Facebook thắt chặt chính sách quản lý độ tuổi để hạn chế “trẻ trâu“

VietTimes -- Facebook bắt đầu thắt chặt tính sách quản lý độ tuổi. Người dùng bị nghi ngờ là chưa đủ 13 tuổi sẽ ngay lập tức bị nhân viên kiểm duyệt khóa tài khoản mà không cần biết lý do.
Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Facebook đang điều chỉnh chính sách quản lý trẻ vị thành niên. Theo TechCrunch, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ yêu cầu những người dùng bị nghi ngờ dưới 13 tuổi cung cấp bằng chứng về độ tuổi. Chính sách mới của Facebook được phóng viên “nằm vùng” của Channel 4 (Anh) dưới tư cách là nhân viên kiểm duyệt nội dung trên Facebook tiết lộ.

Như đã biết, Facebook và Instagram đòi hỏi người đăng ký phải từ 13 tuổi trở lên để tuân thủ các đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trẻ em nhưng thực tế, trẻ vị thành niên thường có xu hướng khai báo sai sự thật để được quyền sử dụng 2 nền tảng mạng xã hội nổi tiếng này.

Một nhân viên của Facebook nói với phóng viên của Channel 4: “Chúng tôi cần sự xác nhận rằng người dùng đó đã đủ tuổi hay chưa. Nếu không, chúng tôi sẽ phải giả vờ bị mù và không biết trẻ vị thành niên như thế nào”.

Tuy nhiên, phương pháp này của Facebook chỉ là tạm thời và trong tương lai công ty sẽ thay thế bằng chính sách chủ động hơn. Trước đây, nhân viên kiểm duyệt chỉ kiểm tra nếu tài khoản bị báo cáo là chưa đủ tuổi. Hiện nay, nhân viên có thể khóa tài khoản bị nghi ngờ là thiếu niên ngay khi nhận được báo cáo, bất kể lý do.

Trong một bài đăng trên blog chính thức, Facebook cho biết: “Từ khi khởi động chương trình, chúng tôi đã có gắng cập nhật cho nhân viên kiểm duyệt để tạm khóa tài khoản mà họ gặp phải, nếu họ có bằng chứng chắc chắn là đó là người dùng vị thành niên, ngay cả khi báo cáo không liên quan tới độ tuổi của họ”. Để mở khóa tài khoản, người dùng buộc phải đưa ra bằng chứng rằng đã ít nhất 13 tuổi, ví dụ như chứng minh thư do chính phủ cung cấp.

Trẻ vị thành niên không được phép sử dụng Facebook và Instagram, thay vào đó công ty đã phát triển một nền tảng khác dành cho trẻ là Messenger Kids. Mặc dù gặp phải nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận, do lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của công nghệ kỹ thuật số và quyền riêng tư của trẻ nhỏ trên mạng xã hội, nhưng Facebook vẫn hy vọng có thể mở rộng phạm vi hoạt động để Messenger Kids có thể tiếp cận nhiều thiết bị và nhiều quốc gia hơn.