EU sẽ tốn thêm 62 tỷ USD trong quá trình triển khai mạng 5G nếu cấm cửa các nhà cung cấp của Trung Quốc

VietTimes – Theo hãng Reuters đưa tin, lệnh cấm mua thiết bị viễn thông từ các công ty Trung Quốc sẽ khiến châu Âu phải bổ sung khoảng 55 tỷ euro (tương đương khoảng 62 tỷ USD) vào chi phí lắp đặt mạng 5G, và tiến trình xây dựng công nghệ mới này có thể bị trì hoãn đến 18 tháng.
Ảnh: Investing
Việc Huawei bị cấm có thể khiến việc triển khai mạng 5G trên toàn cầu bị trì hoãn, các nhà khai thác mạng di động sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí khá lớn. Ảnh: Investing

Vào tháng 5/2019, Hoa Kỳ đã thêm Huawei – nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới vào danh sách đen thương mại hạn chế xuất khẩu. Sự kiện này đã khiến nhiều công ty công nghệ lớn phải tuyên bố “nghỉ chơi” với Huawei đồng thời tạo ra áp lực buộc các nước phương Tây phải tuân theo.


Nhà Trắng cáo buộc rằng các thiết bị do Huawei sản xuất có thể bị chính phủ Trung Quốc sử dụng làm gián điệp để do thám người Mỹ và phương Tây. Phía Huawei và Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Lệnh cấm vận của Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh các nhà khai thác viễn thông trên toàn thế giới đang chuẩn bị gấp rút cho cuộc đua xây dựng mạng di động thế hệ mới nhất -  mạng 5G có tốc độ nhanh gấp 100 lần so với mạng 4G.

GSMA, một tổ chức đại diện cho hơn 750 nhà khai thác mạng viễn thông đã bày tỏ quan ngại về hậu quả của lệnh cấm vận Huawei bởi các thiết bị do công ty viễn thông Trung Quốc đang được các nhà khai thác mạng di động ở châu Âu mua và sử dụng rộng rãi. Huawei cũng là một trong những nhà tài trợ chính cho GSMA.

Trong trường hợp Huawei và ZTE bị cấm hoàn toàn ở EU, quá trình triển khai mạng 5G ở các quốc gia này có thể phải chi thêm đến 55 tỷ euro cho cái được gọi là “chi phí bổ sung”. Trong đó, một nửa số chi phí này do các nhà khai thác châu Âu bị ảnh hưởng bởi chi phí đầu vào cao vì không thể mua các thiết bị giá rẻ của Huawei và ZTE. Một nửa còn lại dùng để thay thế cơ sở hạ tầng bởi trước đó cơ sở hạ tầng mạng viễn thông của EU hầu như đều sử dụng thiết bị của hai công ty Trung Quốc.  

Hai nhà cung cấp thiết bị viễn thông của Trung Quốc chiếm đến 40% thị phần ở Tây Âu.

Nokia, nhà sản xuất thiết bị viễn thông của Phần Lan cho rằng điều này không đúng. “Chúng tôi sẽ cung cấp một giải pháp kỹ thuật để giải quyết vấn đề này. Nokia có thể nâng cấp các thiết bị 4G của nhà cung cấp khác lên 5G. Giải pháp này có thể làm giảm chi phí và những phức tạp khi thay đổi nhà cung cấp”, Eric Mangan, người phát ngôn của Nokia cho biết.

Nokia cũng cho biết họ đã vượt qua Huawei về tổng số đơn đặt hàng mạng 5G.

Cũng theo báo cáo, lệnh cấm vận của Mỹ có thể sẽ khiến việc triển mạng 5G ở EU bị trì hoãn tới 18 tháng, chủ yếu trong các lĩnh vực xe tự lái, y tế và sinh hoạt hằng ngày.

Theo Reuters