ĐSVN: người lao động vẫn cần được nghe và thấy những quyết sách cụ thể

ĐSVN: người lao động vẫn cần được nghe và thấy những quyết sách cụ thể

VietTimes-- Sau những vụ tai nạn liên tiếp, mọi thứ rồi sẽ qua, nhưng muốn “con tàu Việt nam đi suốt 4 mùa vui” điều cần nhất là niềm tin của người lao động về một tương lai tươi sáng. Mọi việc đã ấm lên khi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trên diễn đàn Quốc hội đã nhận lỗi về sự thiếu quan tâm, đầu tư cho đường sắt. Nhưng người lao động đường sắt vẫn cần được nghe và nhìn thấy những quyết sách cụ thể từ Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng công ty ĐSVN.
Đường sắt xuống cấp, tai nạn nhiều: Cục Đường sắt ở đâu?

Đường sắt xuống cấp, tai nạn nhiều: Cục Đường sắt ở đâu?

VietTimes-- Thành lập cách đây 15 năm, với vai trò “thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với chuyên ngành giao thông vận tải đường sắt”, nhưng hình ảnh Cục đường sắt khá mờ nhạt. Mới đây, Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu “phân tích, đánh giá chi tiết nguyên nhân chủ quan, khách quan trách nhiệm của Cục ĐSVN trong công tác thanh tra, kiểm tra”.
Đại biểu nói đường sắt bị “bỏ rơi”, Bộ trưởng Thể nhận trách nhiệm của Bộ GTVT

Đại biểu nói đường sắt bị “bỏ rơi”, Bộ trưởng Thể nhận trách nhiệm của Bộ GTVT

VietTimes -- Đại biểu Dương Trung Quốc tranh luận thấy ngành đại biểu cao niên Dương Trung Quốc đang bị “bỏ rơi”, không tán thành cách nói do tham mưu kém. Bộ trưởng Thể xin tiếp thu, và cho biết 8 năm trước quốc hội chưa thông qua được đề án đường sắt tốc độ cao là “trách nhiệm lớn thuộc về Bộ GTVT”.
Bộ não của ĐSVN thời đại 4.0: cần sớm được hiện đại hóa

Bộ não của ĐSVN thời đại 4.0: cần sớm được hiện đại hóa

VietTimes-- Hiếm có đường sắt quốc gia nào, nhân viên điều độ chạy tàu, được ví như “bộ não” trong thời đại công nghệ 4.0, công cụ làm việc chỉ là chiếc thước kẻ và cái bút chì xanh, đỏ như ở Việt Nam. Dự án “Hiện đại hóa trung tâm điều hành vận tải đường sắt” triển khai hơn 10 năm nay liên tục phải xin thay đổi tiến độ.  
Đường sắt Việt Nam: 15 năm với 6 lần tách-nhập, vẫn chưa hết rối rắm (bài 3)

Đường sắt Việt Nam: 15 năm với 6 lần tách-nhập, vẫn chưa hết rối rắm (bài 3)

VietTimes-- Một trong những nguyên nhân khiến ĐSVN không thể phát triển được là thay đổi quá nhiều mô hình tổ chức. Hơn 70 năm qua, đường sắt là một trong những ngành nghề thay đổi mô hình quản lý, chức năng nhiệm vụ nhiều nhất. Tính riêng từ tháng 7/2003 đến thời điểm thành lập Tổng công ty ĐSVN đã có đến 5 lần tách- nhập và đang bắt đầu lần thứ 6...
Công tác bảo đảm an toàn đường sắt đang bị xem nhẹ? (bài 2)

Công tác bảo đảm an toàn đường sắt đang bị xem nhẹ? (bài 2)

VietTimes-- Ông Phan Văn Giản, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty ĐSVN (VNR) thường căn dặn: “Kinh doanh thua lỗ, chưa ai sờ đến nhưng đổ tàu, trật bánh chết người là đi tù đấy”. Nhưng gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn do chủ quan gây ra. Phải chăng công tác bảo đảm an toàn đang bị xem nhẹ?
Kỳ 1: Đường sắt Việt Nam: già nua và cũ kỹ

Kỳ 1: Đường sắt Việt Nam: già nua và cũ kỹ

VietTimes -- Người đường sắt thường ví von Đường sắt Việt Nam viết tắt “ĐSVN", có nghĩa "Đừng sờ vào nó” để nói lên sự sự già nua của “cổ máy” này. Khi liên tiếp trong 3 ngày (24-27/5) có đến 4 vụ TNGT liên quan đến đường sắt công luận mới dấy lên sự lo ngại của an toàn đường sắt. Nhưng với những ai am hiểu về đường sắt thì thấy mầm mống này xuất hiện từ khá lâu.
Tàu SH3 chạy Bắc Nam đâm trúng xe bồn, đường sắt tê liệt gần 1 giờ rưỡi

Tàu SH3 chạy Bắc Nam đâm trúng xe bồn, đường sắt tê liệt gần 1 giờ rưỡi

VietTimes-- 13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn do tài xế Lê Văn Thể (31 tuổi, trú Nghệ An) cầm lái đang từ đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt. Cú đâm khiến xe bồn bị hất băng về phía trước gần 10 m, nằm sát mép đường ray, cabin vỡ nát. Rất may tài xế chỉ bị thương nhẹ.
Video: Toàn cảnh vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Thanh Hóa khiến 7 toa tàu bị lật, 2 lái tàu tử vong

Video: Toàn cảnh vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Thanh Hóa khiến 7 toa tàu bị lật, 2 lái tàu tử vong

VietTimes --  Khoảng 0h30 ngày 24/5/2018, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khi đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 va chạm với một chiếc ô tô tải chở đá tại tuyến đường ngang có gác Km 234+050, khu gian Khoa Trường – Trường Lâm, thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Vụ tai nạn đã khiến đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt. Lái tàu và phụ lái bị kẹt trong cabin đầu máy 927 tử vong, 9 hành khách bị thương đang được cấp cứu.
Hà Nội sắp có tuyến đường chạy qua huyện Mê Linh và Đông Anh dài 9km

Hà Nội sắp có tuyến đường chạy qua huyện Mê Linh và Đông Anh dài 9km

VietTimes -- Thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết, đây là tuyến đường Vành đai 3,5 có chiều dài khoảng 9,1km chạy qua địa bàn huyện Mê Linh và huyện Đông Anh. Dọc tuyến đường này dự kiến quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 7 đi nổi tại dải phân cách, và đi qua nhiều khu đô thị lớn trong khu vực.