EU áp quy định chung liên quan nội dung độc hại trên mạng xã hội

EC nêu rõ những hãng truyền thông trực tuyến cũng như truyền thống cần phải đảm bảo tránh để người dùng tiếp xúc với những phát ngôn thù hận và tránh để trẻ em tiếp xúc với những nội dung độc hại.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng các quy định truyền phát chung với Facebook, YouTube, Twitter và các mạng xã hội khác liên quan tới phát ngôn thù địch và các nội dung có hại.

Đây là nội dung những hướng dẫn mới về thực hiện Chỉ thị Dịch vụ truyền thông nghe nhìn sửa đổi năm 2018 được Ủy ban châu Âu (EC) công bố hôm 2/7.

Thông báo mới của EC nêu rõ những hãng truyền thông trực tuyến cũng như các hãng truyền thông truyền thống cần phải đảm bảo tránh để người dùng tiếp xúc với những phát ngôn thù hận và tránh để trẻ em tiếp xúc với những nội dung độc hại.

Các nền tảng trực tuyến phải có biện pháp ngăn chặn những nội dung bị gắn cảnh báo, kích động bạo lực, thù hận và khủng bố. Đảm bảo quảng cáo hợp lý và chọn lọc sản phẩm cho các chương trình dành cho thiếu nhi.

Ngoài ra, EC cũng cho biết những nhà cung cấp video theo yêu cầu cũng sẽ phải dành tối thiểu 30% danh mục cho các nội dung về châu Âu, động thái được cho là nhắm chủ yếu và các kênh truyền hình từ Mỹ như Netflix và Amazon Prime.

Những nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có trụ sở tại EU nhưng phục vụ các khách hàng ở các quốc gia khác ngoài EU cũng sẽ phải hỗ trợ vốn sản xuất các sản phẩm của châu Âu, hướng tới mục tiêu quảng bá phim và các chương trình truyền hình của châu lục này.

Những hướng dẫn, không ràng buộc, được áp dụng với tất cả các nền tảng truyền thông xã hội có dịch vụ chủ yếu là các nội dung nghe nhìn. Trước khi chính thức được triển khai vào ngày 19/9 tới, các quốc gia EU sẽ chốt danh sách những công ty áp dụng các quy định này.

Hiệp hội truyền hình thương mại châu Âu cho rằng những quy định trên gắn thêm những trách nhiệm mới cho các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, hiệp hội này cũng nhận định một số thay đổi sẽ khiến các hãng truyền thông truyền thống phải thực hiện thêm nhiều chức năng quản lý, thêm hạn ngạch và gánh nặng thuế làm nguồn tài chính dành cho các hoạt động đầu tư và nghiên cứu dịch vụ mới bị thu hẹp./.

Theo VietnamPlus