Facebook đang rất sợ Snapchat

Rõ ràng, Facebook đang lo lắng về Snapchat. Điều đó thể hiện rõ qua những hành động của mạng xã hôi này năm 2016.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Facebook đang rất sợ Snapchat ảnh 1

CEO Snapchat Evan Spiegel (trái) và CEO Facebook Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg, CEO mạng xã hội quyền lực nhất hành tinh, không công khai thừa nhận điều này. Tuy nhiên, tục ngữ có câu, “nói ít làm nhiều”, Facebook đã dành gần như trọn vẹn năm 2016 chỉ để cho chúng ta thấy rằng Snapchat đang khiến nền tảng của Zuckerberg lo sợ như thế nào.

Việc Facebook ghen tị với Snapchat không phải điều mới mẻ với ngành công nghệ. Snapchat dường như là nguy cơ lớn nhất của Facebook khi nói đến sức hút với người dùng di động trẻ, đặc biệt là thanh thiếu niên. Nó giải thích vì sao Zuckerberg từng muốn mua lại ứng dụng với giá 3 tỷ USD năm 2012, đồng thời phát triển rồi phải “dẹp tiệm” không ít sản phẩm nhái Snapchat, trong đó có Poke và Slingshot.

Tuy nhiên, chiến lược năm 2016 của Facebook đã khác hẳn. Thay vì cố gắng nhái toàn bộ, công ty của Zuckerberg lại bắt chước từng tính năng một và đưa vào sản phẩm hiện có: Facebook, Instagram, Messenger.

Lợi ích nhãn tiền: Tại sao phải xây lại từ đầu khi bạn có thể sao chép một vài thứ tốt nhất mà Snapchat đã cung cấp trong ứng dụng tỷ người dùng?

Dưới đây là danh sách các tính năng Facebook ra mắt năm nay mang dáng dấp Snapchat:

- Facebook mua MSQRD, ứng dụng tạo ra các bộ lọc hài hước vào tháng 3, sau đó bổ sung công nghệ bộ lọc gương mặt vào bản thân hai ứng dụng Facebook và Messenger.

- Facebook bắt đầu thử nghiệm camera phong cách Snapchat. Ứng dụng gửi ảnh bằng camera mới có thể tự hủy.

- Facebook viết ứng dụng nhái Snapchat có tên Flash cho các thị trường mới nổi như Brazil.

- Instagram đánh cắp tính năng Stories của Snapchat.

- Instagram thêm tính năng nhắn tin tự hủy.

Kế hoạch của Facebook không chỉ xoay quanh việc đánh cắp đối tượng khán giả của Snapchat, thay vào đó, nó muốn bức tử tăng trưởng của đối thủ. Facebook cố gắng đánh bại Snapchat tại các nơi như Brazil, Ấn Độ với Flash, trong khi bổ sung các tính năng tương tự để giữ chân người dùng trưởng thành và thế hệ người dùng trẻ hơn.

Điều chúng ta chưa thể biết hiện tại là nỗ lực của Facebook có thể kìm hãm đà phát triển của Snapchat hay không. Snapchat đang có 150 triệu người dùng mỗi ngày, ngoài ra không chia sẻ về lượng người dùng hàng quý hay các thống kê khác do nó vẫn là công ty tư nhân. Dù vậy, Snapchat sẽ sớm IPO, khi đó chúng ta có thể biết chút ít về các số liệu.

Có lẽ, Facebook đang mong nỗ lực của mình được đền đáp. Dù là mạng xã hội khổng lồ với hơn 1,1 tỷ “dân”, tăng trưởng chính lại đến từ thị trường mới nổi (tại Mỹ tốc độ tăng trưởng người dùng chỉ đạt 5% năm 2015 so với 17% của các địa điểm khác). Trong khi đó, nhiều trẻ vị thành niên Mỹ chuẩn bị được lên mạng lần đầu tiên. Đây chính là nơi Snapchat đe dọa Facebook nhiều nhất.

Theo ICTNews