Facebook, YouTube bị kiện vì để video xả súng New Zealand phát tán

Một tổ chức đại diện cho hàng triệu người Hồi giáo ở Pháp ngày 25/3 thông báo kiện Facebook và YouTube vì cho phép video vụ xả súng ở New Zealand được phát tán trên mạng.

Hội đồng Tín ngưỡng Hồi giáo Pháp (CFCM) cho biết họ đâm đơn kiện các chi nhánh ở Pháp của hai công ty công nghệ nói trên vì đã cho phép “phát tán thông điệp có nội dung bạo lực, có mục đích khủng bố, hoặc nội dung vi phạm nghiêm trọng nhân phẩm và để trẻ vị thành niên xem được”, theo đơn kiện mà hãng tin AFP tiếp cận được.

Ở Pháp, những tội danh đó có thể chịu án ba năm tù và 85.000 USD tiền phạt.

Một cảnh trong đoạn video được tay súng đăng tải lên mạng xã hội khi thực hiện một trong hai vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand. Ảnh: Facebook.

Facebook biện bạch hãng này đã “nhanh chóng” gỡ bỏ video phát trực tiếp cảnh xả súng đã cướp đi mạng sống của 50 người tại hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand. Tay súng là một kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Thực tế, Facebook mất 29 phút để gỡ bỏ video live kéo dài 17 phút mà sau đó đã được chia sẻ rộng rãi trên YouTube và Twitter. Các công ty Internet sau đó đã phải vất vả để ngăn không cho video ghê rợn đó tiếp tục được đăng lên mạng.

Mặc dù vậy, đến tối 16/3, Facebook đã phải gỡ bỏ 1,5 triệu lượt tải lên. Đến sáng 19/3, hơn 800 bản chỉnh sửa khác nhau của đoạn phim đã được đăng lên trang mạng xã hội này, theo Reuters.

"Số lượng video liên quan được tải lên Youtube trong 24 giờ sau cuộc tấn công là chưa từng có cả về quy mô và tốc độ, có lúc tốc độ lên tới mỗi giây một lượt tải lên", người phát ngôn của Youtube nói với Guardian.

Các công ty công nghệ đã hợp tác và phát triển công nghệ chặn các nội dung ấu dâm, nhưng họ chưa hợp tác để ngăn chặn các nội dung bạo lực, theo AFP.

Một ủy ban của Quốc hội Mỹ đã yêu cầu Facebook, YouTube, Microsoft và Twitter giải thích về sự phát tán của video “ghê rợn” về vụ thảm sát ở New Zealand.

Theo Zing

http://news.zing.vn/facebook-youtube-bi-kien-vi-de-video-xa-sung-new-zealand-phat-tan-post929172.html