Facebook mua được bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh tại Đông Nam Á

VietTimes – Tờ The Sun của Anh cho biết Facebook đã đạt được thỏa thuận với Ban tổ chức Premier League về bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh tại khu vực Đông Nam Á.
Người dùng Việt Nam có thể xem Ngoại hạng Anh trên Facebook từ mùa giải 2019
Người dùng Việt Nam có thể xem Ngoại hạng Anh trên Facebook từ mùa giải 2019

Người khổng lồ truyền thông xã hội đã đánh bại BeIN Sports và Fox Sports Asia để giành được quyền truyền phát giải bóng đá Ngoại hạng Anh trong 3 năm, bắt đầu từ năm 2019. Số tiền mà Facebook phải trả cho Ban tổ chức Premier League là 200 triệu bảng (264 triệu USD).

380 trận đấu thuộc khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh mỗi mùa từ năm 2019 sẽ được truyền phát trên nền tảng Facebook tại Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào, nơi mà BeIN Sports đang giữ bản quyền phát sóng.

Hiện chưa rõ người dùng sẽ được xem các trận đấu miễn phí, hay phải trả phí cho các trận đấu được phát trên Facebook.

Việc Facebook nhảy vào đấu thầu truyền phát các trận đấu thuộc giải Ngoại hạng Anh cho thấy tham vọng muốn đẩy mạnh hơn nữa tầm ảnh hưởng của mình. Không chỉ có Facebook, cả YouTube, Netflix hay Amazon cũng đã từng truyền phát trực tiếp các giải thi đấu trên nền tảng của mình.

Giải ngoại hạng Anh luôn hấp dẫn khán giả trên toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Á (ảnh: Marca)
 Giải ngoại hạng Anh luôn hấp dẫn khán giả trên toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Á (ảnh: Marca)

Điều này cũng cho thấy sức hấp dẫn của giải ngoại hạng Anh đối với khán giả yêu mến bóng đá trên thế giới. Ngày càng có nhiều đơn vị đổ tiền vào để mua bản quyền phát sóng giải Premier League. Ở Anh, hai tập đoàn truyền thông BT và Sky đã chi ra 4,46 tỷ bảng để được phát sóng các trận đấu từ năm 2019 – 2022. Hợp đồng này cho phép các câu lạc bộ ở Anh có thể đạt được mức thu nhập vượt qua 5 tỷ bảng trong mùa giải tới.

Số liệu năm 2016-17 của Deloitte cho thấy các câu lạc bộ hàng đầu của Anh có doanh thu 4,63 tỷ bảng, gần gấp đôi so với mức 2,49 tỷ bảng của các câu lạc bộ đang chơi tại La Liga (Tây Ban Nha).