Facebook xác nhận trục trặc tiết lộ hàng triệu bức ảnh người dùng

Mạng xã hội Facebook cho biết một trục trặc phần mềm đã khiến các ứng dụng bên thứ 3 có thể tiếp cận kho ảnh của 6,8 triệu người dùng, trong đó có cả những ảnh chưa đăng công khai.
Ông Mark Zuckerberg, CEO của Facebook - Ảnh: AP
Ông Mark Zuckerberg, CEO của Facebook - Ảnh: AP

Theo trang Stuff (New Zealand) trục trặc kỹ thuật này đã xảy ra trong khoảng 12 ngày hồi tháng 9. 

Vụ việc tiếp tục là bê bối mệt mỏi với mạng xã hội Facebook liên quan tới vấn đề bảo mật dữ liệu của người dùng sau một loạt sự vụ liên quan tới vấn đề này hồi đầu năm.

Thông thường Facebook cho phép các ứng dụng của các nhà phát triển bên thứ ba, sau khi được sự cho phép của người dùng, có thể tiếp cận các hình ảnh họ chia sẻ trên dòng thời gian (timeline) của mạng xã hội này.

Tuy nhiên do trục trặc phần mềm, khoảng 1.500 ứng dụng đã có thể tiếp cận được "số lượng ảnh ở quy mô lớn hơn bình thường" như Facebook giải thích trong thông báo đăng trên blog công ty.

Theo đó, trong số những ảnh này có những ảnh người dùng đã upload lên nền tảng Facebook nhưng sau đó bỏ đi mà không "xuất bản". Bình thường Facebook vẫn lưu giữ một bản sao hình chụp đó để phòng khi người dùng có thể muốn hoàn tất việc tải ảnh lên sau đó.

Lỗi phần mềm rất có thể cũng đã cho phép các nhà phát triển truy cập vào những bức ảnh vốn bình thường họ không được phép trên nền tảng Marketplace, nơi dành cho hoạt động mua bán hàng hóa của người dùng, và cả một số ảnh trong Stories, nơi người dùng có thể chia sẻ những hình ảnh hoặc video ngắn xuất hiện trong 24 giờ.

Thông tin thừa nhận trục trặc kỹ thuật của Facebook lập tức nhận về những chỉ trích gay gắt của dư luận. Ông Marc Rotenberg, giám đốc điều hành của Công ty Electronic Privacy Information Center, bình luận: "Thật đáng sợ khi Facebook có khả năng chia sẻ hình ảnh của người dùng tới các bên thứ ba khi người dùng còn chưa tải lên xong bức ảnh đó". Vị này so sánh hành động đó khiến Facebook "giống như một đơn vị cung cấp các email đang soạn".

Ngày 15-12 Facebook đã gửi thông báo xin lỗi tới người dùng, cam kết ngay từ đầu tuần tới sẽ triển khai những công cụ tới các nhà phát triển ứng dụng để giúp họ xác định những ai đang sử dụng ứng dụng của họ có thể bị ảnh hưởng vì lỗi kỹ thuật.

Facebook cũng nói sẽ làm việc với các nhà phát triển đó để xóa bỏ các bức ảnh của những người dùng bị ảnh hưởng trong sự việc.

Theo Tuổi Trẻ

https://congnghe.tuoitre.vn/facebook-xac-nhan-truc-trac-tiet-lo-hang-trieu-buc-anh-nguoi-dung-20181215073343802.htm