EU cảnh báo áp thuế hàng hóa Mỹ ngay trong năm nay

VietTimes -- Quan chức hàng đầu phụ trách vấn đề thương mại của EU cho rằng Mỹ sẽ áp thuế đối với các sản phẩm của EU trong tháng này, ngay khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết về tổng giá trị lượng hàng hóa của EU mà Mỹ có thể đánh thuế.
Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom (Ảnh: CNBC)
Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom (Ảnh: CNBC)

Sau một cuộc họp với các Bộ trưởng Thương mại châu Âu tại Brussels, bà Cecilia Malmstron - Cao ủy Thương mại EU - nói trong một cuộc họp báo rằng bà "chưa nhận được bất cứ phản ứng tích cực nào" trước các đề xuất nhằm tránh lệnh áp thuế của Mỹ.

Trước đó, trong tháng 4, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã công bố một danh sách các mục tiêu đánh thuế với tổng giá trị lên tới 25 tỷ USD, trong khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng yêu cầu đánh thuế 100% đối với lượng hàng nhập khẩu từ EU với tổng giá trị lên tới 11,2 tỷ USD.

WTO sẽ ra phán quyết cuối cùng, trong đó xem xem liệu lượng hàng và mức thuế mà Mỹ áp đặt có phù hợp hay không, hay cần hạ thấp xuống - như EU đã yêu cầu. Phán quyết của WTO trong tuần này là nhằm phản ứng trước việc Mỹ bấy lâu nay cho rằng một số quốc gia châu Âu trợ cấp cho hãng chế tạo máy bay Airbus.

Một phán quyết tương tự của WTO liên quan tới việc chính phủ Mỹ giảm thuế và hỗ trợ cho hãng Boeing - đối thủ của Airbus - cũng sẽ được công bố trong vài tháng tới, từ đó có khả năng "bật đèn xanh" để EU áp thuế hàng hóa Mỹ, đáp trả các đòn thuế của nước này.

"Chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần với các đối tác Mỹ rằng, ngay cả khi cả hai bên đều mắc phải lỗi lầm và đều có thể áp thuế lẫn nhau, nhưng đó không phải hướng giải quyết tốt" - bà Malmstrom nói.

Tuy nhiên, bà Malmstrom cũng để ngỏ khả năng EU có thể tận dụng các phán quyết trước đây của WTO vốn gây bất lợi cho Mỹ để cho phép khối này quyền áp đặt các biện pháp đáp trả thương mại. "Chúng tôi đang cân nhắc mọi lựa chọn - nhưng không có nghĩa rằng chúng tôi sẽ vận dụng tới các lựa chọn đó" - bà Malmstrom nói.

Hướng tiếp cận này sẽ cho phép châu Âu đáp trả các đòn thuế mà Mỹ áp đặt trong tương lai, trước khi phán quyết về trường hợp của Boeing được đưa ra vào mùa Xuân năm sau, cùng lúc vẫn tuân thủ các quy định của WTO. Tuy nhiên, bà Malmstrom nói rằng hướng tiếp cận này có thể khiến căng thẳng thương mại với Mỹ gia tăng.

"Diễn biến này xuất hiện trong một thời điểm không may mắn, bởi vụ việc đã diễn ra suốt 2 thập kỷ qua" - bà Malmstrom nói về vụ kiện trợ cấp cho Airbus đã bắt đầu từ năm 1968.

Chiến lược ưu tiên của bà Malmstrom - đàm phán trước và vận dụng đòn áp thuế khi cần thiết - dường như nhận được sự ủng hộ của nhiều Bộ trưởng châu Âu đã tham gia vòng họp mới đây tại Brussels.

Theo CNBC