Facebook thay đổi cách hiển thị để trông giống TikTok hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mới đây, Facebook đã thông báo họ sẽ đại tu lại thiết kế của Facebook với tính năng Trang chủ (Home) mới. Nguồn cấp dữ liệu này sẽ ưu tiên nội dung từ người sáng tạo so với các bài đăng từ bạn bè và gia đình.
Ảnh: Spokes Man
Ảnh: Spokes Man

Hôm thứ năm, Facebook đã công bố rằng họ đang đại tu thiết kế của mạng xã hội hàng đầu của mình bằng cách ưu tiên nội dung từ người sáng tạo so với các bài đăng từ bạn bè và gia đình. Đây là nỗ lực nhằm chống lại sự cạnh tranh ngày càng gay gắt để thu hút sự chú ý của người dùng từ TikTok.

Trong một tuyên bố, Facebook cho biết màn hình mặc định của người dùng, được gọi là Trang chủ (Home), sẽ hiển thị nhiều bài đăng thú vị hơn từ những người sáng tạo và nền tảng cũng sẽ tạo ra một lối tắt nhằm dễ dàng truy cập vào dịch vụ video dạng ngắn được gọi là Reels cũng như các video tạm thời gọi là Stories.

Người dùng muốn xem các bài đăng gần đây nhất từ ​​bạn bè, gia đình cũng như các trang và nhóm yêu thích sẽ tìm thấy chúng trên tab “Feeds” mới. Người dùng cũng có thể tạo danh sách Yêu thích gồm những người dùng và hội nhóm mà họ muốn xem nội dung nhất.

Các nội dung sẽ được đề xuất theo thuật toán riêng của mạng xã hội. Meta cho biết sẽ tiếp tục cải thiện thuật toán và tăng tần suất hiển thị nội dung từ những tài khoản bất kỳ, miễn chúng phù hợp với sở thích, mối quan tâm riêng của mỗi người.

"Home dựa trên việc phân tích hàng nghìn dữ liệu, sau đó loại bỏ các nội dung không liên quan, giữ lại những gì người dùng quan tâm và thấy giá trị nhất", Meta giải thích trên blog.

“Tuy nhiên, tab Feeds sẽ cung cấp cho bạn một cách để tùy chỉnh và kiểm soát trải nghiệm của mình hơn nữa”.

Facebook gần đây đã tích cực đầu tư vào các sản phẩm video của mình (Reels) để thu hút người dùng trẻ tuổi đồng thời cạnh tranh với TikTok - ứng dụng đã trở thành nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất thế giới thông qua việc cung cấp các nội dung ngắn, hấp dẫn được cá nhân hóa.

Zuckerberg cho biết đầu tư và tìm cách kiếm nhiều tiền hơn từ các sản phẩm mới như Reels hiện đang là ưu tiên hàng đầu của công ty.

“Hiện tại người dùng có rất nhiều lựa chọn về hình thức giải trí trên điện thoại và các ứng dụng như TikTok đang phát triển rất nhanh chóng,” Zuckerberg nói trong cuộc gọi với các nhà đầu tư năm nay. “Đây là lý do tại sao sự tập trung của chúng tôi vào Stories và Reels là rất quan trọng trong dài hạn”.

Tejas Dessai, một nhà phân tích nghiên cứu tại công ty dịch vụ tài chính Global X ETFs, cho biết sự thay đổi của Facebook là là điều tất yếu, thuận theo xu hướng thị trường mạng xã hội, nơi người dùng đang dành nhiều thời gian hơn cho các nội dung cởi mở, phong phú được cá nhân hóa.

“Tôi nghĩ Facebook đang đáp ứng những gì người tiêu dùng đang yêu cầu”, anh nói.

Trong ba tháng cuối năm ngoái, Facebook đã báo cáo rằng lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm, họ mất đi người dùng hàng ngày, khiến giá cổ phiếu của họ lao dốc.

Mặc dù con số tăng trưởng người dùng của phương tiện truyền thông xã hội đã ổn định trở lại vào đầu năm nay, nhưng các giám đốc điều hành của công ty cho biết họ đang tập trung toàn lực để giành được sự chú ý của những người dùng trẻ tuổi.

Trong khi đó, TikTok lại đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi chỉ tại Hoa Kỳ lượng người dùng của nền tảng này đã tăng vọt lên hơn 110 triệu.

Theo số liệu của Data.ai, nếu tính về số lượng người dùng, TikTok chỉ bằng 1/3 so với mức 2,9 tỷ người dùng Facebook. Tuy nhiên, thời gian họ dành cho ứng dụng của ByteDance lớn hơn hẳn. Tại Mỹ, TikToker của Mỹ dành trung bình 29 giờ mỗi tháng cho ứng dụng, gần gấp đôi so với 16 giờ của Facebook.

Facebook tiếp tục phải đối mặt với một số mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm cả một cuộc suy thoái trong nền kinh tế có thể khiến các nhà tiếp thị cắt giảm ngân sách quảng cáo kỹ thuật số.

Apple cũng đang áp đặt các hạn chế quyền riêng tư mới được thiết kế để hạn chế các nhà sản xuất ứng dụng như Facebook thu thập dữ liệu về người dùng của họ cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu.

Chiến lược của Facebook để tìm ra nội dung mà người dùng muốn xem nhất trong nguồn cấp dữ liệu tin tức của họ đã phát triển trong nhiều năm.

Vào giữa những năm 2010, công ty tập trung nhất vào việc tăng lượng thời gian người dùng dành cho trang web và thường nâng cao các bài báo về clickbait và video được sản xuất chuyên nghiệp vào nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Vào năm 2018, Facebook đã thay đổi thuật toán đề xuất của mình để ưu tiên các bài đăng khuyến khích sự tương tác, nâng cao nội dung từ bạn bè và gia đình nhưng cũng có các nội dung gây ra phản ứng cảm xúc dữ dội, theo một loạt tài liệu được chia sẻ với các cơ quan quản lý vào năm ngoái bởi người tố giác Facebook, Frances Haugen.

Kể từ đó, công ty đã tiếp tục sửa đổi cách người dùng tìm thấy nội dung mới, người sáng tạo hoặc nội dung từ tài khoản mà họ theo dõi.

Instagram gần đây cũng đã cập nhật thuật toán đề xuất của mình để ưu tiên nội dung gốc hơn những người dùng chỉ đơn giản là chia sẻ bài đăng của người khác trong bối cảnh nền tảng này đang có đầy rẫy video được chia sẻ từ TikTok.

Trang tin Fortune nhận định tính năng Trang chủ (Home) mới của Facebook không khác nhiều so với For You của TikTok. Trước đó, Meta cũng bắt chước việc hiển thị video ngắn với Reels trên cả hai nền tảng là Facebook và Instagram.

Theo Spokes Man