“Facebook âm nhạc” tìm tài năng ca hát như thế nào?

VietTimes – Trung tâm âm nhạc trực tuyến ReverbNation được thành lập vào năm 2006 hoạt động như một mạng xã hội và công cụ xây dựng sự nghiệp cho những nghệ sĩ đầy triển vọng. Kể từ đó, công ty đã có liên tục những thành công vang dội  trong việc đưa những tài năng mới này lên tầm ngôi sao nhạc pop.
Ảnh minh họa (Wiki)
Ảnh minh họa (Wiki)

Những nghệ sĩ chiến thắng giải Grammy như Imagine Dragons, Alabama Shakes hay The Civil Wars tất cả đều bắt đầu sự nghiệp của họ thông qua ReverbNation và 35,000 nghệ sĩ mới đăng ký tài khoản mỗi tháng với hy vong tìm kiếm một bàn đạp tương tự như vậy để vươn tầm ngôi sao.

Simon Perry, giám đốc sáng tạo của ReverbNation, nói với Business Insider về cách mà công ty đã phát triển trong những năm gần đây để đạt tới “bước ngoặt” trong kinh doanh.

Không còn là một nền tảng đơn giản được dùng để đăng tải và tìm kiếm âm nhạc mới, trang web đã sử dụng phân tích Big data và thuê số lượng lớn người quản lý cho nghệ sĩ để trở thành một “hệ thống trang trại” mà những hãng thu âm cùng các festival âm nhạc lui tới để tìm kiếm những tài năng mới.

Khác với SoundCloud và những trang web âm nhạc khác cố gắng sống sót trong một khu vực tương tự, Perry nói rằng ReverbNation đã và đang phát triển một cách vững chắc và vẫn duy trì lợi nhuận nhờ sự chuyển dịch mô hình kinh doanh đầy sáng tạo của họ.

Facebook của Âm nhạc

Trong năm 2013, các giám đốc của ReverbNation đã nhận ra rằng họ có thể tạo nên một con đường khác biệt trong ngành công nghiệp âm nhạc bằng cách gây dựng một hệ thống dựa trên kỹ thuật phân tích Big data cho việc tìm kiếm thông tin nghệ sĩ giống như Facebook hay Google.

ảnh minh họa (Business Insider)

Bằng cách thực hiện điều mà Perry gọi là “công trình đồ sộ” trong việc phân tích khối lượng dày đặc những thông tin cá nhân và âm nhạc mà các nghệ sĩ đăng tải lên trang web, công ty đã có thể phát hiện ra được nghệ sĩ nào sẽ có tiềm năng thành công sớm trong sự nghiệp của họ.

“Những nghệ sĩ nói với chúng tôi mọi thứ về bản thân họ. Đó là Facebook của âm nhạc”, Perry nói. “Họ kết hợp mạng xã hội của họ với chúng tôi. Ngày càng nhiều hơn những buổi biểu diễn dành cho những nghệ sĩ mới nổi này được đăng tải cùng chúng tôi và điều này nhiều hơn bất cứ trang web nào trên thế giới. Hàng trăm triệu phút âm nhạc được phát trực tuyến trên kênh của chúng tôi và chúng tôi cũng gửi lại từng ấy email nhân danh những người nghệ sĩ.”

Với chiếc tai Big Data “lắng nghe” từng nghệ sĩ trên trang web cùng với hệ thống thứ bậc của các chuyên gia âm nhạc phân biệt nghệ sĩ mới nào có tài năng, hệ thống quản lý của  ReverbNation bây giờ có thể chọn ra một tiết mục nổi bật và giới thiệu chúng với những cơ hội nghề nghiệp triển vọng.

Ngay khi ReverbNation phát hiện ra một hạt giống nghệ sĩ đầy hứa hẹn, công ty sẽ trở thành cầu nối giữa họ với hợp đồng với những hãng thu âm nổi tiếng, một vị trí ở những festival âm nhạc lớn như Bonnaroo hay Summerfest và sự xuất hiện bùng nổ trên TV và các phương tiện truyền thông.

Sự chuyển dịch mô hình ngành công nghiệp âm nhạc

Thảo luận về vị thế của ReverbNation trong công cuộc chuyển đổi nền công nghiệp âm nhạc, Simon Perry mô tả cách mà tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp này không chỉ ra được vấn đề tiềm ẩn đầy tính nghiêm trọng.

“Nỗi sợ của tôi là 2 năm phát triển này mà chúng tôi có được trong ngành công nghiệp âm nhạc tượng trưng cho một “bình minh giả” đằng sau những công ty phát nhạc trực tuyến như Spotify.”, ông ấy nói. “Nó đã được gây dựng phía sau một doanh nghiệp thua lỗ và không có mô hình kinh doanh dài hạn”.

Perry cho rằng để ngành công nghiệp này có thể sống sót, các hãng thu âm sẽ cần “cắt giảm giá vốn” của họ bằng cách tiếp cận nghệ sĩ sớm hơn và ký với họ những hợp đồng ban đầu với giá trị thấp, hơn là việc tiếp tục truyền thống bấy lâu nay – tham gia vào cuộc chiến trả giá cao cho những nghệ sĩ mà có thể hoặc không thể làm được điều đó.

Và đó là nơi mà ReverbNation cùng hệ thống quản lý nhận dạng nghệ sĩ mới của họ trở thành một công cụ quan trọng và là A&R (artists and repertoire - phụ trách nghệ sĩ và nhạc mục)  - giống như “trinh sát” của những nhà sản xuất âm nhạc và hãng thu âm nổi tiếng.

Khi chúng tôi nói chuyện, Perry đang trong quá trình thực hiện một cuộc tìm kiếm nghệ sĩ cho Sony/ATV Music, nhà sản xuất âm nhạc lớn nhất thế giới.

Loại bỏ gánh nặng tìm kiếm nghệ sĩ mới cho các nhà sản xuất âm nhạc, Perry và đồng đội của anh ấy giới thiệu tới Sony/ATV một nhóm nghệ sĩ đầy hứa hẹn trải khắp các quốc gia, tất cả bọn họ đều được sàng lọc thông qua hệ thống quản lý của ReverbNation.

“Rất nhiều những nghệ sĩ đến từ những nơi chẳng có ai biết đến cả, lấy ví dụ như 20 dặm bên ngoài thủ đô Reykjavík của Iceland chẳng hạn.”, Perry cho hay. Và họ kiểu như là, “Ồ, những nghệ sĩ này sẽ không bao giờ lọt vào mắt xanh của chúng tôi”. Bởi vì khi mà họ được chúng tôi chú ý, đã là quá muộn rồi và họ đang tranh tài với UMPG (Universal Music Publishing Group – công ty phát hành nhạc lớn toàn cầu) và Warner/Chappell.

“Đó là những nghệ sĩ tuyệt vời và không ai thu nhận họ cả”., anh ấy tiếp tục. “Tuy nhiên vì chúng tôi có tầm nhìn 360 độ, chúng tôi sở hữu một tầm quan sát trên cao những nghệ sĩ mới nổi và lắng nghe tất cả bọn họ thông qua trang web của mình, chúng tôi có khả năng phát hiện ra những động thái này sớm hơn những người khác”.