EU sốc nặng vì bị ông Trump gọi là “kẻ thù“

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời Anh quốc ngày 15.7 để tới Helsinki dự cuộc gặp thượng đỉnh với tổng thống Nga Putin. Nhưng trước khi rời đi ông cũng đã "kịp" tạo ra một hành động gây tranh cãi. 

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Mỹ, tổng thống Donald Trump đã gọi Liên minh châu Âu là "kẻ thù" của Mỹ trong vấn đề thương mại:

"Vâng, tôi nghĩ chúng ta có rất nhiều kẻ thù. Tôi nghĩ Liên minh châu Âu là một kẻ thù với những gì họ đã hành xử với chúng ta trong vấn đề thương mại. Hiện tại, bạn có thể không nghĩ đó là Liên minh châu Âu nhưng họ là một kẻ thù. Nga cũng là một kẻ thù nhưng được kính trọng về một mặt nào đó. Trung Quốc là kẻ thù về kinh tế, nhất định họ là kẻ thù".

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump cũng nhấn mạnh những đất nước này đã chiếm hết lợi thế của Mỹ.

Những bình luận của ông Trump chắc chắn đã gây sốc cho không ít đồng minh trong EU, nhưng một số không ngạc nhiên sau khi chứng kiến những gì tổng thống Mỹ hành xử tại cuộc họp mới đây của NATO. Chủ tịch Ủy ban châu Âu ông Donald Tusk đã nhanh chóng đáp lại trên mạng xã hội Twitter rằng "Mỹ và EU là những người bạn tốt nhất và bất cứ ai gọi EU là kẻ thù đã lan truyền những 'tin tức giả'".

Những lời ông Donald Tusk chủ tịch hội đồng châu Âu đưa lên Twitter.
Những lời ông Donald Tusk chủ tịch hội đồng châu Âu đưa lên Twitter.

Trước đó, tổng thống Trump đã cáo buộc EU hành xử không công bằng với Mỹ và gần đây đã áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ EU - Hành động này đã bị đáp trả bằng biện pháp tương tự.