Facebook gửi cảnh báo cho các tài khoản bị "dính" vụ Cambridge Analytica

VietTimes -- Giữa cơn bão khủng hoảng, Facebook công bố sẽ gửi thông báo tới 87 triệu tài khoản bị Cambridge Analytica thu thập dữ liệu. Nhưng hành động "mất bò mới lo làm chuồng" này rõ ràng vẫn chưa thể giải quyết khủng hoảng niềm tin từ phía người dùng.
Ảnh biếm họa CEO Facebook (nguồn: The Next Web)
Ảnh biếm họa CEO Facebook (nguồn: The Next Web)

Facebook cho biết sẽ gửi cảnh báo tới 87 triệu tài khoản chịu ảnh hưởng từ vụ bê bối vừa qua. Công ty Cambridge Analytica là thủ phạm lạm dụng thập thông tin cá nhân của lượng lớn người dùng Facebook vào mục đích chi phối kết quả trong nhiều cuộc bầu cử tại Mỹ và Châu Âu.

Thông tin này được Facebook công bố ngay trước buổi điều trần của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg trước Quốc hội Mỹ ngày 11/4 về vai trò và  trách nhiệm của Facebook trong vụ rò rỉ dữ liệu nghiêm trọng nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, con số 87 triệu người dùng chưa đầy đủ. Theo ông Zuckerberg, số liệu được tính toán dựa trên lượng bạn bè tối đa mà ứng dụng “thisisyourdigitallife” do giáo sư tâm lý học của Đại học Cambridge, Aleksandr Kogan phát triển có thể thu thập được.  Nhưng Facebook không có thống kê  từ thời điểm ứng dụng này bắt đầu hoạt động từ năm 2013, do đó công ty không thể đưa ra con số chính xác có bao nhiêu người dùng bị ảnh hưởng.

"Người tố cáo" Christopher Wylie cho biết số người dùng bị ảnh hưởng lớn hơn con số 87 triệu mà Facebook công bố và rất nhiều dữ liệu vẫn đang được lưu trữ tại Nga. Nguồn: FirstPost

Hơn nữa, nhà đồng sáng lập của Cambridge Analytica, Christopher Wylie gần đây tiết lộ số lượng dữ liệu thu thập lớn hơn rất nhiều và hoạt động của của công ty có thể ảnh hưởng tới 2 tỷ người dùng Facebook chứ không chỉ 87 triệu (như Facebook công bố).

Trả lời phỏng vấn trên kênh NBC ngày 8/4, anh Wylie cho biết: “Tồn tại một nguy cơ thực sự là dữ liệu đã bị truy cập bởi rất nhiều người”. Anh nói thêm: “Và nó có thể được lưu trữ ở nhiều nơi trên thế giới bao gồm cả Nga. Thực tế là giáo sư Kogan, người quản lý quá trình thu thập dữ liệu thường xuyên di chuyển từ Anh sang Nga”. Trong khi đó, Cambridge Analytica khẳng định chỉ lấy đi dữ liệu trên 30 triệu tài khoản Facebook.

Hiện tại, Facebook đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất lịch sử mạng xã hội. Công ty đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những phát hiện về vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cũng như nhiều hành vi đáng ngờ khác. Ông Zuckerberg thậm chí đã từ chối yêu cầu trình diện của Quốc hội Anh về vai trò  ngày 28/3. Trong tuần qua, Facebook đã xóa tin nhắn của ông Zuckerberg trong hòm thư cá nhân của người nhận, điều mà chưa nhà cung cấp dịch vụ nào từng làm; đồng thời không tuân theo Quy định về bảo mật dữ liệu của Châu Âu (GDPR).

Giám đốc điều hành Trung tâm Dân chủ số có trụ sở tại Washington DC, Jeff Chester nói: "Chúng tôi muốn Facebook, Google và các công ty công nghệ tuân thủ trên toàn thế giới các quy định bảo mật của Châu Âu". Nguồn: Publico

Những hành động trên của công ty còn làm dấy lên nghi vấn từ phía các nhà đầu tư. Kể từ tháng 2, giá trị của Facebook đã giảm 100 tỷ USD, xuống còn 456 tỷ USD. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng phải mất rất Facebook có thể phục hồi sau mức độ tín nhiệm của người dùng đối với cho mạng xã hội lớn nhất thế giới đang ngày càng thấp.