F-5 từ Việt Nam không chiến với MIG-21

VietTimes -- Theo War Is Boring, phi công của Liên Xô tại Trung tâm bay thử nghiệm Chkalov của Nga được cho là đã hết sức ấn tượng với máy bay F-5 trong cuộc bay thử nghiệm với MiG-21 của Nga. Đáng chú ý là dù cho các chuyên gia của Liên Xô đánh giá MiG-21 tiên tiến hơn F-5, nhưng F-5 lại luôn thắng trong các cuộc chiến mô phỏng trên không.
Chiến đấu cơ F-5
Chiến đấu cơ F-5

Sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, quân đội Việt Nam đã thu được một số lượng lớn vũ khí của Mỹ, trong đó bao gồm các máy bay F-5 tại căn cứ không quân Biên Hòa, nơi đóng quân của phi đoàn máy bay chiến đấu số 522 thuộc không quân chính quyền Sài Gòn. Nước Việt Nam thống nhất đã hào phóng trao một số máy bay F-5 cho Liên Xô đánh giá và thử nghiệm.

Phiên bản F-5E mới hơn lúc bấy giờ có ý nghĩa rất quan trọng với Liên Xô vì Mỹ lúc đó đang tích cực giới thiệu máy bay chiến đấu mới này cho đồng minh.

Máy bay F-5 chiến lợi phẩm Việt Nam thu được sau khi giải phóng Miền Nam

Theo War Is Boring, phi công của Liên Xô tại Trung tâm bay thử nghiệm Chkalov của Nga được cho là đã hết sức ấn tượng với máy bay F-5 trong cuộc bay thử nghiệm với MiG-21 của Nga. Đáng chú ý là dù cho các chuyên gia của Liên Xô đánh giá MiG-21 tiên tiến hơn F-5, nhưng F-5 lại luôn thắng trong các cuộc chiến mô phỏng trên không.

Những dữ liệu từ các cuộc bay thử nghiệm F-5 là cơ sở để Nga phát triển và hoàn thiện máy bay chiến đấu MiG-23 sau này.

Theo War Is Boring, F-5 không phải là máy bay chiến đấu duy nhất của Mỹ mà Liên Xô thu được. Một bức ảnh minh họa cho thấy máy bay chiến đấu McDonnell Douglas F-4 Phantom- phiên bản thử nghiệm của F-5 huyền thoại đã xuất hiện ở phi trường Zhukovskiy gần Mátxcơva vào năm 1971. Đứng cạnh F-4 chính là chiến đấu cơ Mirage của Pháp, phiên bản thử nghiệm của chiếc Mirage.

Đoạn video dưới đây là một số cảnh quay về máy bay chiến đấu tự vệ Northrop F-5 trong cuộc không chiến trận giả với MiG-21 tại Liên Xô.

Video về không chiến giữa F-5 Mỹ và Mig-21 Liên Xô