở nghiên cứu cùng một số hoạt động đóng góp, lắp ráp. Woo cho biết 3/4 công việc tại đây sẽ là phát triển, thiết kế chứ không phải sản xuất.

Điều kiện thị trường toàn cầu thay đổi là lý do khiến Foxconn tái xem xét kế hoạch làm màn hình phẳng ở Wisconsin. Công ty nói họ sẽ chỉ làm sản các sản phẩm có số lượng thấp hơn, chẳng hạn như làm khuôn có độ chính xác cực cao hay lắp ráp tích hợp hệ thống ở Mỹ.

Điều này khiến dân Mỹ xôn xao vì trước đó, nhiều người xem việc Foxconn sản xuất ở Mỹ là dấu hiệu cho thấy công ăn việc làm quay lại nước này. 4 tỉ USD mà Foxconn được hứa trao cũng là khoản tiền lớn nhất từng được trao cho doanh nghiệp ngoại hứa xây nhà máy ở Mỹ.

Ông Trump ca ngợi quyết định tiếp tục sản xuất màn hình ở Mỹ của Foxconn. Dù vậy, hãng Đài Loan vẫn thu hẹp kế hoạch so với những gì được công bố lần đầu vào cuối năm 2017, khi hãng cho hay sẽ làm nhiều màn hình phẳng lớn được dùng cho tivi và nhiều sản phẩm cao cấp khác. Một số chuyên gia cũng nghi ngại về việc Foxconn có tiếp tục hoàn thành nhà máy ở Wisconsin hay không.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/foxconn-quyet-mo-nha-may-tai-my-vi-tong-thong-donald-trump-1049227.html