Fed nâng lãi suất lên 2,5% và dự kiến tiếp tục nâng thêm 2 lần nữa vào năm 2019

VietTimes -- Đây là lần thứ 4 Fed tiến hành tăng lãi suất cơ bản trong năm 2018 và lần thứ 9 kể từ tháng 12/2015.
Giới đầu tư vẫn chờ đợi những số liệu kinh tế mạnh mẽ hơn theo sau quyết định của Fed (Nguồn: Internet)
Giới đầu tư vẫn chờ đợi những số liệu kinh tế mạnh mẽ hơn theo sau quyết định của Fed (Nguồn: Internet)

Trong tuyên bố đưa ra vào hôm thứ Tư (ngày 19/12), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định nâng lãi suất cơ bản từ 2,25% lên mức 2,5%. Tuy nhiên, Fed cũng cho biết sẽ hạ số lần tăng lãi suất dự kiến trong năm 2019 xuống còn 2 lần (thay vì 3 lần như dự báo trước đó) và dự định chỉ tăng thêm 1 lần nữa vào năm 2020.

Theo CNBC, ngôn ngữ trong tuyên bố của Fed không hoàn toàn thể hiện quan điểm ôn hòa, hoặc có những tín hiệu dễ dàng nhận biết để dự đoán được về triển vọng lãi suất trong tương lai. Fed tiếp tục tuyên bố rằng tăng lãi suất là phù hợp trong bối cảnh hiện nay với một lối diễn đạt đã có phần mềm mại hơn.

"Hội đồng đánh giá rằng một số lần tăng lãi suất cơ bản hướng tới phạm vi mục tiêu sẽ không có nhiều thay đổi và phù hợp với sự mở rộng hoạt động bền vững của nền kinh tế, thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát đã ở gần mức mục tiêu 2% trong trung hạn của chúng tôi” - tuyên bố cho hay.

So với cuộc họp vào tháng 11/2018, tuyên bố được đưa ra đã thêm từ “một số” để mô tả quỹ đạo của sự thay đổi của lãi suất trong tương lai và sử dụng từ “đánh giá” thay vì từ “kỳ vọng” như trước đó.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ ngay lập tức ghi nhận những phản ứng tiêu cực sau tuyên bố của Fed.

Cụ thể, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 351,98 điểm và đóng cửa ở mức 23.323,66 điểm - thấp nhất trong năm 2018. Trước đó, chỉ số Dow Jones đã có mức tăng tới 380 điểm trước thời điểm Fed đưa ra quyết định. Chỉ số S&P 500 cũng giảm 1,5% về mức 2506,96 điểm - ghi nhận mức thấp nhất của năm khi các cổ phiếu công nghệ và ngân hàng lao dốc mạnh.

Các nhà giao dịch nhận định rằng tuyên bố của Fed không thể hiện sự giảm tốc trong quá trình tăng lãi suất như kỳ vọng.

“Fed vẫn nhận thấy nền tảng vững chắc của nền kinh tế và khả năng sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa vào năm tới. Trong khi đó, thị trường cần những số liệu kinh tế mạnh mẽ hơn để tin vào những kế hoạch đó” - ông Quincy Krosby, chuyên gia chiến lược thị trường tại Prudential Financial, cho biết.

Chịu tác động từ thị trường Mỹ, một số TTCK lớn của Châu Á cũng ghi nhận phiên giao dịch khó khăn.

Cụ thể, tại TTCK Trung Quốc, các chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Composite đều có xu hướng giảm nhẹ. Còn tại thị trường Hồng Kông, chỉ số Hang Seng giảm 0,41% về mức 25.740,53 điểm.

"Chỉ số Hang Seng thậm chí có thể giảm xuống mức 24.000 điểm. Vì vậy, vẫn chưa phải thời điểm để mua vào vì chúng tôi vẫn không biết liệu chu kỳ nâng lãi suất của Mỹ đã kết thúc chưa" - ông Francis Lun, CEO của Geo Securities chia sẻ.

Còn tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 đã giảm khoảng 1,17%, chỉ số Topix cũng giảm 0,83% trong phiên giao dịch buổi sáng.

Thị trường vàng cũng ghi nhận mức giảm 0,4% về mức 1.244,59 USD/ounce khi các nhà đầu tư cho rằng những tín hiệu trong tuyên bố của Fed vẫn chưa đủ thể hiện sự “ôn hòa” như mong đợi. Các nhà đầu tư trên thị trường vàng tiếp tục đặt kỳ vọng vào việc Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm nữa vào năm 2019./.