Ford có thể cắt giảm 25.000 nhân sự trong thời gian tới?

VietTimes -- Cuối tuần này, Ford sẽ phát hành thông báo tạm thời về kế hoạch sắp xếp lao động, qua đó làm rõ những tin đồn cắt giảm nhân sự đang gây ầm ĩ những ngày qua.
Làn sóng cắt giảm nhân viên của các hãng xe tại Mỹ đang diễn ra bùng nổ, không chỉ riêng Ford.
Làn sóng cắt giảm nhân viên của các hãng xe tại Mỹ đang diễn ra bùng nổ, không chỉ riêng Ford.

Ford đã phủ nhận thông tin một số tờ báo đăng tải rằng họ sẽ cắt bỏ 25.000 nhân sự trong khuôn khổ kế hoạch tái cơ cấu có quy mô lên tới 11 tỉ USD.

So với lần mạnh tay đóng cửa nhà máy của GM trong tháng 10, con số “tin đồn” của Ford vượt xa đối thủ và làm dấy lên quan ngại rằng các tập đoàn xe Mỹ sẽ đóng cửa hàng loạt nhà máy.

Con số này nổi bật trong báo cáo nghiên cứu gửi đến các nhà đầu tư hôm thứ Hai vừa rồi, do nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley tiến hành. Ông viết: "Chúng tôi ước tính một tỷ lệ lớn các hoạt động tái cơ cấu của Ford sẽ tập trung vào Ford châu Âu, hiện tại đang có giá trị âm 7 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên chúng tôi cũng kỳ vọng một nỗ lực tái cơ cấu đáng kể tại Bắc Mỹ, hiện đang có một số lượng cực lớn những công nhân thuộc UAW (nghiệp đoàn công nhân ô tô Hoa Kỳ) và CAW (nghiệp đoàn công nhân ô tô Canada) nhận lương hàng tháng và lương theo giờ".

Trước đó, Bloomberg dẫn lời Giám đốc điều hành Ford - Jim Hackett - khẳng định rằng họ không gửi bất cứ số liệu cho Jonas, và rằng công ty sẽ đưa ra thông báo tạm thời về kế hoạch sắp xếp lao động vào cuối tuần này.  

Hồi tháng 10 vừa qua, Ford cũng đã xác nhận với các nhân viên về việc sẽ cắt giảm “một số lượng không xác định" nhân sự hưởng lương trên toàn cầu, bao gồm cả ở khu vực Bắc Mỹ - như một phần trong nỗ lực trong việc tinh giản bộ máy. 

Theo phát ngôn viên của Ford là bà Karen Hampton, việc tái cơ cấu có thể giúp họ nâng doanh thu thuần lên thêm 11 tỉ USD trong vòng 5 năm tới, phần lớn tới từ các khu vực bên ngoài sân nhà Bắc Mỹ. Song song với đó, Ford cũng đặt ra mục tiêu là cắt giảm chi phí vận hành đi 25,2 tỉ USD từ nay tới năm 2022.

Tương tự các tập đoàn lớn khác hiện diện tại Mỹ như GM, Ford đang phải đối mặt với 2 thách thức cùng một lúc là xu hướng chuyển đổi mua sắm của người dùng từ xe du lịch sang bán tải/xe đa dụng và mảng phát triển xe điện/xe tự lái. 

Họ đã công bố hợp tác với tập đoàn ô tô số 2 toàn cầu là Volkswagen trong nhiều mảng, chẳng hạn như việc VW có thể lắp ráp xe tại các nhà máy dư thừa công suất của Ford tại Bắc Mỹ để tiết kiệm chi phí..

Tính đến hết quý III/2018, Ford báo lãi ròng 933 triệu USD, chủ yếu đến từ doanh số bán dòng xe tải F-Series và SUV, bất chấp kết quả kinh doanh đang có dấu hiệu chậm lại ở thị trường Trung Quốc./.