Fan “Táo” Việt thờ ơ với iPhone X?

VietTimes -- Theo nghiên cứu mới nhất của iPrice, người Việt coi iPhone X là một trong những sản phẩm mang tính biểu tượng và thể hiện khá nhiều điều bên ngoài vỏ bọc một thiết bị công nghệ tuy nhiên, đa phần người Việt hiện tại chỉ tò mò về iPhone X chứ chưa có ý định mua.

Ảnh minh hoạ: Cnet

Ảnh minh hoạ: Cnet

iPrice - Cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường khu vực ASEAN mới đây đã thực hiện một nghiên cứu về hành vi tìm kiếm người Việt trong khoảng thời gian diễn ra sự kiện ra mắt iPhone X. Nghiên cứu dựa trên kết quả tìm kiếm của Google Trends trong 3 mốc thời gian trước, trong và sau khi iPhone X được ra mắt.

Trong thông tin về kết quả nghiên cứu xu hướng người dùng Việt với hiện tượng iPhone X, Cổng thương mại điện tử iPrice cho hay, số lượng smartphone tại thị trường Việt Nam đang gia tăng với tốc độ chóng mặt, trong đó dòng sản phẩm iPhone vẫn được ưa chuộng với số lượng người sử dụng đông đảo.

Tim Cook - CEO của Apple từng ghi nhận nhu cầu iPhone tại Việt Nam tăng cao bất chấp rằng Việt Nam không có một cửa hàng Apple Store nào và cả việc giá của iPhone không hề rẻ. Bình luận về “độ cuồng” iPhone của người Việt, trang CNET cũng từng nhận định“tất cả người Việt Nam đều thèm muốn một chiếc iPhone”. Mỗi lần ra mắt một dòng iPhone mới, cơn sốt iPhone của người Việt lại càng sôi sục hơn.

Fan “Táo” Việt thờ ơ với iPhone X? ảnh 1

iPrice cho hay, theo dữ liệu từ Google Trends trong giai đoạn từ ngày 11/9/2017 đến 19/9/2017 cho thấy, số lượt tìm kiếm về iPhone X lên đến đỉnh điểm vào ngày 13/9/2017 (khoảng 2h sáng) - thời điểm Apple tổ chức lễ ra mắt cho dòng iPhone mới. Số lượt tìm kiếm về iPhone X và iPhone 8 đã giảm ngay sau sự kiện ra mắt và chỉ trong vòng một tuần sau đó, số lượt tìm kiếm về mức thấp hơn cả iPhone 6 và iPhone 7.

“Thông thường, mỗi khi ra mắt một dòng iPhone mới thì lượng tìm kiếm sẽ giảm vào ngày tiếp theo, nhưng việc hạ nhiệt 1 cách nhanh chóng như iPhone X thì là hiện tượng lần đầu xảy ra kể từ khi Apple làm lễ ra mắt iPhone mới. Vào thời điểm năm ngoái, khi iPhone 7 mới ra mắt, số lượt tìm kiếm vẫn cao gấp đôi so với các dòng iPhone trước trong tuần lễ sau đó”, iPrice cho biết.

Cũng theo thông tin từ iPrice, khảo sát cộng đồng mạng có thể thấy có một bộ phận không nhỏ người dùng cảm thấy thất vọng mức giá của iPhone X là quá cao. Mặc dù niêm yết ở Mỹ là 1.000 USD nhưng khi về đến Việt Nam, iPhone X có thể tăng giá đến gấp đôi. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, GDP bình quân đầu người ở Việt Nam ở ngưỡng 2.215 USD, tức là trung bình người Việt phải dành dụm cả năm mới có thể mua nổi iPhone X.

Phân tích của iPrice cũng chỉ ra rằng, một điểm nữa khiến iPhone X kém hấp dẫn so với “đàn em” tiền nhiệm là do sau khi iPhone mới được công bố thì mức giá của các dòng iPhone đời cũ sẽ được giảm đáng kể. Giá một chiếc iPhone 6 đời cũ tại Việt Nam giảm còn từ 5 triệu đến 7 triệu đồng, bằng với mức giá của smartphone tầm trung. Số liệu tổng hợp từ các chuỗi siêu thị điện máy cũng cho thấy iPhone 6 là 1 trong 10 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 8.

Fan “Táo” Việt thờ ơ với iPhone X? ảnh 2

Hà Nội và TP.HCM được đánh giá là 2 điểm tiêu thụ smartphone iPhone nhiều nhất và cũng là nơi cơn sốt iPhone bắt đầu. Theo ghi nhận từ chuỗi hệ thống bán lẻ điện thoại Thế Giới Di Động, thị trường iPhone tại Hà Nội luôn có số lượng tiêu thụ nhiều hơn hẳn so với các khu vực còn lại.

Tuy nhiên, một tuần sau khi ra mắt, iPhone X có dấu hiệu hạ nhiệt nhanh chóng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM cùng các thành phố trực thuộc trung ương khác. Chỉ số tìm kiếm của về giá của iPhone X ở các thành phố nhìn chung chỉ bằng khoảng 1 nửa so với tìm kiếm về giá iPhone 6. “Có thể thấy rằng đa phần người Việt hiện tại chỉ tò mò về iPhone X chứ chưa có ý định muốn mua”, đại diện iPrice nhận định.

Ngoài ra, nghiên cứu của iPrice còn cho thấy, mức giá hấp dẫn của iPhone 6 đã khiến cho lượt tìm kiếm về giá iPhone 6 tăng vọt ở các tỉnh, thành. Và một điểm đặc biệt là các tỉnh, thành phố trung ương ở phía Bắc có vẻ dành sự quan tâm nhiều hơn về giá iPhone 6 và cả iPhone X so với các tỉnh thành phía Nam.

“Có thể nói, với nhiều người người Việt, iPhone luôn là một sản phẩm mang tính biểu tượng và thể hiện khá nhiều điều bên ngoài vỏ bọc một thiết bị công nghệ. Khảo sát về hành vi người tiêu dùng của Nielsen cho thấy Người Hà Nội không muốn bị coi là lạc hậu hay “thua kém” người khác trong khi người TP.HCM coi trọng ý kiến cá nhân. Chính vì thế, lượt tìm kiếm về giá cả 2 dòng iPhone của người TP.HCM thấp nhất trong các tỉnh, thành phố trung ương”, iPice cho biết.

Có thể bạn quan tâm