Fitbit lận đận, muốn được bán mình cho Google

Thương hiệu đồng hồ thông minh nổi tiếng của San Francisco vẫn đang trên đà tăng trưởng âm từ năm 2015 với thị phần giảm khoảng 90%, và điều này khiến các cổ đông của họ không thực sự hạnh phúc để tiếp tục hoạt động độc lập.

Theo báo cáo của Canalys, chỉ riêng quý 2/2019 thì Fitbit đã bán được tới 1,9 triệu thiết bị, tương đương với việc có được 24,1% thị phần tại khu vực Bắc Mỹ. Với doanh số này, Fitbit chỉ đứng sau Apple, và họ cũng có được tốc độ tăng trưởng khoảng 18% so hàng năm. Tuy nhiên, vấn đề mà Fitbit phải đối mặt là các thiết bị đeo tay thông minh giá rẻ của Xiaomi và Huawei ngày càng hoàn thiện tốt hơn, trong khi phân khúc cao cấp mà Apple và Samsung đang thống trị thì vẫn chưa chen chân vào được.

Trên thực tế, chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của Fitbit là Ionic không được được nhiều thành công. Và theo sau là Versa cùng phiên bản giá rẻ Versa Lite cũng không giúp họ khởi sắc. Việc này khiến Fitbit phải cắt giảm dự tính về doanh thu từ 1,52-1,58 tỷ USD trong năm nay xuống còn 1,43-1,48 tỷ USD.

Bản thân CEO của Fitbit cũng phải thừa nhận rằng:"Mặc dù Versa Lite được công đồng người dùng đánh giá rất tích cực, song chúng tôi nhận ra nhiều khách hàng khác sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua những chiếc đồng hồ nhiều tính năng hơn, hoặc chỉ luôn tìm mua sản phẩm này thông qua các chương trình giảm giá." Chính vì vậy, Fitbit đã ra mắt dòng Versa 2 với các tính năng mới như trợ lý ảo Amazon Alexa, có thể lưu trữ nhạc trong máy và tích hợp hệ thống thanh toán thông minh.

Với tình trạng này, các cổ đông của Fitbit hiện đang trao đổi với công ty Qatalyst Partners rằng liệu có nên sắp xếp gặp gỡ các đối tác tiềm năng, và một trong số đó chính là Google. Gã khổng lồ ngành công nghệ này hiện đang phát triển hệ điều hành Wear OS dành cho đồng hồ thông minh, nhưng chưa tự sản xuất một sản phẩm nào sử dụng hệ điều hành này. Và người hâm mộ hãng vẫn đang mong chờ một chiếc Pixel Watch, tương tự điều họ đã làm với dòng điện thoại Pixel.

Vào tháng 1/2019, Google đã đầu tư cho Fossil 40 triệu USD để hãng này ưu tiên phát triển đồng hồ thông minh thay vì đồng hồ truyền thống. Vào tuần trúoc, Google cũng công bố việc mua lại một công nghệ mang tên Diana (viết tắt của Digital và Analog) cho phép thiết kế sản phẩm đồng hồ thông minh nhưng bên ngoài vẫn giống đồng hồ truyền thông, đồng thời khẳng định Fossil chuẩn bị ra mắt sản phẩm sử dụng công nghệ này.

Hiện tại, Fitbit được định giá khoảng 1,05 tỷ USD, nhiều chuyên gia dự đoán rằng Fitbit có thể được bán cho Google với giá 1,37 tỷ USD theo truyền thông cộng thêm 30% giá trị cho những thương vụ lớn như vậy. Song liệu Google có thực sự muốn làm như vậy để thị trường đồng hồ thông minh nở rộ hay không?

Theo Techz

https://www.techz.vn/fitbit-lan-dan-muon-duoc-ban-minh-cho-google-ylt78342.html