EU đau đớn ra đòn, Nga giận dữ thề trả đũa

Mặc dù đang phải hứng chịu những “đau đớn” từ chính sách trừng phạt Nga, nhưng Liên minh Châu Âu (EU) vẫn tiếp tục phải dấn tới. Động thái của EU ngay lập tức vấp phải phản ứng dữ dội của Moscow. 
EU đau đớn ra đòn, Nga giận dữ thề trả đũa

EU chính thức kéo dài thời hạn trừng phạt Nga 
  
Ngoại trưởng các nước thành viên EU hôm qua (22/6) đã chính thức thông qua quyết định kéo dài thời hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa, tức là đến tháng 1 năm 2016. Như vậy, EU muốn tiếp tục duy trì những biện pháp trừng phạt gây tổn thương đến nền kinh tế Nga nhằm gây sức ép với Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Theo lời EU, liên minh này muốn đảm bảo rằng Nga sẽ tuân thủ một cách nghiêm túc và đầy đủ các thỏa thuận Minsk. 
  
"EU đã kéo dài thời hạn trừng phạt Nga cho đến ngày 31/1/2016 với mục đích là nhằm để bảo đảm việc thực hiện thỏa thuận Minsk một cách hoàn chỉnh”, một nữ phát ngôn viên của EU cho biết như vậy trên trang mạng xã hội. 
  
Liên minh gồm 28 nước thành viên EU ban đầu chỉ áp đặt các biện pháp trừng phạt phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với các cá nhân Nga và Ukraine mà họ cáo buộc là có liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ chiếc máy bay NH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi hồi tháng 7 năm ngoái ở miền đông Ukraine, phương Tây và Mỹ đã tung ra những đòn trừng phạt mạnh tay, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Nga bởi họ cho rằng, Nga và lực lượng ly khai Ukraine chịu trách nhiệm về thảm họa hàng không nói trên. 
  
Những đòn trừng phạt nghiêm khắc mà Brussels tung ra là nhằm vào các ngành kinh tế then chốt nhất của Nga gồm ngân hàng, dầu mỏ và quốc phòng. Cùng với Mỹ, EU tiếp tục cảnh báo sẽ tung thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga nếu Moscow không chịu tuân theo các cam kết đưa ra trong thỏa thuận Minsk. Mỹ và EU liên tục gây sức ép đòi Nga phải ngừng ủng hộ, hậu thuẫn cho lực lượng ly khai và sử dụng ảnh hưởng của mình để gây sức ép buộc quân ly khai thực hiện thỏa thuận Minsk. 
  
Hồi tháng Ba, giới lãnh đạo EU đã đồng ý sẽ gắn trực tiếp vấn đề trừng phạt Nga với thảo thuận ngừng bắn mà các bên đạt được hồi tháng 2. Thỏa thuận ngừng bắn này đã được duy trì tương đối tốt trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, đầu tháng này, tình trạng bạo lực bất ngờ leo thang mạnh khi quân Kiev và lực lượng ly khai liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn, lao vào đụng độ, giao tranh ác liệt với nhau. 
  
Dự kiến, ngoại trưởng các nước Pháp, Đức, Ukraine và Nga sẽ có cuộc gặp ở thủ đô Paris vào ngày mai để xem xét, đánh giá tình hình Ukraine. 
  
Cuộc khủng hoảng Ukraine đã đẩy mối quan hệ giữa Nga với EU và Mỹ vào tình trạng băng giá nghiêm trọng, khiến người ta liên tưởng đến căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh. 
  
Việc EU tiếp tục kéo dài thời hạn trừng phạt Nga cho đến tháng 1 năm sau là một hành động nhằm tăng cường hơn nữa áp lực lên Moscow vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 
  
Kremlin phẫn nộ, thề sẽ trả đũa 
  
Phản ứng trước động thái mới nhất nói trên của EU, Moscow cho rằng, việc EU gia hạn thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga là bất hợp pháp và vô căn cứ. Nga tuyên bố sẽ đáp trả một cách thích đáng, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua cho biết. 
  
“Nga vốn dĩ đã coi các biện pháp trừng phạt đó là vô căn cứ, bất hợp pháp và chúng tôi không bao giờ là người khởi xướng các biện pháp trừng phạt”, ông Peskov đã nói như vậy với các phóng viên. 
  
Theo lời phát ngôn viên Peskov, Nga sẽ đáp trả thích đáng bằng cách kéo dài các biện pháp trừng phạt EU, trong đó có lệnh cấm thực phẩm, nông sản đang gây tổn thất nặng cho Châu Âu. 
  
Phát ngôn viên điện Kremlin cho rằng, các biện pháp trừng phạt đã “làm phương hại đến lợi ích không chỉ của những người tham gia vào các hoạt động kinh tế ở Nga mà còn cả lợi ích của những người nộp thuế ở Châu Âu”. 

Moscow sẽ đáp trả quyết định mới của EU trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại, ông Peskov cho biết. 
  
Với những diễn biến trên, quan hệ Nga và EU tiếp tục căng thẳng thay vì dịu nhẹ đi. Trước đó, người ta từng hy vọng, cuộc đối đầu Đông-Tây sẽ được “tháo ngòi nổ” khi tình hình Ukraine ít nhiều có tiến triển với thỏa thuận ngừng bắn Minsk đạt được hồi tháng 2. 
                                 
Tờ II Giornale của Italia cho rằng, Washington và London có kế hoạch rất cụ thể đối với Châu Âu và Nga. Cụ thể, tờ báo của Italia tin rằng, Mỹ và Anh trước hết muốn làm suy yếu Châu Âu và sau đó làm kiệt quệ Nga để tránh viễn cảnh Nga-Châu Âu hợp tác với nhau thành một lực lượng đáng gờm. 
  
Không rõ lời cáo buộc trên có chính xác hay không nhưng rõ ràng trong cuộc đối đầu Đông-Tây hiện nay, Nga và EU đang phải hứng chịu tổn thất nặng nề trong khi Mỹ không những không bị hề hấn gì mà dường như đang được lợi. Thực tế này đang gây ra mâu thuẫn nội bộ sâu sắc trong chính Liên minh Châu Âu. Nhiều nước EU đã công khai lên tiếng kêu gọi hủy bỏ chính sách trừng phạt Nga.

Theo: VnMedia