Facebook vẫn thu thập dữ liệu sau khi người dùng hủy kích hoạt tài khoản – làm thế nào để ngăn không cho Facebook biết quá nhiều về bạn?

VietTimes – Kể cả khi bạn đã hủy kích hoạt tài khoản, không sử dụng nó trong một thời gian dài thì Facebook vẫn âm thầm ghi lại hoạt động trực tuyến của bạn. Điều này không hề tốt đối với những người muốn bảo vệ sự riêng tư cá nhân.
(ảnh minh họa: CNET)
(ảnh minh họa: CNET)

Tôi nghĩ rằng việc hủy kích hoạt tài khoản Facebook sẽ ngăn mạng xã hội này theo dõi tôi. Nhưng hóa ra tôi đã lầm.

Trong năm vừa qua, tôi đã cố gắng giảm thiểu sự hiện diện của mình trên Facebook. Tôi đã xóa một tài khoản 5 năm tuổi và thay thế nó bằng một tài khoản giả mà tôi sử dụng ít nhất có thể. Tôi cũng đã xóa ứng dụng Facebook khỏi điện thoại của mình.

Kể từ tháng 1, tôi bắt đầu vô hiệu hóa (deactivate) tài khoản giả của mình mỗi lần sử dụng nó, thay vì chỉ đăng xuất. Tôi không thể chia tay hoàn toàn với Facebook vì tôi cần nó để đăng ký hai lần một tuần cho một hội thảo.

Tôi nghĩ rằng các biện pháp phòng ngừa sẽ làm giảm số lượng dữ liệu Facebook thu thập về tôi. Hóa ra, tôi đã lãng phí thời gian của mình.

Ngay cả khi tài khoản của bạn bị vô hiệu hóa, mạng xã hội này vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu về các hoạt động trực tuyến của bạn. Tất cả dữ liệu đó được gửi về Facebook và được gắn với tài khoản của bạn dù nó không được sử dụng.

Facebook cho biết họ chỉ xóa tất cả dữ liệu nếu bạn xóa vĩnh viễn tài khoản của mình. Việc hủy kích hoạt chỉ có ý nghĩa là bạn tạm dừng sử dụng Facebook trong một thời gian. Công ty này tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu của bạn trong trường hợp bạn thay đổi ý định và muốn quay lại sử dụng Facebook.

Một hành vi lừa đảo

Trên trang web của mình, Facebook giải thích rằng việc hủy kích hoạt chỉ là một nửa bước để tiến tới xóa hoàn toàn tài khoản. Nhưng Facebook nói rất ít về cách thu thập dữ liệu người dùng trong giai đoạn này. Trong phần thông tin về chính sách dữ liệu, Facebook khuyến cáo người dùng Hủy kích hoạt để bảo vệ quyền riêng tư khi không sử dụng mạng xã hội nữa, nhưng không đề cập đến việc họ vẫn âm thầm thu thập dữ liệu trong khoảng thời gian đó.

Việc thu thập dữ liệu liên tục từ các tài khoản bị vô hiệu hóa có thể bị coi là hành vi sai trái, các chuyên gia bảo mật cảnh báo.

"Hầu hết mọi người sẽ mong muốn không bị thu thập dữ liệu trong thời gian ngừng hoạt động", Gabriel Weinberg, CEO và người sáng lập công cụ tìm kiếm DuckDuckGo cho biết. "Vô hiệu hóa có nghĩa là ngừng hoạt động và bạn sẽ không mong đợi tất cả các bánh xe sẽ quay".

”Bất cứ ai cũng sẽ nghĩ rằng Facebook tạm dừng thu thập dữ liệu khi tài khoản của bạn bị vô hiệu hóa, nhưng thực tế hóa ra không phải vậy”, bà Kathleen McGee, cựu giám đốc Văn phòng Internet của Tổng chưởng lý bang New York cho biết.

"Đối với mục đích phải minh bạch với người dùng, tôi lo ngại rằng hành vi của Facebook là lừa đảo", McGee, hiện là cố vấn công nghệ tại công ty luật Lowenstein Sandler nói.

Vào tháng 3 năm 2018, Facebook đã mất uy tín trầm trọng sau khi người ta phát hiện ra rằng người khổng lồ mạng xã hội đã để cho Cambridge Analytica - một công ty của Anh – có được thông tin về hàng chục triệu tài khoản người dùng của Facebook. Cambridge Analytica đã sử dụng những thông tin này để quảng cáo chính trị, gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

Khi scandal Cambridge Analytica bị phanh phui, người dùng đã phản ứng dữ dội. Một chiến dịch khuyến khích mọi người xóa tài khoản Facebook đã được khơi mào. Trung tâm nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng 42% người Mỹ đã tạm không dùng mạng xã hội tại một số thời điểm trong năm ngoái.

(ảnh minh họa: Cliqz)
(ảnh minh họa: Cliqz)

Theo dõi hoạt động

Facebook đã theo dõi mọi người trực tuyến, ngay cả khi họ đăng xuất hoặc không có tài khoản, thông qua các công cụ như Facebook Pixel và các plugin như nút Chia sẻ (Share) trên các trang.

Nút Chia sẻ lên Facebook này tồn tại trên 275 triệu trang web. Nó thu thập dữ liệu, cho phép các nhà quảng cáo biết được loại nội dung mà bạn đang xem. Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy các quảng cáo về thể thao xuất hiện trên Facebook cá nhân của mình khi bạn truy cập nhiều trang web thể thao.

Nếu bạn không có tài khoản Facebook, mạng xã hội có thể nhận dạng bạn thông qua trình duyệt của bạn và phân phối quảng cáo bằng Facebook Audience Network. Dịch vụ này sử dụng thói quen duyệt web của bạn để nhắm mục tiêu quảng cáo khi bạn lướt internet. Ngay cả khi bạn không có tài khoản, Facebook vẫn theo dõi bạn.

Facebook cho biết việc hủy kích hoạt tài khoản là để giúp bạn không bị người khác trên Facebook tra cứu thông tin.

Khi hủy kích hoạt tài khoản, những người dùng khác sẽ không thấy hồ sơ, bài đăng và nhận xét trước đó của bạn. Bạn cơ bản là vô hình với mọi người trên mạng xã hội. Ngoại trừ Facebook. Bạn không thể làm gì để ngăn Facebook thu thập dữ liệu.

Để Facebook dừng việc thu thập dữ liệu của bạn, chỉ có cách xóa hẳn tài khoản. Bạn sẽ có 30 ngày để thay đổi suy nghĩ của mình. Trong thời gian đó, Facebook sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu về bạn.

"Facebook nên khắc phục điều này bằng cách không thu thập thông tin khi ai đó đã hủy kích hoạt tài khoản của họ", cựu công tố viên McGee nói.

Theo CNET