F-22 Raptor Mỹ thực hiện cuộc diễn tập “Voi đi bộ” quyết dành ưu thế với Nga ở Bắc Cực

VietTimes -- Lực lượng không quân Mỹ (USAF) thực hiện chiến lược "giành và giữ quyền lực siêu cường" với những kẻ thù có tiềm lực tương đương Nga và Trung Quốc. Chính vì vậy, các không đoàn máy bay chiến đấu  tiến hành các cuộc diễn tập sẵn sàng chiến đấu quy mô lớn thường xuyên hơn nhằm đáp ứng tình hình mới.
Cuộc diễn tập "Voi đi bộ" của không đoàn không quân số 3 Mỹ ở Alaska. Ảnh The Drive
Cuộc diễn tập "Voi đi bộ" của không đoàn không quân số 3 Mỹ ở Alaska. Ảnh The Drive

Ngày 26.03.2019, không đoàn không quân chiến đấu số 3, đóng quân tại Elmendorf AFB ở Anchorage, Alaska thể hiện sức mạnh trong cuộc diễn tập đồng xuất kích 24 máy bay tiêm kích tàng hình F-22 Raptors, một máy bay Cảnh báo sớm và kiểm soát không lưu AWAC E-3 Sentry, một máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III, tất cả các máy bay đều thuộc biên chế của căn cứ này.

Đây là cuộc diễn tập được mệnh danh là "Voi đi bộ" của không đoàn 3, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng do các máy bay chiến đấu và phi công của không đoàn là một trong những đơn vị đầu tiên phải tiếp cận khu vực khủng hoảng trên Thái Bình Dương. Hơn thế nữa, các máy bay chiến đấu F-22 và máy bay AWAC E-3, đóng quân thường trú tại Elmendorf AFB là mũi nhọn của lực lượng phòng không cho một không phận khổng lồ của Mỹ, chống lại vùng lãnh thổ Nga trên khu vực Bắc Cực ngày càng có ý nghĩa chiến lược hơn đối với Mỹ.

24 giờ mỗi ngày, 365 ngày mỗi năm, trong vòng vài phút kể từ khi vang lên tiếng còi báo động, một biên đội F-22 trang bị vũ khí đầy đủ phải lập tức cất cánh bay vào không trung, hướng đến mối đe dọa tiềm tàng đang hoạt động gần không phận Mỹ. Thông thường, một chiếc E-3 biên chế đầy đủ cũng sẽ xuất kích ngay sau đó.

Các hoạt động đánh chặn và bay sẵn sàng chiến đấu diễn ra thường xuyên hơn trong giai đoạn lực lượng không quân chiến lược tầm xa Nga đang hồi sinh. Máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiếp dầu trên không, máy bay trinh sát và cảnh báo sớm, có thể có cả máy bay chiến đấu hộ tống là những vị khách phổ biến thường xuất hiện trên không phận vùng nước quốc tế gần bờ biển lạnh lẽo Alaska.

Trên quy mô lớn hơn, trong một hành động phản ứng với tình huống khẩn cấp hoặc một chiến dịch lớn không nằm trong kế hoạch, các phi công chiến đấu trong căn cứ Elmendorf AFB có thể nhận nhiệm vụ xuất kích một số lượng lớn các tiêm kích tàng hình Raptor trong một khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Chính vì vậy, cuộc diễn tập thực binh “Voi đi bộ” này không chỉ là một cuộc diễn tập quy mô lớn mà còn là một cơ hội để thục luyện xuất kích chiến đấu cường độ cao và kiểm tra, đánh giá năng lực sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Căn cứ Elmendorf AFB là nơi đóng quân thường trú của 47 chiếc F-22. Khi cơn bão Michael đổ bộ vào căn cứ Tyndall AFB thuộc bang Florida tháng 10.2018, một số ít máy bay phản lực của căn cứ đó được điều chuyển về Alaska. Do vậy không xác định được tổng số các tiêm kích F-22 có mặt trong căn cứ.

Theo số liệu này, cuộc diễn tập “Voi đi bộ” chỉ có gần một nửa số Raptors tham gia. Các máy bay F-22A có cấp độ sẵn sàng chiến đấu thấp hơn máy bay thông thường, thường xuyên có 3 Raptors trực sẵn sàng cất cánh chiến đấu bất kỳ thời điểm nào.

Ngoài ra, có thể một số Raptors khác thuộc căn cứ Elmendorf AFB, không có mặt trong cuộc diễn tập được triển khai thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn khác hoặc đang thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng. Trong số các F-22 thường trú tại căn cứ, có 3 chiếc bị hỏng trong tai nạn năm 2018. Những máy bay này có thể chưa được sửa chữa hoàn hảo hoặc đang trong quá trình kiểm tra thử nghiệm an toàn cho sẵn sàng bay chiến đấu khi cuộc diễn tập diễn ra.

Cuộc diễn tập xuất kích với 24 chiếc tiêm kích siêu tàng hình Raptor của Không đoàn 3 là một màn trình diễn sức mạnh tác chiến đường không ấn tượng với thế giới và đặc biệt với hai quốc gia Trung Quốc và Nga. Việc đưa AWAC E-3 và máy bay vận tải siêu trọng C-17 khiến cuộc diễn tập trở lên hoàn hảo tuyệt vời, do phi đoàn F-22 không thể thực hiện nhiệm vụ với toàn bộ tính năng kỹ chiến thuật ở bất cứ đâu nếu thiếu sự hỗ trợ của những chiếc máy bay trinh sát, hậu cần, chỉ huy chiến đấu, tiếp dầu và lực lượng kỹ thuật không quân mặt đất, đã hoạt động hết sức mình để các siêu tiêm kích tàng hình cất cánh.

Mỗi máy bay F-22 mang theo hai thùng nhiên liệu phụ có dung tích đến 600 gallon (2,217 lít dầu) . Những máy bay siêu tiêm kích hiện đại này được thiết kế để triển khai thực hiện chiến đấu ở nước ngoài hoặc các nhiệm vụ phòng không tầm xa trên lãnh thổ phía bắc của Mỹ. Đây cũng là cấu hình tương tự của các máy bay phản lực trinh sát cảnh báo sớm và đánh chặn tầm xa không quân Mỹ.

Cuộc diễn tập “Voi đi bộ” nằm trong một kế hoạch diễn tập sẵn sàng chiến đấu lớn hơn được gọi là Polar Force (Sức mạnh Cực Bắc). Theo phát ngôn viên của Không đoàn 3, "cuộc diễn tập kéo dài hai tuần sẽ cho phép các phi đội có cơ hội thể hiện năng lực tác chiến khi được triển khai trên chiến trường, hình thành sức mạnh chiến đấu áp đảo trên không với kẻ thù tiềm năng." Trong những ngày tới, sẽ có nhiều bài tập huấn luyện thực binh nữa của không quân Mỹ trên căn cứ Elmendorf AFB.

Một số hình ảnh cuộc diễn tập quy mô lớn của không đoàn 3 tiêm kích tàng hình F-22 Raptor. Ảnh The Drive
Một số hình ảnh cuộc diễn tập quy mô lớn của không đoàn 3 tiêm kích tàng hình F-22 Raptor. Ảnh The Drive
Toàn cảnh cuộc diễn tập "Voi đi bộ" của Không đoàn 3 tại Alaska. Video US Military News