Erdogan cảnh báo Mỹ: Nếu không dẫn độ Fethullah Gulen, Washington sẽ mắc sai lầm lớn

VietTimes -- Ông Erdogan cảnh báo Mỹ, đồng thời cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chờ đợi quyết định của Washington.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Thông tấn Nga Tass dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng "Washington sẽ phạm phải sai lầm lớn nếu từ chối không dẫn độ giáo sỹ Fethullah Gulen theo yêu cầu của Ankara".

"Trong quan hệ giữa các quốc gia, khôn ngoan phải đặt lên hàng đầu, nếu không sẽ là sai lầm lớn. Đó là lý do Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cung cấp cho Hoa Kỳ các tài liệu bằng chứng làm căn cứ để Washington dẫn độ giáo sỹ Fethullah Gulen, bàn giao cho Ankara". - truyền hình Al Jazeera dẫn tuyên bố của ông Erdogan cho hay.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chờ đợi quyết định của chính quyền Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải tiếp tục với Hoa Kỳ vì Ankara và Washington có nhiều điểm chung. Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ có các hành động cần thiết cho quá trình này" - Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

Trong một động thái khác, ngày 20/7, Tổng thống Tayyip Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm ra những kẻ đứng sau vụ đảo chính chết yểu cuối tuần trước.

Tình trạng khẩn cấp cho phép chính quyền hành động nhanh chóng và hiệu quả với những kẻ đứng sau đảo chính làm 265 người thiệt mạng hôm 15/7.

Tổng thống Erdogan khẳng định việc ban bố tình trạng khẩn cấp phù hợp với các quy định của luật pháp và phù hợp với các quyền tự do cơ bản của công dân.