Facebook đưa ra kế hoạch bảo vệ an toàn trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ

VietTimes -- Liên tục gặp phải các vấn đề gần đây như tin giả, video ấu dâm, thảm họa Cambridge Analytica để lộ thông tin người dùng, và cả những scandal liên quan đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016… Facebook hiện đang đưa ra một kế hoạch bốn điểm khá toàn diện để bảo vệ họ trước các cuộc tấn công độc hại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống Mỹ 2018. 
ảnh: The Verge
ảnh: The Verge

Facebook đang có một kế hoạch bốn điểm để bảo vệ họ trước các cuộc tấn công độc hại được thực hiện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ 2018, các thành viên hội đồng quản trị tập đoàn này cho biết. Trong một cuộc họp báo mới đây, đại diện cho các nhóm phụ trách về bảo mật, sản phẩm và quảng cáo của tập đoàn này đã đưa ra chiến lược của họ để ngăn chặn các vấn đề như đã diễn ra trong chiến dịch vận động tranh cử Mỹ năm 2016. Các thành viên hội đồng quản trị của Facebook cho biết tuy hầu hết những kẻ tấn công đều vì lợi nhuận, nhưng những cuộc tấn công được sự hậu thuẫn từ chính phủ các nước vẫn tiếp tục nhằm thu hút sự sự ủng hộ của công chúng bằng cách sử dụng các dòng đăng trên Facebook.

Đây là những gì Facebook sẽ thực hiện trong kế hoạch bảo vệ mình trong 6 tháng tới.

1. Chống những cuộc tấn công từ nước ngoài

Hội đồng quản trị của tập đoàn này đã nói rõ việc FBI thành lập một lực lượng đặc biệt chuyên theo dõi các phương tiện xã hội là một bước đi quan trọng để xác định những mỗi đe dọa đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ. Alex Stamos, Giám đốc bảo mật thông tin của Facebook cho biết tập đoàn này cũng đang hợp tác với các chuyên gia từ các tổ chức khác để nhận diện những mối đe dọa từ nước ngoài tấn công vào Facebook. Mỗi cuộc bầu cử ở mỗi nước đều có điểm khác nhau, và Facebook đang nỗ lực để phát triển các phương thức khác nhau nhằm đấu tranh lại với những kẻ tấn công tùy thuộc vào các nguy cơ riêng ở mỗi nước.

“Khi gặp rắc rối với vấn đề thông tin sai lạc trên mạng, bạn sẽ thấy có rất nhiều kiểu nội dung xấu độc và nhiều kẻ tấn công với các mục đích khác nhau. Điều quan trọng là phải có một phương pháp giải quyết đúng đắn với các mối nguy hại này. Và điều này đòi hỏi không chỉ có sự phân tích tỉ mỉ những gì đang xảy ra. Chúng tôi cũng phải có thông tin tình báo cập nhật nhất để nắm chắc các kiểu thông tin sai lệch mới”, ông Stamos nói.

2. Gỡ bỏ các tài khoản ảo

Những kẻ tấn công có nguồn tài chính dồi dào tạo ra hàng ngàn tài khoản Facebook ảo và sử dụng các tài khoản này để tung các bài đăng mang tính chia rẽ vào các quốc gia mà chúng hướng đến. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại đại học Oxford phát hiện ra một nhóm ở Ba Lan đã tạo ra đến 40.000 tài khoản giả trên các mạng xã hội khác nhau và sử dụng các tài khoản này để gây ảnh hưởng chi phối đến các cuộc bầu cử.

Giám đốc phụ trách sản xuất Samidh Chakrabarti, người đang nghiên cứu về vấn đề an ninh trong suốt cuộc bầu cử, cho biết Facebook hiện nay mỗi ngày phải xóa “hàng triệu” các tài khoản ảo. “Nhờ những tiến bộ về công nghệ máy học, chúng tôi có thể thực hiện xóa các tài khoản ảo một cách dễ dàng hơn, công nghệ máy học cho phép chúng tôi phát hiện các hành vi gây nghi ngờ - mà không cần phải đánh giá nội dung trong tài khoản đó”, ông Chakrabarti cho biết. Ông nói gần đây Facebook đã triển khai một công cụ mới để tìm kiếm những trang có nguồn gốc từ nước ngoài thực hiện “phát tán các nội dung giả tạo”. Công cụ này đã cảnh báo cho Facebook biết về một nhóm ở Macedonia có các hành vi gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử Hạ Nghị sỹ Mỹ tại bang Alabama, và Facebook sau đó đã gỡ bỏ nội dung này.

