Ford thử nghiệm khung xương cơ khí biến công nhân thành... siêu nhân

Robot đã được sử dụng trong ngành công nghiệp lắp ráp xe hơi từ nhiều thập kỷ nay. Mới đây, hãng xe hơi Ford đã tiến thêm một bước nữa khi thử nghiệm khung xương cơ khí (exoskeleton) EksoVest nhằm giúp các công nhân trong dây chuyền lắp ráp xe hơi của mình thực hiện các công việc nặng hiệu quả hơn.
Công nhân mặc EksoVest
Công nhân mặc EksoVest

Theo DigitalTrends, EksoVest là một khung xương cơ khí gắn ngoài được lắp vào phần trên cơ thể người công nhân, với mục đích giúp họ giảm thiểu khả năng bị chấn thương trong lúc làm việc. Đây là một sản phẩm do Ford và Ekso Bionics (trước đây từng làm việc với BMW) hợp tác sản xuất.

EksoVest được thiết kế để hỗ trợ các công việc đòi hỏi người công nhân phải "chui rúc" bên dưới gầm xe (như hình trên), giúp nâng và giữ chắc cánh tay của họ. Bộ khung xương cơ khí này có thể được sử dụng bởi những công nhân có chiều cao từ 1.5m đến 1.9m, khả năng trợ lực từ 2.26 - 6.8kg mỗi tay, qua đó giúp giảm thiểu lực mà người công nhân cần dùng để nâng cánh tay lên khoảng...1 triệu lần mỗi năm theo ước tính của Ford.

Russ Angold, đồng sáng lập của Ekso Bionics cho biết: "Việc hợp tác với Ford cho phép chúng thôi thử nghiệm và hoàn thiện khung xương cơ khí EksoVest dựa trên các số liệu từ chính quá trình sản xuất của họ. Kết quả là chúng tôi đã hoàn thiện được một công cụ tuyệt vời giúp giảm tải cho cơ thể người công nhân, hạn chế chấn thương và giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn vào cuối ngày lao động - tăng sản lượng lẫn tinh thần".

EksoVest hiện đang được sử dụng tại hai nhà máy của Ford tại Mỹ, và hãng này đang dự định mang nó đến châu Âu và Nam Mỹ trong thời gian tới.

Ford không phải là công ty đầu tiên trên thế giới thử nghiệm các công cụ trông như phim khoa học viễn tưởng này trong các dây chuyền sản xuất. Năm 2016, hãng xe hơi Hàn Quốc Hyundai cũng có ý định thử nghiệm một khung xương cơ khí cao cấp cho phép người mặc nâng hàng trăm pound hàng hoá một cách dễ dàng. Đầu năm nay, Roam Robotics cũng giới thiệu một mẫu khung xương cơ khí siêu nhẹ làm từ bọt biển, nhựa và vải, với chức năng hỗ trợ người dùng nâng các đồ vật nặng.

Theo VnReview

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2322846/ford-thu-nghiem-khung-xuong-co-khi-bien-cong-nhan-thanh-sieu-nhan