Flamingo Cát Bà: Khi chủ đầu tư cam kết có… “sổ hồng”

VietTimes -- Trong khi cơ quan chức năng khẳng định chưa có quy định nào nói rằng condotel sẽ được cấp sổ hồng, nhưng với dự án Flamingo Cát Bà, chủ đầu tư vẫn cam kết "chắc như đinh đóng cột" đảm bảo tính pháp lý. Điều này không hẳn không có cơ sở, khi trước đó, thậm chí Flamingo Đại Lải còn được cấp sổ đỏ.
Chủ đầu tư Flamingo Đại Lải đã 'xin" được 100 sổ đỏ cho khách hàng trong dự án.
Chủ đầu tư Flamingo Đại Lải đã 'xin" được 100 sổ đỏ cho khách hàng trong dự án.

Ngày 11/3/2018, tại Parkson Plaza của Hà Nội, Flamingo tiếp tục mở bán sản phẩm bất động sản nghĩ dưỡng tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort. Đây là dự án mà Flamingo chỉ nộp cho Hải Phòng được 69 tỷ tiền đất, nhưng quy mô dự án mà doanh nghiệp này “đầu tư”, là 3.000 tỷ đồng.

Dự án 5 sao

Flamingo Cát Bà Beach Resort được Flamingo Group giới thiệu như là dự án quy mô đầu tư lớn, với quần thể phức hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao nằm tại khu vực bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2, tại quần đảo Cát Bà.

Dự án có ba tòa nhà Forest On The Sea, Forest In The Sun và Forest On The Sand, gồm 756 căn hộ, biệt thự diện tích từ 40m2 đến hơn 2000m2 với kiến trúc thiết kế theo triết lý “sống sang trọng giữa thiên nhiên”.

Các căn hộ, biệt thự có giá bán từ hơn 2,2 tỷ đồng tới hơn 20 tỷ đồng/căn. Tổng giá trị các căn hộ, biệt thự này cũng lên tới gần 3.000 tỷ đồng, gần tương đương với tổng vốn đầu tư cho dự án mà Flamingo công bố.

Dự án được khởi công ngày 25/11/2017, chỉ 1 ngày sau quyết định giao đất của Hải Phòng. Trước đó, ngày 24/11/2017, thành phố quyết định thu hồi đất và giao cho Flamingo 47.398,6 m2 đất tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Trong đó, diện tích xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng là 14.136m2 có hình thức thuê đất và trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Diện tích đất công trình dịch vụ, đất xanh kết hợp vui chơi giải trí, đất giao thông nội bộ là 6.844,2 m2 với hình thức thuê đất và trả tiền thuê đất hàng năm.

Thời hạn sử dụng đối với tổng diện tích của hai khu vực (20.98,4 m2) này được tính từ ngày quyết định cho thuê đến ngày 2/7/2079, tương đương 62 năm.

Ngày 4/1/2018, Cục thuế TP. Hải Phòng phát đi thông báo gửi CTCP Tập đoàn Flamingo, cho biết số tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê đối với  14.136m2 đất được giao làm tổ hợp nghỉ dưỡng là 4.281.268đ/m2 (cho cả 62 năm - PV). Tổng tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê là 60,52 tỷ đồng.

Như vậy, Tập đoàn Flamingo đã được thuê 14.136m2 đất trong vòng 62 năm với giá tương đương 68.459 đồng/m2 mỗi… tháng, ngay tại khu du lịch biển đẹp nhất của Hải Phòng và hàng đầu miền Bắc.

Ngoài ra, Flamingo được sử dụng 26.418,2 m2 để xây dựng công trình công cộng, giao thông, cây xanh, bãi tắm, mặt nước và bàn giao lại cho UBND huyện Cát Hải quản lý sử dụng chung.

Nói cách khác, Flamingo Cát Bà được hưởng lợi từ 26.418,2 m2 bãi biển này dưới danh nghĩa “dùng chung” với người dân, và do đó không mất tiền thuê.

"Đảm bảo" sổ hồng

Tại buổi mở bán ngày 11/3/2018, với giá từ 2,2 tỷ đồng đến hơn 20 tỷ đồng/căn, đã có hơn 100 căn hộ đã được khách hàng đặt mua. Trước đó, trong các năm 2016 và 2017, Flamingo đã tổ chức các buổi mở bán dự án này dưới danh nghĩa góp vốn, bởi tại thời điểm đó dự án chưa được phê duyệt.

