Facebook khẳng định sẽ thông tin đến người dùng về dữ liệu sử dụng sai mục đích

VietTimes -- Facebook khẳng định sẽ thông tin đến người dùng về các dữ liệu bị sử dụng sai mục đích, giúp người dùng nhận thức về việc dữ liệu của họ đã có thể bị truy cập thông qua ứng dụng “thisisyourdigitallife.” Tới đây, mỗi khi loại bỏ một ứng dụng vi phạm, Facebook sẽ thông báo tới tất cả những người từng sử dụng nó.   
Facebook cho biết sẽ có thực hiện nhiều việc cùng lúc để xử lý khủng hoảng về lộ thông tin của 50 triệu tài khoản đang diễn ra. Ảnh minh họa: CNet
Facebook cho biết sẽ có thực hiện nhiều việc cùng lúc để xử lý khủng hoảng về lộ thông tin của 50 triệu tài khoản đang diễn ra. Ảnh minh họa: CNet
Trong cơn bão về lộ thông tin của 50 triệu tài khoản Facebook, mạng xã hội này vừa phát đi thông cáo thừa nhận trách nhiệm trước tất cả người dùng trong việc đảm bảo quyền riêng tư của họ đồng thời khẳng định 6 hành động của mạng xã hội này nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho người dùng.
Đoạn thông cáo nhấn mạnh, việc bảo vệ thông tin của người dùng là nhiệm vụ quan trọng nhất của Facebook. Những điều đã xảy ra với Cambridge Analytica đã tạo một lỗ hổng trong niềm tin của Facebook. Quan trọng hơn, điều này làm giảm niềm tin của mọi người dành cho Facebook trong việc bảo vệ những dữ liệu họ chia sẻ.

Mọi người dùng Facebook để kết nối với bạn bè và những người khác thông qua nhiều ứng dụng khác nhau. Nền tảng Facebook giúp những ứng dụng này được chia sẻ - nhờ đó, lịch của mỗi cá nhân có thể hiển thị ngày sinh nhật của bạn bè và nhiều lợi ích khác nữa. Để làm điều này, Facebook đã cho phép mọi người đăng nhập vào các ứng dụng và chia sẻ bạn bè họ là ai cùng một số thông tin của họ.

Facebook cho biết họ nhận thấy tình trạng lạm dụng nền tảng của này và dữ liệu người dùng còn tiếp diễn và thừa nhận trách nhiệm trước tất cả người dùng Facebook trong việc đảm bảo quyền riêng tư của họ được bảo vệ.

"Đó là lý do vì sao chúng tôi đang xúc tiến những thay đổi nhằm chống lại tình trạng lạm dụng này. Chúng tôi sẽ nâng cao chuẩn mực cho các nhà phát triển sử dụng nền tảng Facebook, về việc người dùng nên trông đợi gì ở họ và quan trọng hơn cả, là ở chúng tôi", đoạn thông cáo nhấn mạnh.

Những thay đổi đó cụ thể gồm:

1. Tiến hành rà soát nền tảng Facebook: Mạng xã hội này sẽ rà soát tất cả các ứng dụng đã truy cập vào một lượng lớn thông tin kể từ trước thời điểm thực hiện thay đổi trên nền tảng Facebook vào năm 2014 nhằm giảm quyền truy cập dữ liệu. Cùng với đó, Facebook sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện các ứng dụng có hành vi đáng ngờ. Nếu phát hiện ra các nhà phát triển nào lạm dụng các thông tin nhận diện cá nhân, Facebook cấm họ tiếp tục hoạt động.

2. Thông tin đến người dùng về các dữ liệu bị sử dụng sai mục đích: Facebook sẽ thông báo tới những người dùng bị lạm dụng thông tin từ các ứng dụng vi phạm. Điều này bao gồm việc giúp người dùng nhận thức về việc dữ liệu của họ đã có thể bị truy cập thông qua ứng dụng “thisisyourdigitallife” "Tới đây, khi loại bỏ mỗi ứng dụng vi phạm, chúng tôi sẽ thông báo tới tất cả những ai từng sử dụng nó", thông cáo nhấn mạnh. 

3. Tắt khả năng truy cập của những ứng dụng không được sử dụng: Nếu như một người dùng không sử dụng một ứng dụng nào đó trong vòng 3 tháng trở lại đây, Facebook sẽ tắt quyền truy cập thông tin người dùng của ứng dụng này.

4. Giới hạn dữ liệu đăng nhập Facebook: Facebook đang tiến hành thay đổi chức năng Đăng nhập để trong phiên bản tới, giảm lượng dữ liệu mà một ứng dụng có thể yêu cầu truy cập không cần thông qua việc rà soát ứng dụng, chỉ còn bao gồm tên, ảnh đại diện và địa chỉ email. Yêu cầu truy cập với mọi dữ liệu khác sẽ cần có sự đồng ý của Facebook.  

5. Khuyến khích người dùng tự quản lý những ứng dụng họ dùng: Facebook đã chỉ cho người dùng những ứng dụng nào mà tài khoản họ đang kết nối và cách thức kiểm soát những dữ liệu mà người dùng đã chấp nhận cho các ứng dụng này sử dụng. Trong thời gian tới, mạng xã hội này sẽ giúp người dùng thấy rõ các quyền lựa chọn của họ hơn nữa và dễ dàng quản lý ứng dụng hơn.

6. Trao thưởng cho người tìm thấy lỗ hổng: Trong các tuần tiếp theo, Facebook sẽ mở rộng phạm vi của Chương trình rà lỗi (Bug Bounty Program) trên Facebook cho phép mọi người báo cáo tới Facebook khi phát hiện các hành vi lạm dụng dữ liệu của các nhà phát triển.