3. Cho phép người dùng xem mọi quảng cáo trên nền tảng Facebook

Trong các cuộc bầu cử trước đây, các nhà quảng cáo có thể tạo ra cái gọi là “các dòng đăng đen tối” – là các quảng cáo không có đường liên kết và chỉ những người dùng Facebook mới có thể xem được trong News Feed. Facebook đã cấm hoạt động này, và mùa hè năm nay họ sẽ phát hành một công cụ trên toàn cầu cho phép người dùng xem mọi quảng cáo trên nền tảng Facebook. Các nhà quảng cáo sẽ phải thể hiện nội dung những gì các ứng cử viên hay các chiến dịch mà họ đang đại diện.

“Quảng cáo bản thân nó ngoài tính sáng tạo ra còn phải nói rõ người ta đã chi bao nhiêu tiền cho quảng cáo đó, số lượng lượt thích mà quảng cáo đó nhận được, và các thông tin về lượng người xem quảng cáo đó”, ông Rob Leathern, giám đốc quản lý sản xuất đối với các quảng cáo cho biết. “Và chúng tôi sẽ hiển thị các quảng cáo này trong 4 năm sau khi được phát hành. Vì thế các nhà nghiên cứu, các nhà báo, quan sát viên, các tổ chức và cá nhân quan tâm có thể xem được các quảng cáo này ở một nơi”.

4. Hạn chế sự lan tràn của các tin giả

Facebook dựa nhiều vào những nhà kiểm tra thực tế bên thứ 3 để đánh giá về độ chính xác của các thông tin đang lan tràn. Mặc dù cho đến gần đây, các nhà kiểm tra thực tế chỉ mới có thể đánh giá được các đường link dẫn đến các bài báo – tạo ra một sự khích lệ rất lớn đối với những kẻ tấn công nhằm định dạng các tin giả vào trong hình ảnh hoặc video. Các nhà kiểm tra thực tế đã nói về vấn đề lỗ hổng này trên Facebook, và Facebook cho biết đầu tuần này, các nhà kiểm tra đã có thể đánh giá được các hình ảnh, video cũng như các đường link.

Bà Tessa Lyons, Giám đốc sản xuất cho News Feed, cho biết các bài báo bị các nhà kiểm tra đánh dấu giả thì khả năng xuất hiện trên News Feed thấp hơn 80% so với các bài viết bình thường. Bà cho biết Facebook cũng đã bắt đầu thực hiện các bước đi mang tính bắt buộc đối với các trang liên tục có các tin giả sau khi Facebook thấy các tin giả đang ở mức tên miền. “Chúng tôi đang hạn chế phát tán và loại trừ khả năng quảng cáo hoặc kiếm kiền của họ - ngăn chặn các nhà quảng cáo này phát tán, phát triển hay thu lợi nhuận từ người xem”, bà nói.

Kế hoạch của Facebook rõ ràng là rất toàn diện – và cũng sẽ rất tốn kém. Hội đồng quản trị tập đoàn này cho biết tổng số nhân viên đang đảm nhiệm mảng bảo mật và các vấn để liên quan đến tính nguyên trạng sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, lên 20.000 người.

Câu hỏi đặt ra ở đây là tập đoàn này có thể giải quyết gọn gàng các mối đe dọa mới khi chúng xuất hiện không.

Facebook đã tập trung đấu tranh với những kẻ phát tán thư rác và tấn công độc hại khác trước năm 2016; nhưng vấn đề là những kẻ tấn công này đã thay đổi thủ thuật hoạt động mà Facebook không thể đối phó được. Facebook hiện đang biết rất rõ điều này. Mối nguy hiểm đối với Facebook là họ đang có một “tầm nhìn phiến diện” trong việc giải quyết chỉ những vấn đề mà họ thấy hiện nay, ông Stamos nói. “Chúng tôi không chỉ muốn đấu tranh với các vấn đề trong cuộc chiếc năm ngoái”, ông nói.