Nguyên nhân một phần là do Tập đoàn Flamingo khẳng định trước hàng trăm quan khách rằng, dự án Flamingo Cát Bà sẽ được cấp sổ hồng.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là cam kết của Flamingo, còn thực tế triển khai như thế nào, thì còn là câu hỏi lớn.

Thực tế hiện nay, những căn hộ khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, dịch vụ nghỉ dưỡng như tại Flamingo Cát Bà hay Flamingo Đại Lải vẫn chưa có “danh phận” trên thị trường bất động sản. Bởi vấn đề pháp lý khiến nhiều người lo ngại bởi căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) là một khái niệm mới chưa được quy định rõ trong các văn bản luật.

Ông La Văn Thịnh - Phó Cục trưởng Cục quản lý công sản, Bộ Tài chính cảnh báo, việc cho rằng quyền sử dụng đất có căn hộ condotel giống như quyền sử dụng đất ở là không đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Thịnh nói thêm: "Với đất có căn hộ condotel, nhà đầu tư chỉ cần nộp thuế 1 lần cho cả thời hạn thuê và có quyền chuyển nhượng tài sản trên đất và quyền sử dụng đất của thời hạn thuê. Còn với đất ở thì nộp hàng năm và nhà đầu tư chỉ được chuyển nhượng tài sản có trên đất".

Trước đó, ngày 10/10/2017, ông Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký thống kê, Tổng cục Đất đai - Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng cho biết, hiện chưa có dự án du lịch nghỉ dưỡng, condotel nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tuy nhiên, đối với dự án của Flamingo, khách hàng có thể an tâm phần nào, vì doanh nghiệp này không những “xin” được cấp sổ hồng từ đất thuê, mà còn có thể “xin” được hẳn sổ đỏ.

Bằng chứng là, hồi tháng 8/2016, Flamingo đã bắt đầu cấp 100 sổ đỏ, chiếm 95% tổng số biệt thự căn hộ tại dự án Flamingo Đại Lải, cho khách hàng mua nhà.

Được biết, đất dự án Flamingo là đất rừng, từng được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Trung tâm khoa học sản xuất lâm nghiệp Đông bắc thực hiện công tác nghiên cứu khoa học và sản xuất trồng rừng từ năm 1996.

Ngày 13/4/2007, Flamingo đã ký kết Hợp đồng thuê đất số 869/HĐ-TĐ với UBND tỉnh Vĩnh Phúc để thuê khu đất diện tích 111.268,0 m2.

Điều này lý giải tại sao, trước tháng 8/2016, hàng chục chủ biệt thự tại Flamingo Đại Lải “tố” chủ đầu tư lừa dối khách hàng khi không cấp sổ đỏ, dù đã thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng mua nhà.

“Trong công văn trả lời kiến nghị của các chủ biệt thự, FDL cho biết: Căn cứ quy hoạch đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt, Khu du lịch Flamingo Đại Lải resort được quy hoạch là khu du lịch chứ không phải là khu đô thị. Họ nói tháng 9 tới sẽ cấp “sổ đỏ”, chúng tôi lại tiếp tục thấp thỏm chờ đợi”, một chủ biệt thự trị giá 10 tỷ đồng tại Flamingo Đại Lải cho hay.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài đấu tranh quyết liệt, yêu cầu cụ thể về quyền lợi với chủ đầu tư Flamingo, các khách hàng mua nhà đã “cầm” được sổ đỏ trong tay.

Điều này làm dấy lên nghi vấn về việc Flamingo đã lách luật xin được “cơ chế” chuyển mục đích sử dụng từ đất dịch vụ sang đất ở tại dự án nghỉ dưỡng này.

Đồng thời, cũng có thông tin về việc quy hoạch của dự án Đại Lải đã bị phá vỡ theo hướng tăng thêm nhiều biệt thự, căn hộ dịch vụ để bán, ngược lại diện tích dùng do dịch vụ, du lịch bị co hẹp, hoặc bị san lấp cho mục đích khác.